Hàng ngàn cổ động viên thể thao từ khắp thế giới sẽ đổ về Pyeongchang, Hàn Quốc cho thế vận hội mùa đông 2018 vào tháng hai và nhiều người sẽ đặt chỗ ở theo truyền thống.

Tuy nhiên, tại sao lại phải đặt phòng ở khách sạn hay phòng trọ trong khi bạn có thể ở trong một ngôi chùa?

Cơ quan quản lý du lịch Hàn Quốc đang khuyến khích du khách ở tại những ngôi chùa thiêng liêng trong thời gian họ tham dự thế vận hội để học hỏi truyền thống Phật giáo và văn hoá Hàn Quốc, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của một nhà sư và hít thở không khí trong lành trên núi.

Hơn 30 ngôi chùa khắp Hàn Quốc sẽ mở cửa cho du khách và ít nhất là năm ngôi chùa ở tỉnh Gangwon, nơi thế vận hội diễn ra

“Thỉnh thoảng, chúng ta muốn thoát khỏi cuộc sống hàng ngày và làm mới thân tâm trong thiên nhiên. Một trong những cách để làm như vậy là hãy ở chùa. Đó có thể là thời gian hoàn hảo nhất để làm mới thể chất và tinh thần của bạn.” Website chính thích của thế vận hội Pyeongchang viết.

Khi thế giới quan niệm về Hàn Quốc, họ thường nghĩ về quân đội xung đột với Triều Tiên, nhạc K-pop, và các nhãn hiệu nổi tiếng như Samsung, Hynndai. David A. Mason, giáo sư du lịch Hàn Quốc người Mỹ giảng dạy tại trường đại học Sejoing ở Seoul cho biết.

Ông Mason đã ở Hàn Quốc hơn 30 năm và là một thành viên của uỷ ban sáng tạo ra chương trình ở chùa mở cửa của  Hàn Quốc.

“Với chương trình ở chùa, chúng tôi có thể cho thấy một mặt cân bằng và hoàn toàn khác về Hàn Quốc ; sự đơn giản yên tĩnh và nghệ thuật vi tế tuyệt đẹp, những mặt quyến rũ như là trà đạo, núi đẹp và một tinh thần tâm linh sâu sắc có nguồn gốc hơn 1600 năm bên ngoài phần đô thị Seoul của Hàn Quốc.” ông Mason viết cho tờ NBC biết qua email như vậy.

Trong một ngày tiêu biểu ở chùa, du khách thức dậy vào lúc 4pm bởi tiếng kẻng, một dụng cụ gõ bằng gỗ được sử dụng trong các buổi tụng kinh.

Du khách có thể tập thiền và các truyền thống khác như làm hoa sen, đóng đồ gỗ và nấu ăn – bữa ăn chung với cơm, rau được nấu và phục vụ với lượng vừa phải để không gây ra sự phí phạm. Việc đi dạo thảnh thơi trong rừng được khuyến khích.

Mặc dù phong cảnh rất yên tĩnh nhưng du khách nên nhớ việc ở trong chùa trên núi vào mùa đông không hề thoải mái như là mùa xuân hay thu trừ khi dành cho những ai thích lạnh.

“Tuy nhiên, ngược lại, có sự trải nghiệm độc đáo và thú vị về văn hoá truyền thống Hàn Quốc có thể là một phần đáng nhớ nhất trong chuyến du lịch của nhiều du khách.” Ông nói

Sự thử nghiệm tinh thần

Mohammed Sami, người đã ở chùa Woljeongsa ở Pyeongchang vào tháng giêng năm 2015 cho biết không phải mọi thứ diễn ra như mong đợi trong suốt thời gian anh và bạn gái ở.

Cặp đôi, đến từ Toronto trông chờ các khoá thiền được hướng dẫn và làm đèn lồng hoa sen nhưng không có hoạt động nào được diễn ra trong thời gian họ ở đây vì quá ít người.

Mặc dù vậy, họ tham gia vào việc làm chuỗi và các buổi cầu nguyện và thưởng thức hít thở không khí trong lành trên núi và Sami cho biết anh khuyên những người khác nên ở đó như một phần trong chương trình ở chùa.

