Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm thứ bảy đã đến chùa Quán Sứ của Hà Nội và nhà sàn nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống, ngoài việc cùng thưởng thức việc câu cá với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nói chuyện với các nhà sư tại chùa, thủ tướng Modi cho biết Việt Nam chính là  nguồn cảm hứng cho mọi người trong việc tránh xa bạo lực và đi theo con đường của Đức Phật về hòa bình và an lạc.

“Cả thế giới nên đi theo con đường của hòa bình mang lại hạnh phúc và thịnh vượng trong khi chiến tranh chỉ mang lại sự vĩ đại thoáng qua” thủ tướng Modi cho biết.

“Việc truyền bá của Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam và những pho tượng tại các tháp Chàm của đạo Hindu ở Việt Nam chính là những bằng chứng hiện hữu về mối quan hệ này”

Thủ tướng cho biết mối quan hệ Việt Ấn là 2 000 năm. Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng chuyến thăm viếng của ngài đến Việt Nam – với tư cách là vị thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ trong 15 năm qua là cách để “nuôi dưỡng mối quan hệ giũa hai xã hội và hai quốc gia”

“Những mối quan hệ văn hóa này chính nó đã phản ánh trên nhiều mặt. Hầu hết là sự kết nối giữa Phật giáo và những pho tượng về nền văn minh tháp Chàm của đạo Hindu Ấn Độ Giáo” Thủ tướng cho biết

“Một số người đến đây chỉ là vì mục đích chiến tranh. Chúng tôi đến đây với thông điệp về hòa bình”Thủ tướng Modi cho biết Phật giáo đi theo con đường biển đã đến Việt Nam theo dạng thuần khiết nhất từ Ấn Độ.

Thủ tướng đã mời tất cả các nhà sư đến thăm viếng Ấn Độ - mảnh đất của Đức Phật và đặc biệt là Varanasi, “nơi tôi đại diện cho quốc hội Ấn Độ.”

Thủ tướng cho biết ông rất may mắn được đến thăm chùa Quán Sứ sau khi vị tổng thống đầu tiên Rajendra Prasad đến vào năm 1959. Chùa Quán Sứ, với tên gọi là chùa Đại Sứ, nơi phục vụ cho các sứ giả được gởi đến từ Champa và Lào đến Việt Nam trong quá khứ. Ngôi chùa – di sản của Phật giáo và là những nơi hành hương nổi tiếng của du khách là trung tâm của Phật giáo Việt Nam và là di sản quý giá của Hà Nội.

Vào sớm ngày hôm nay, thủ tướng Modi đã đến thăm nhà sàn của chủ tịch Hồ Chí Minh tại phủ chủ tịch. Ông được thủ tướng Phúc tiếp đón tháp tụng và cảm ơn vì sự tiếp đón nồng ấm. “Vào sớm ngày hôm nay, Ngài đã có một cử chỉ rất đặc biệt cá nhân chỉ cho tôi thấy nhà của chủ tịch Hồ Chí Minh. Cảm ơn, tuyệt vời vì đã cho tôi có cơ hội này. Hãy để tôi được chúc mừng người dân Việt Nam trong ngày Quốc Khánh mà các bạn vừa đón mừng hôm qua.”

Nhà sàn là nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã sinh sống từ năm 1958 cho đến khi qua đời vào năm 1969 và được tọa lạc bên trong phủ chủ tịch ở Hà Nội.

Thủ tướng Modi cũng chúc mừng người đân Việt Nam vào ngày Quốc Khánh hôm thứ sáu khi dâng vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đất nước tọa lạc kế bên quảng trường Ba Đình gần lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Với những người từ thế hệ của tôi, Việt Nam giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim. Tinh thần can đảm của người dân Việt Nam khi giành độc lập từ thuộc địa chính là sự truyền cảm hứng đúng nhất. Và sự thành công của các bạn trong việc hàn gắn và quyết tâm xây dựng đất nước phản ảnh sức mạnh về tính cách con người các bạn”

Thủ tướng Modi cho biết Ngài tin vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn với các quốc gia phát triển khác.

“Viện lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long là một ví dụ điển hình cơ bản tác động lớn lao về sự liên hệ của chúng ta. Ấn Độ giúp thiết lập nên viện ở đồng bằng sông Cửu Long, gởi các chuyên gia về nông nghiệp và đào tạo giảng viên ở Ấn Độ” Ngài nói thêm.

Ngọc Hằng dịch

Theo Indianexpress.com



Có phản hồi đến “Thủ Tướng Ấn Độ: Chúng Tôi Chỉ Mang Hòa Bình Theo Tinh Thần Phật Giáo Đến Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com