Tôi gặp Navin Gooneratne và Gagan Malik vào ngày 13 tháng năm sau khi họ trở về đầy thành công tại đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc ở Hàn Nội Việt Nam nơi đoàn làm phim Cuộc Đời Đức Phật đã nhận được năm trong tám giải thưởng lớn. Thật là cảm động khi thấy họ nhận được sự vinh danh tại sân bay quốc tế Banaranaike trên chuyến trở về từ Hà Nội. Việc tiếp đón được tổ chức sắp xếp bởi Buddgasasana và bộ tôn giáo cùng với sự hiện diện của công ty điện ảnh. Mặc dù Navin và Gagan rất bận rộn với các cuộc gặp gỡ cũng như tổ chức cho ngày đại lễ Sirasa Vesak Kalapaya tại trụ sở của tổ chức Capital Maharajah nơi bộ phim sẽ được trình chiếu cùng với sự hiện diện của họ, họ vẫn dành thời gian cho tôi cũng như đủ thời gian để Gagan có thể chỉ cho tôi những bức ảnh và ngay cả cho tôi nghe cuộc phỏng vấn giữa anh và Ajahn Brahmavamso. Thật là một nhân duyên tốt lành với sự giản đơn của hai con người này.

Lần đầu tiên đại hội phim ảnh được đưa vào trong ngày đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc. Năm nay, Liên Hiệp Quốc đã chọn Việt Nam là quốc gia tổ chức sự kiện này. 47 quốc gia đã đưa phim đến trình chiếu với nhiều thể loại về phim, phim tư liệu, phim ngắn, phim hoạt họa và các chương trình truyền hình tivi về những chủ đề của Đức Phật và Phật Giáo. Trong năm phim ngắn được đưa ra, bộ phim Cuộc Đời Đức Phật được xem là phim hay nhất. Thông báo được đưa ra vào ngày 8/5. Bộ phim đã nhận được bốn giải: nam diễn viên xuất sắc nhất, Gagan Malik, đạo diễn xuất sắc nhất, Saman Weeraman, biên tập viên xuất sắc nhất – Pravin Jayasekera và âm nhạc hay nhất – Pradeep Ratnayake. Các giải thưởng khác được trao cho bộ phim của Hàn Quốc “Bốn mùa” với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất và hình ảnh đẹp nhất. Bô phim hoạt hình hay nhất dành cho phim Kẻ Săn Khỉ của Hàn Quốc. Thái Lan mang đến bộ phim đạo diễn nghệ thuật hay nhất cho với phim Chánh Niệm và Kẻ Sát Nhân. Phim tài liệu hay nhất của David Blundell về tiến sĩ Ambedhkar với tựa đề “Vươn Lên Ánh Sáng.” Nhật Bản dành giải thưởng xuất sắc cho phim ngắn The Void và loạt phim truyền hình hay nhất “Đường Đến Giác Ngộ” đến Việt Nam.

Tôi đã hỏi Gagan anh cảm thấy như thế nào khi nhận giải thưởng nam diễn viên xuất sắc nhất từ một vị cao tăng của Việt Nam. Câu trả lời của anh là “Dĩ nhiên là tôi cảm thấy vô cùng vinh dự. Tuy nhiên, tôi chỉ thật sự đạt được giải thưởng khi tôi làm việc vì nhân loại và giúp nhiều người tìm về con đường của hòa bình, hài lòng và hạnh phúc. Tôi muốn truyền tất cả cảm hứng về hạnh phúc thật sự theo những lời Phật dạy.”

Lễ trao giải được diễn ra tại một sân vận động ngoài trời rất lớn quy tụ tất cả mọi người từ 90 quốc gia và dĩ nhiên là rất nhiều người Việt Nam, đến khoảng 4,000 người. Rất nhiều những vị lãnh đạo Phật Giáo và các học giả đã có mặt, bao gồm cả NGài Ajahn Brahmavamvo, người được Gagan phỏng vấn. Một trong các bức ảnh là ảnh Gagan ngồi bên cạnh Thái Tử Thái Lan tại lễ trao giải. Tôi được cho biết rằng những người có mặt rất thích bộ phim và Gagan khiêm tốn đáp lại. Cả hai đều xứng đáng được như vậy.

