Trẻ em thường ăn cơm ở nhà hàng hay mua đồ mang về một tuần một lần hay hơn thường có tỷ lệ chất béo cao hơn cũng như nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch về lâu dài. Nghiên cứu ở Anh Quốc cho thấy.

Trong nghiên cứu gồm các trẻ em 9-10 tuổi, các em sẽ mang cơm ở ngoài nhiều cũng thường tiêu thụ nhiều năng lượng hơn nhưng ít vitamin và chất khoáng so với các trẻ em ít khi ăn cơm ở ngoài.

“Thường xuyên ăn cơm ở ngoài có thể làm cho các em dễ bị bệnh về tim mạch cũng như tiểu đường loại 2 vì làm tăng cholesterol xấu cũng như chất béo cho cơ thể.” Angela Doni, người dẫn đầu nghiên cứu cho Reuters biết.

“Tỷ lệ ăn cơm ở ngoài thường xuyên đang tăng lên với hơn một nửa số thanh thiếu niên mua cơm tiệm ít nhất là hai lần.” Donin, nhà nghiên cứu tại trường đại học London cho biết.

Ở người trưởng thành, việc hay ăn cơm tiệm liên hệ đến bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường loại hai nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về tác hại này trên sức khỏe của trẻ em. Donin cho biết

“Vì vậy, chúng tôi muốn thấy các em ăn bao nhiêu và tác động lên sức khỏe là như thế nào.”


Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ nghiên cứu sức khỏe và tim mạch trẻ em ở Anh Quốc để nhìn vào các nhân tố nguy hiểm cho bệnh tim mạch và tiểu đường ở tuổi vị thành niên. Những người tham gia nghiên cứu là 2000 trẻ em ở độ tuổi 9 và 10 tại 85 trường tiểu học ở ba thành phố: Luân Đôn, Birhimgham và Leicester.

Các trẻ em trả lời những câu hỏi về chế độ dinh dưỡng thông thường bao gồm cả việc họ ăn thức ăn mua ở ngoài. Thức ăn mua tại các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng rau quả không được tính vào. Hình ảnh các loại thức ăn phổ biến được đưa ra để giúp các em nhớ lại và ước lượng khẩu phần ăn.

Khoảng ¼ trẻ  em cho biết họ hiếm khi ăn thức ăn ở ngoài và gần một nửa cho biết chúng ăn ở ngoài ít hơn một lần một tuần. Chỉ khoảng ¼ cho biết chúng ăn các loại thức ăn này ít nhất một lần một tuần.

Các em trai thường xuyên ăn thức ăn ở ngoài hơn các em gái.

Nhóm nghiên cứu sử dụng các phản ứng về dinh dưỡng của các em để tính lượng calorie và dinh dưỡng tiêu thụ. Trong các loại thức ăn thường xuyên ở ngoài, các loại thức ăn này thường có lượng calorie cao, chất béo cao trong khi chất đạm và tinh bột thấp và việc tiêu thụ các loại vitamin C, sắt, canxi và folate cũng thấp so với các trẻ em không ăn các loại thực phẩm này.

Các nhà nghiên cứu cũng đo chiều cao, cân nặng, vòng eo, độ dày nếp gấp da và tỷ lệ phân phối chất béo trong cơ thể. Thêm vào đó, họ cũng đo huyết áp và lấy mẫu máu để đo lượng cholesterol.

Không có sự khác nhau về huyết áp hay là cơ thể sử dụng insulin tốt như thế nào dựa trên những em thường ăn ở ngoài. Nhưng độ dày nếp gấp da, chất béo trong cơ thể và chất béo xấu như LDL có khuynh hướng cao hơn ở những em thường xuyên ăn ở ngoài.

“Các em ăn ở ngoài thường là đồ ăn có tổng lượng cholesterol và cholesterol xấu cao hơn (cả hai đều là những nhân tố nguy hiểm cho bệnh tim mạch) và lượng chất béo cho cơ thể.” Donin cho biết

“Các em ăn ở ngoài thường là mua các loại thực phẩm ăn nhanh cao muối, chất béo và năng lượng.” Sandra Arevalo, người không liên hệ đến nghiên cứu lưu ý.

“Thực phẩm ăn nhanh cũng ít giá trị dinh dưỡng có nghĩa là ít vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất đạm.” Arevalo, một chuyên gia dinh dưỡng tại quỹ cộng đồng trẻ em ở New York cho biết.

Arevalo khuyên cha mẹ cần mang mang cơm về nhà nên gọi điện trước cho nhà hàng để đặt rau, gạo nâu, thịt nướng để có những bữa ăn khỏe mạnh hơn cho trẻ em.

“Giá có thể là một yếu cố ngăn cản nhưng bạn có thể giảm khẩu phần đi một nửa và có hai bữa thay vì chỉ một bữa lớn.” Một ý tưởng khác là học cách tự chuẩn bị các bữa ăn nhanh và khỏe mạnh với nhiều rau quả và dinh dưỡng hơn.

Ngọc Hằng dịch

Theo Reuters.com



Có phản hồi đến “Nghiên Cứu Cho Thấy Trẻ Em Dễ Bị Bệnh Tim Mạch Và Béo Phì Nếu Ăn Cơm Tiệm”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com