Việc tụng kinh đã thay cho những bữa tiệc và bia rượu mà nhiều Phật tử thuần hành chọn lựa trong đêm giao thừa

Với mùa lễ hội này, rất nhiều người dự định sẽ đi đến những bữa tiệc đếm ngược thời khắc giao thừa nổi tiếng khắp thành phố. Nhưng Thapatana Thomgprasit đang chuẩn bị đến chùa ở Băng Cốc nơi việc tụng kinh trở thành sứ mệnh của anh.

“Tôi đã tụng kinh ở chùa vào đêm giao thừa trong năm năm qua sau khi chán với việc đi ra ngoài uống rượu trong nhiều năm” Một nhân viên kinh doanh IT 33 tuổi cho biết.

Cựu phóng viên Pensri Chaleekul cũng làm như vậy.

“Tôi bệnh với việc say bia rượu. Tôi muốn thay đổi cuộc đời mình. Vì thế tôi thuyết phục các bạn của tôi đến tụng kinh ở chùa” Pensri, cũng 33 tuổi cho biết.

“Ban đầu bạn có lẽ cần bạn đi chung. Khi bạn thực hành nhiều hơn, bạn có thể tự tụng kinh ở nhà.”

Họ đều đồng ý rằng tụng kinh tạo nên một phương tiện thẳng tiến đến một trạng thái nhận thức cao hơn và rất tốt để bước vào năm mới với tâm bình an.

Việc tụng kinh vào năm mới đã trở thành một khuynh hướng giữa những người ở thành phố, cảm ơn sự cổ vũ từ bộ văn hóa.

Bộ trưởng bộ văn hóa Vira Rojpoj-chanarat cho biết chiến dịch này bắt đầu từ năm 2005.

“Kể từ đó, ngày càng có nhiều người tham dự mỗi năm. Chúng tôi nhắm vào việc khuyến khích giới trẻ tham dự các hoạt động tôn giáo. Thay vì đi ra ngoài dự tiệc và uống rượu, hãy đến chùa và tụng kinh chào đón năm mới với tinh thần và tâm trí bình an.”

Ôn Vira cho biết rằng việc tụng kinh là cho cả vương quốc, cho đất nước và cho chính các Phật tử thuần thành.

Ông nói thêm rằng chiến dịch nhắm vào việc giảm tai nạn do người đi tiệc uống rượu gây ra khi Thái Lan hiện nay là nằm trong danh sách có nhiều người chết do tai nạn trên bản đồ thế giới. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng năm là vì uống rượu lái xe và vượt tốc độ.

Vào năm 2017, có 20 triệu tín độ đến tụng kinh ở 23,577 ngôi chùa và đạo tràng không chỉ thuộc Phật giáo khắp vương quốc, theo bộ văn hóa.

Năm nay, bộ văn hóa, cùng với hơn 20 cơ sở tôn giáo sẽ tổ chức lễ tụng kinh vào năm mới ở khắp các ngôi chùa trên cả nước. Ở Băng Cốc, bộ sẽ tổ chức chiến dịch được gọi là “Wat Phra 10 Wát” hay “Tích đức tại 10 ngôi chùa”

10 ngôi chùa hoàng gia đang được sự bảo trợ của triều đại Chakri từ vua Rama I đến vua Rama X. Đó là các chùa Wat Pho, Wat Arun, Wat Ratcha Orasaram, Wat Benchamabophit, Wat Bowonniwet, Wat Ratchabophit, Wat Suthat, Wat Benchamabophit, Wat Phra Ram 9 Kanchanaphisek và Wat Wachiratham Sathit.

Cơ quan quản lý đường bộ Băng Cốc cũng sẽ cung cấp xe bus miễn phí cho những ai đến chùa và trở về vào ngày 31/12 và 1/1 từ 8h sáng đến 4:30 chiều.

Bộ văn hóa sẽ tổ chức việc tụng kinh tại chùa Wat Arun ở bên bờ sông Chao Prava. Tuy nhiên, hầu hết các ngôi chùa ở Băng Cốc và các chùa chính ở nông thông cũng sẽ bảo tồn truyền thống này.

Trong mùa lễ năm mới, bảo tàng hoàng gia ở Băng cốc sẽ trưng bày 10 tượng Phật cổ cho phép mọi người đến đảnh lễ. Những bảo tàng quốc gia khác trên khắp cả nước cũng sẽ trưng bày nhiều tượng Phật quý diễn ra từ hôm thứ bảy 31/1/2018.

Kết hợp với tôn giáo

Kể từ khi chiến dịch bắt đầu, bộ đã mở rộng hợp tác tôn giáo cho những nơi khác ở Châu Á.

Hơn 100 ngôi chùa Thái Lan trên toàn cầu, ,cùng với hơn một chục ngôi chùa khác ở Á Châu sẽ cùng tham dự các hoạt động tôn giáo. Trong số này có các ngôi chùa ở Miến Điện như chùa Shwedagon, chùa Borobudur ở Indonesia, chùa Wat Match-imawat ở Malaysia, chùa Phra Luang ở Lào, chùa Asakusa ở Nhật Bản, chùa hoàng gia Thái Lan ở Nepal, chùa xá lợi răng quý ở Sri Lanka và chùa Bạch Mã ở Trung Hoa.

Vào đầu tháng này, Vira và Phra Sophonvachirabhorn, phó hiệu trưởng khoa tôn giáo tại trường đại học Mahachula-longkongrajavidyalaya đã đến Campuchia để kêu gọi hợp tác tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo.

Họ đã gặp phó thủ tướng Men Sam An, Bộ trưởng bộ tôn giáo và văn hóa Him Chlem, thường vụ tối cao của vương quốc Samdech Preah Sanghareach Bour và nhà sư đứng đầu Sumedhadhipati Non Nget..

“Cùng với Lào, Miến Điện, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, chúng tôi thuyết phục các nhà sư ở Campuchia cùng tham dự chiến dịch tôn giáo để tụng kinh vào năm mới với chúng tôi” Ông Vira cho biết.

“Chúng tôi cũng sẽ thỉnh ý các nhà sư tham gia tụng kinh với đại sứ quán Thái Lan ở Phnom . Penh. Đọc kinh là một hành động tu tập giáo pháp. Bạn tụng k inh càng nhiều, bạn thực hành chánh pháp càng nhiều” Nhà sư đứng đầu Sumedhadhipati Non Nget, trụ trì chùa Wat Botumvatey ở Phom Penh cho tờ báo Nation biết như vậy.

Ngọc Hằng dịch

Theo nationmultimedia.com



Có phản hồi đến “Thái Lan: Giao Thừa Đến Chùa Tụng Kinh Chào Đón Năm Mới ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com