Bộ phim ở Sri Lanka

Navin Gooneratne cho biết chỉ có khoảng 10% người Sri Lanka đã xem bộ phim. Dĩ nhiên, hàng ngàn người đã được lợi lạc theo ghi nhận từ những người như là những người buôn bán ở chợ khi cho biết cuộc đời của họ đã thay đổi. Theo một chuyên gia y khoa người Canada, giai đoạn ảnh hưởng nhất cho trẻ em là khi chúng khoảng 10 tuổi. Vì thế, bộ phim được chiếu cho các trẻ em xem. Mục tiêu cố Navin và Gagan là sẽ cho 90% những người còn lại xem phim trước ở ngày đại lễ Vesak MTV Sirasa Kalapaya tại trụ sở tổ chức Capital Maharaja ở Braybrooke trong suốt ba ngày đại lễ. Sau đó, Navin dự định sẽ mang bộ phim từ Colombo đến Anuradhapura đến Poson Perahera từ ngày 24/5 đến 14/6 và sẽ được công chiếu trong chín đêm tại một ngôi chùa, không cần phải nói tất cả đều miễn phí. Gagan và ông dự định sẽ có mặt tại mỗi đêm công chiếu phim. Chỉ nghĩ đến nỗ lực, thời gian, năng lượng và sự kiên nhẫn của họ, hiển nhiên là cả tiền bạc nữa. Ông cho biết tất cả các chuyến công chiếu phim trên khắp Sri Lanka do ông và những người hâm mộ cúng dường. Ông vẫn tiếp tục phải trả 50 triệu R strong việc sản xuất và phát hành bộ phim. Chúng ta hy vọng chính phủ sẽ từng bược giúp đỡ ông vì ông đã đặt Sri Lanka và Phật Giáo được trân trọng trên bản đồ thế giới. Như ông cho biết, mọi người xem phim đã thấy được ý tưởng về sự hy sinh vĩ đại của Thái Tử Tất Đạt Đa và thông điệp của Ngài cho nhân loại.

Gagan cho tôi thấy các bức ảnh của Đức Dalai Latma và anh khi bộ phim được chiếu ở Mysore, nơi Đức Dalai Latma đã đến tham dự cùng với 10,000 người. Anh cho biết Đức Dalai Latma đã bảo anh ngồi bên cạnh Ngài vì đã đóng vai Thái Tử Tất Đạt Đa. “Tôi không dám, tôi đã ngồi phía dưới Ngài.”

Thông điệp của Gagan Malik cho chúng tôi ở Sri Lanka

Gagan muốn một thông điệp được truyền tải đến cho mọi người đọc điều này và hy vọng chính phủ cũng vậy “Bộ phim muốn truyền tải một thông điệp đó là thông điệp về tình yêu, hòa bình và từ bi. Quan niệm sai lầm mà mọi người thường nghĩ như là Thái Tử Tất Đạt Đa đã từ bỏ cha mẹ, vợ con và vương quốc  để xuất gia sẽ làm rõ trong bộ phim. Thái tử Tất Đạt Đa đã có thể sống một cuộc đời sa hoa và hạnh phúc nhưng Ngài đã ra đi vì lợi ích cho nhân loại; Ngài đã hy sinh rất nhiều và phải chịu đựng rất nhiều khổ đau để loài người có thể hiểu cuộc đời và nếu họ mong muốn hãy theo con đường mà Ngài đã chỉ ra. Bạn biết, Ngài có lựa chọn. Đó là điều khó khăn nhất – phải chọn lựa. Ngài phải lựa chọn giữa cuộc sống của một hoàng tử và trở thành một thầy tu để tìm ra chân lý và con đường giải thoát. Sri Lanka là một quốc gia bé nhỏ nhưng bộ phim và thông điệp mà nó truyền tải có thể đi đến tất cả các quốc gia trên thế giới và được trân quý cũng như tôn trọng. Chúng ta cần sự giúp đỡ này. Navin và tôi và những người sẵn sàng khác không thể làm cho bộ phim có ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Chính phủ vẫn duy trì mối quan hệ tốt với trung Hoa. Vì thế nếu họ giúp đưa bộ phim đến các quốc gia như thế thì sẽ tạo nên sự ảnh hưởng và lợi lạc cho quốc gia bằng cách làm thiện nguyện như là một quốc gia Phật Giáo đúng nghĩa. Chúng ta cần sự giúp đỡ. Chúng tôi biết ơn bộ trưởng của Buddhasasana và tập đoàn phim nhưng chúng tôi cần sự ủng hộ lớn hơn nữa.”

Trong cuộc phỏng vấn mà Gagan thực hiện với Ajahn Brahmavamso ở Hà Nội, vị cao tăng cho biết “Đây là một bộ phim tuyệt vời và xuấc sắc. Tôi đã xem lần đầu tiên ở Úc Châu. Tôi biết là phim của anh sẽ đạt được nhiều giải thưởng. Nó giúp truyền thông điệp tuyệt vời đến với trái tim và giác quan của tất cả mọi người. Xin chúc mừng các bạn.  Các bạn đã làm cho người Sri Lanka tự hào. Các bạn cũng đã giúp hồi sinh Phật Giáo.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Islan.lk




Có phản hồi đến “Gagan Malik Và Phim Cuộc Đời Đức Phật Nhận Năm Giải Thưởng Ở Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com