Nhà lãnh đạo tâm linh của Tây Tạng, Đức Dalai Latma cho biết hôm thứ hai rằng Ngài quan ngại đến những vấn đề do co người gây ra như tham nhũng hơn là do thiên tai gây ra.

"Tôi không hài lòng với điều kiện hiện tại của Ấn Độ."

Ở Ấn Độ không có nhiều bạo loạn nhưng lại có quá nhiều tham nhũng. Tôi lo ngại đến những vấn đề do co người gây ra hơn là do thiên tai gây ra." Ngài thuyết giảng cho các sinh viên của trường đại học Somaiya như vậy.

"Có quá nhiều vấn đề do con người gây ra ở Ấn Độ. Việc hiếp dân phụ nữ là một trong những vấn đề này. Vì những điều này do chúng ta gây ra nên chỉ có chúng ta mới có thể loại bỏ chúng. Các vấn đề này không thể chỉ được giải quyết bằng việc cầu nguyện. Nếu như thế thì chẳng có gì xảy ra cả." Ngài cho biết

Cảnh báo các sinh viên tránh trở thành những nạn nhân của những kẻ tự phong thánh thần, Ngài cho biết "Có rất nhiều người tự nhận mình là thánh thần nhưng họ chỉ tìm kiếm tiền bạc và tình dục. Các tín độ nên biết phẩm chất của những nhà lãnh đạo tâm linh. Nếu 1.2 tỷ người Ấn Độ tin vào thánh thần thì tại sao tham nhũng lại xảy ra? Các tín đồ tham nhũng cũng nên bị những nhà lãnh đạo tôn giáo từ chối."

Về vấn đề bình đẳng cho phụ nữ, Ngài cho biết "Phụ nữ không nên tiếp tục im lặng và chấp nhận sự bất bình đẳng.

Họ nên phát biểu mạnh mẽ hơn chống lại hệ thống của hồi môn."

Khi được hỏi về tương lai của vị trí "Dalai Latma" Ngài cho biết điều đó tùy thuộc vào người dân Tây Tạng.

"Từ đầu những năm 1969, tôi đã tuyên bố chính thức rằng cương vị của một Dalai Latma có nên tiếp tục hay không tùy thuộc vào người dân Tây Tạng.Nếu hầu hết mọi người cảm thấy rằng vị trí của Dalai Latma không còn phù hợp thì nên dừng lại."

"Khi một phóng viên hỏi tôi liệu sẽ có một nữ Dalai Latma trong tương lai, tôi đã trả lời ngay là có thể." Ngài cho biết thêm.

Trong việc tăng khoảng cách về kinh tế giữa người giàu và người nghèo, nhà lãnh đạo tâm linh đã chỉ trích những thông tục phổ biến như các đám cưới xa hoa và cho biết tiền nên được dùng để chăm sóc người nghèo hay người vô gia cư.

"Những người giàu bỏ tiền cho các đám cưới xa hoa nên ra ngoài chăm các trẻ em đường phố. Đó mới là một đám cưới có ý nghaix. Nếu có hàng triệu người nghèo trên đất nước này thì tại sao tiền bạc lại dùng cho những điều ngớ ngẫn như vậy?" Ngài hỏi.

Ngài cho biết người Ấn Độ nên gìn giữ văn hóa nguyên vẹn trong khi vẫn hiện đại chúng."Hiện đại hóa rất quan trọng dù bạn thích hay không. Ấn Độ có một nền văn hóa rất mạnh mẽ. Nó cần phải được gìn giữ nguyên vẹn trong quá trình hiện đại hóa." Ngài nói thêm.

Ngọc Hằng dịch

Theo IndiaExpress.com




Có phản hồi đến “Đức Dalai Latma Lo Ngại Những Tệ Nạn Do Con Người Gây Ra Hơn Do Thiên Tai”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com