Một nghiên cứu thống kê hàng năm về tôn giáo do cơ quan văn hóa thực hiện cho thấy tính đến thời điểm ngày 31/12 năm 2016, có 84.7 triệu tín đồ theo Thần đạo và 87.7 triệu Phật tử ở Nhật Bản. Khi tính cả số lượng người Thiên Chúa Giáo và các tôn giáo khác được thêm vào, tổng số người sẽ là 182.2 triệu, hơn 40% dân số của Nhật là 126 triệu người.

Một lý do khiến số lượng người theo Tôn giáo vượt quá dân số là vì sự tự do tôn giáo ở Nhật và việc chia tách giữa nhà thờ và nhà nước, sự can thiệp của nhà nước vào những vấn đề tôn giáo là rất ít. Các nhóm tôn giáo cung cấp thống kê tự nguyện và tự do “theo” đuổi tôn giáo mà họ thích. Ở một số khảo sát trong quá khứ, tổng số người theo tôn giáo vượt quá 200 triệu người.

Quan điểm của người Nhật về tôn giáo cũng đóng một phần. Ở Nhật Bản, có sự xem kẽ giữa niềm tin Thần Đạo và Phật giáo được giới thiệu vào lục địa Á Châu vào khoảng thế kỷ thứ sáu. Sự hợp nhất của hai niềm tin tôn giáo diễn ra hơn 1000 năm cho đến khi chính quyền Minh Trị ra lệnh sự chia tách hai niềm tin vào cuối thế kỷ thứ 19. Không có nhận thức về việc theo đuổi một niềm tin bởi vì cả hai truyền thống đều không có lễ cải đạo nhưng việc tu tập cả hai bắt nguồn từ cuộc sống con người ở những dạng nghi lễ hàng ngày và sự kiện theo mùa.

Đó là lý do vì sao người Nhật không ngần ngại mừng lễ Giáng Sinh rồi lại đến chùa một tuần sau đó để đón mừng năm mới vào ngày 31/12 và đến đền Thần Đạo đầu tiên trong năm để cầu nguyện may mắn cho ngày hôm sau. Người Nhật thường tổ chức lễ cưới ở nhà thờ và đám tang theo truyền thống Phật giáo. Cũng không có gì ngạc nhiên khi trong nhà có cả hai bàn thờ Thần Đạo và Phật giáo và cho các thành viên trong gia đình với cả hai niềm tin. Vì những lý do như vậy, nhiều người tự xem là có hơn một truyền thống tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo và Thần Đạo.

Các ngôi đền thờ Thần đạo và chùa thậm chí còn phổ biến hơn những cửa hàng tiện lợi ở Nhật. Tổng ba loại cửa hàng tiện lợi của Nhật là 7-Eleven, FamilyMark và Lawson là 51,366 cửa hàng trong khi có 81,158 ngôi đền Thần đạo và 77,256 ngôi chùa trên khắp cả nước.

Quận Aichi, Osaka, Hyogo, Shiga , Kyoto có nhiều chùa nhất. Quạn Nijgata, Hyogo, Fukuoka, Aichi và Gifu có nhiều đền thờ Thần đạo nhất.. Quận Aichi, nơi sinh ra ba nhà lãnh đạo vĩ đại đã thống nhất Nhật Bản là Oda Nobunaga (1534-82), Toyôtmi Hideyoshi (1537-98) và Tokugawa Ieyasu (1543-1616_ được cho là có rất nhiều đền thờ thần đạo và chùa. Các nhà lãnh đạo đã xây dựng nên rất nhiều công trình tôn giáo để thờ những vị thần địa phương và thờ cúng tổ tiên.

Ngọc Hằng dịch

Theo Nippon.com



Có phản hồi đến “Tin Hay Không – Tín Đồ Theo Tôn Giáo Đông Hơn Dân Số Nhật Bản”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com