Họ rất nổi tiếng về thiền và sống điều độ nhưng hơn một nửa nhà sư Thái Lan hiện nay đang bị bệnh béo phì, theo một nghiên cứu mới nhất.

Các buổi sáng khất thực của các nhà sư diễn ra khi họ cầm bát để lấy thức ăn và nước uống là những nghi lễ quen thuộc hằng ngày ở Thái Lan.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu hiện nay kết luận rằng truyền thống này đang góp phần vào đại dịch béo phì trong giới tăng lữ.

Xem thêm:

Nên Thay Đổi Cách Cúng Dường Để Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Tăng Ni

Video: Dinh Dưỡng Chay Và Sức Khỏe - Những Điều Cần Biết - Bác Sĩ Minh Nguyệt (Hoa Kỳ)

Một nghiên cứu mới đây cho thấy gần một nửa nhà sư bị béo phì và bị những vấn đề liên quan đến sức khỏe như cao huyết áp, tiểu đường và cao mỡ trong máu.

Vòng eo của các vị tăng lên bởi vì sự cúng dường thực phẩm hàng ngày. Thực phẩm khất thực thường bao gồm các loại nước ngọt, trà ngọt, đồ ăn nhẹ, thực phẩm đường phố đều toàn đường và béo.

Đời sống nhàn nhã ở chùa với phần lớn thời gian là cầu nguyện và thiền cũng làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe.

Các học giả và quan chức tôn giáo hiện nay đang đưa ra một chiến dịch mới nhằm làm cho quý tăng lữ thon gọn hơn bằng cách cân bằng dinh dưỡng và khuyến khích tập thể dục.

Mục tiêu là giúp các nhà sư sống lâu sống khỏe và cũng giảm các chi phí sức khỏe vì chính phủ chi trả hết các chi phí cho giới tăng lữ.

Jongjit Angkâtvanich, một chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe tại trường đại học danh tiếng Chulalongkorn ở Băng Cốc cho biết nghiên cứu chỉ ra rằng 48% các nhà sư bị bệnh béo phì.

“Béo phì trong giới tăng lữ như là một quả bom nổ chậm.” Nghiên cứu của cô cho thấy 42% các nhà sư bị cao mỡ trong máu, 23% bị cao huyết áp và hơn 10% bị bệnh tiểu đường.

Mặc dù có nhiều sự bất đồng ý về việc đo lường béo phì, thách thức ngày càng tăng trong các nhà sư về béo phì là không có gì nghi ngờ.

Khoa sức khỏe tại trường đại học đã cùng đồng hành với các tổ chức tôn giáo đưa ra chương trình chống bệnh béo phì cho các nhà sư. Họ đã bắt đầu các kế hoạch thử nghiệm để huấn luyện đầu bếp và các quan chức tại trường đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, một trong hai trường đại học Phật giáo của Thái Lan.

Sự chú trọng vào việc chuẩn bị bữa ăn với việc thêm chất đạm, chất xơ, canxi và khuyến khích các nhà sư tăng cường tập luyện thể dục.

Kết quả tức thì. Khoảng 82% các nhà sư bị bệnh béo phì tham dự chương trình tại trường đại học và trung bình giảm được 2.2 lbs (1kg) cũng như giảm vòng eo hơn một nửa inch trong tám tuần thử nghiệm. Một nhà sư cho biết thầy đã giảm 22lbs (10kg).

Bệnh viện Y dược Chulalongkorn cũng phục vụ các nhà sư với những chiếc thắc lưng được thiết kế để họ có cảm thấy chật nếu ăn quá nhiều hay tăng cân.

Hiện tượng béo phì là một cú đánh khác vào hình ảnh tôn giáo khi các thành viên thường chọn đời sống khổ hạnh, thiền định, tránh xa vật chất và dư thừa.

Rất nhiều vụ bê bối về tài chánh, tình dục, sử dụng máy bay riêng đã lôi kéo các nhà sư cấp cao trong những năm gần đây ở quốc gia có hơn 90% dân số theo đạo Phật.

Và Phật giáo Thái Lan hiện không có nhà lãnh đạo tâm linh vì vị tăng thống được bổ nhiệm bị dính vào một cuộc tranh cãi khác kéo dài.

Nhà sư trụ trì 90 tuổi được đề cử bởi hội đồng tăng lữ tối cao vừa bị đưa vào một cuộc điều tra liên quan đến đến một vụ lừa đảo trốn thuế và nhận chiếc xe từ một ngôi chùa gây nhiều tranh cãi.

Một cuộc biểu tình đã nổi lên giữa các nhà sư và quân đội khi những người ủng hộ thầy trụ trì Somdet Chuang cố gắng đứng lên phản đối để bảo vệ thầy. Nhà sư cũng bị điều tra vì sử dụng chiếc xe Mercedes-Benz thông qua một vụ gian lận trốn thuế. Thầy đã từ chối các việc làm trên.

Tuy nhiên Thầy cũng liên hệ đến giáo phái Dhammakaya, nơi đang bị điều tra vì các cáo buộc tích lũy tài sản cũng như quan hệ với cựu thủ tướng đã bị lật đổ là Thaksin Shinawatra.

Nhà cầm quyền của Thái Lan người đã lật đổ em gái của cự thủ tướng Thaksin với tư cách là thủ tướng vào năm 2014 đã trì hoãn việc điều tra vì sự qua đời của vua Bhumipol để xác nhận vị trí của thầy Somdet Chuang là tăng thống tối cao ở đất nước này.

Ngọc Hằng dịch

Theo telegraph.co.uk



Có phản hồi đến “Các Nhà Sư Thái Lan Phải Tập Thể Dục Và Ăn Kiêng Để Ngăn Ngừa Đại Dịch Béo Phì”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com