Đối thoại liên tôn giáo giữa Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo đang diễn ra ở Đài Loan từ thứ hai đến thứ năm với chủ đề “Phật giáo và Thiên Chúa Giáo: Hãy Cùng Chung Bước Trên Con Đường Bất Bạo Động.”

Sự kiện diễn ra trong bốn ngày do hội đồng Giáo Hoàng đối thoại liên tôn giáo (PCID) tổ chức với sự đại diện của các phái đoàn từ 18 quốc gia chủ yếu là châu Á.

Thư ký của PCID là giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot mở đầu buổi khai mạc mô tả vai trò của giáo đoàn kể từ khi được thành lập vào năm 1964. Hơn 50 năm, Ngài nhớ lại, PCID đã tham gia đối thoại và hợp tác với các Phật tử trên toàn thế giới. Cuộc đối thoại đầu tiên giữa Phật giáo và Thiên Chúa Giáo diễn ra ở đạo tràng Phật Quang Sơn ở Đài Loan vào năm 1955 với chủ đề “hội nhập và phân ly” giữa hai tôn giáo. Cuộc đối thoại thứ hai được tổ chức vào năm 1998 tại tu viện Asivanam ở Bangalore, Ấn Độ với chủ đề “lời nói và im lặng.” 

Cuộc đối thoại thứ ba được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào năm 2002 tại Rissho Kosei-kai với chủ đề “Tăng đoàn trong Phật giáo và nhà thờ trong Thiên Chúa Giáo.” Cuộc đối thoại thứ hai với chủ đề “Bình an nội bộ, hòa bình giữa các dân tộc” được tổ chức ở thành Rome vào năm 2013 và cuộc đối thoại lần thứ năm với chủ đề “Phật tử và ác tín đồ Thiên Chúa Giáo cùng khuyến tình huynh đệ” được tổ chức tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ vào năm 2015.

Chủ đề hiện tại của cuộc đối thoại được đúc kết từ thông điệp truyền thống mà PCID gởi cho Phật giáo trong đại lễ Vesak vào năm nay đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết cấp bách để củng cố văn hóa hòa bình và bất bạo động.

Khủng bố đang tăng lên cũng như số lượng người bị chết vì các cuộc tấn công khủng bố và hầu hết các nạn nhân là trẻ em và phụ nữ.” Giám mục cho biết. Thêm vào đó, trong hầu hết trường hợp, xung đột vượt qua biên giới và đặc biệt là ảnh hưởng các quốc gia nghèo.

Nói đến bạo lực gia đình, đặc biệt là phụ nữ, vị giám mục cho biết rằng nghiên cứu về bạo động không chỉ đơn giản là một bài tập học thuật mà là vấn đề giữa sống và chết. Vài người trong chúng ta đến từ các xã hội bị xung đột phá vỡ, một số hứng chịu những ảnh hưởng ngắn hạn và dài lâu do chiến tranh ngày trước. Một số là nạn nhân hay nhân chứng của những hành động bạo loạn bất hợp lý.

Ở nhiều quốc gia, chúng ta nghe tiếng khóc hàng ngày của các nhạn nhân vì bạo loạn mà Ngài thấy. Ngài cho biết, chủ nghĩa dân tộc không kiểm soát, phân biệt chủng tộc, giai cấp, giới tính, và tôn giáo làm tê liệt trái tim chúng ta và che mờ mắt chúng ta đến những nổi đau của rất nhiều người. Vì thế Phật giáo và Thiên Chúa Giáo cùng làm việc để ngăn ngừa và đánh bại bạo loạn, Ngài kết luận.

Hơn 1.3 triệu người trên khắp thế giới chết hàng năm vì bạo loạn và khoảng 1.2 tỷ người hay 1/5 dân số trên thế giới bị ảnh hưởng bởi những hình thức của bạo loạn hay bất an.

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch của PCID sẽ tham dự buổi họp kết thúc hội nghị vào thứ năm.

Ngọc Hằng dịch

Theo en.radiovaticana.va



Có phản hồi đến “Đài Loan: Đối Thoại Giữa Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo Lần Thứ Sáu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com