“Ngay cả trong mùa đông lạnh thấu xương, đó cũng là một nơi tuyệt vời để trải nghiệm, đặc biệt là khi tất cả mọi nơi đều bị tuyết bao phủ. Ngôi tháp ở giữa chùa rất đẹp khi được thắp sáng vào ban đêm. Các nghi lễ rung chuông và đánh trống của các nhà sư chắc chắn là một điều gì đó để trải nghiệm; bạn phải tự mình gõ chuông. Rừng thông kế bên rất tĩnh lặng.”

Một du khách ở chùa cảm thấy nó thật sự là làm việc nhiều hơn là thư giản khi anh nhận ra anh phải ngồi xếp bằng bao nhiêu lần.

Phóng viên Andrew Sun, người tự mô tả là “thích ăn thịt, nghiện Facebook” viết trên tờ báo South China Morning Post đã ở chùa Beomosa gần Busan cho biết.

Việc làm chuỗi, có nghĩa là một khoá thiền ngắn vận động là một sự thử thách thể chất hơn là anh mong đợi.

“Việc dùi lỗ cho mỗi hạt và xỏ dây qua, chúng tôi phải thể hiện ở một tư tế đầy đủ từ vị trí đứng.” Anh viết và nói thêm rằng có tất cả 108 hạt và chúng phải duy trì với một nhịp độ nghiêm ngặt. Bài tập tinh thần này quả là một bài kiểm tra thật và hầu như cả nhóm đều ngả đằng sau hay là quỳ.

Sun cho biết anh chỉ giữ được tâm thanh sạch sau 24h ở chùa.

“Tôi không chắc là tôi cảm thấy giác ngộ nhưng ít ra tôi đã dừng việc lo lắng về pin điện thoại gần hết.” Anh viết

Sự phục hồi của Phật Giáo ở Hàn Quốc.

Ý tưởng để du khách ở chùa không phải ban đầu được tông phái Tào Khê , tông phái đại diện cho Phật giáo truyền thống Hàn Quốc chấp thuận. Họ nghĩ đến những người châu Âu nhậu nhẹt hay những cổ động viên cuồng tín đốt chùa. Ông Mason cho biết.

Tuy nhiên, ông Mason và những người đặc biệt của uỷ ban duy lịch, được tạo ra vào năm 2001 bởi tổng thống Kim Dae-Jung nhằm xây dựng ý tưởng mới về du lịch, thuyết phục tông phái thử khái niệm này khi họ thể hiện nó như là một cơ hội truyền giáo cho du khách quan tâm đến Phật giáo và là một phương tiện để lan truyền di sản Phật giáo  cũng như văn hoá truyền thống Hàn Quốc.
Trong 500 năm, Phật giáo bị đàn áp ở Hàn Quốc, ép các nhà sư phải nương tựa vào những ngôi chùa trên núi cao và không được tiếp cận hầu hết nền văn minh.

“Nhưng vào cuối thế kỷ thứ 20, khi đường được tráng nhựa và dây điện được kéo đến các chùa (và hiện nay là cả internet và điện thoại di động, cùng với các tiện nghi khác), đây lại trở thành những nơi tốt nhất để sống – các tu viện lớn nằm ngay công viên quốc gia hay của tỉnh, giữa khung cảnh đẹp nhất của quốc gia.” Ông Mason cho biết.

Không chỉ du khách nước ngoài có lợi nhờ chương trình này. Người dân Hàn Quốc từ Seoul thường ở chùa như là “giải pháp nghỉ dưỡng sức khoẻ rẻ tiền” và giảm căng thẳng từ cuộc sống đô thị.

Một đêm ở chùa giá chỉ khoảng $44 cho một người, có thể ở từ hai đêm đến một tháng. Ở vào ban ngày với giá từ $27. Website chương trình ở chùa cung cấp đầy đủ chi tiết và thông tin đặt chỗ.

Mặc dù chương trình do chính phủ tạo ra, chương trình ở chùa đựoc giao cho Tông phái Tào Khê vào năm 2005 sau một vài năm hoạt động. ông Mason gọi đây là “một quyển sách giáo khoa xuất sắc về việc làm thế nào du lịch tâm linh nên được những người của tôn giáo điều hành, ngay cả khi chính phủ và những người quan tâm đến thương mại giúp đỡ thực hiện chương trình nhằm giữ cho nó xác thực chứ không phải là bị phôi pha.”

Ngọc Hằng dịch

Theo nbcwashington.com



Có phản hồi đến “Hàn Quốc – Du Khách Được Khuyến Khích Ở Chùa Trong Thế Vận Hội Mùa Đông”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com