Ngày 24.2, tại TPHCM, Ban Tổ chức (BTC) Đại lễ đã tổ chức thông tin chương trình chính thức của Hội thảo khoa học “Hệ phái Khất sĩ: Quá trình hình thành, phát triển và hội nhập” cùng với các hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động tưởng niệm 60 năm Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng (1954-2014).

Hòa thượng Thich Giác Toàn - Trưởng BTC, cho biết: “Cuộc đời và đạo nghiệp của Tổ sư tuy bình dị mà uy nghiêm. Dù Ngài chỉ hành đạo trong thời gian không dài, nhưng đã lập nên một truyền thống Khất sĩ với hơn 20 ngôi tịnh xá, thâu nhận hàng trăm Tăng Ni và hàng vạn tín đồ phật tử. Từ đó, hình ảnh chư Tăng/Ni Khất sĩ đã lan rộng ra khắp cả nước và một số quốc gia trên thế giới. Đáng chú ý, bộ Chơn Lý mà Tổ sư giảng dạy, biên soạn đã thể hiện được sự dung hợp giữa hai truyền thống Nam truyền và Bắc truyền của phật giáo.

Hơn nửa thế kỷ đã qua, trải biết bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử, hệ phái Khất sĩ đã hòa nhập trong lòng GHPGVN, góp phần phát huy ánh đạo quang minh của Đức Phật, mở ra một nguồn mạch mới, một sức sống mới đưa tinh thần Đạo Phật Việt Nam vốn đã hòa nhập lại càng gắn kết hơn vào cuộc sống.

Với vai trò đó, mỗi năm cứ đến ngày mùng 1.2 (Âm lịch), các tăng, ni, phật tử Hệ phái Khất sĩ dù ở trong hay ngoài nước, thành thị hay nông thôn đều tổ chức hoạt động tưởng niệm ân đức khai sơn lập đạo của Tổ sư.

Năm nay, Đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ sư vắng bóng được tổ chức trọng thể trong 5 ngày, dưới sự chứng minh của các Đại trưởng lão GHPGVN: Hòa thượng Thích Phổ Tuệ (Đức pháp chủ HĐCM GHPGVN); Hòa thượng Thích Trí Tịnh (Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN) và Hòa thượng Giác Nhường (Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN), các chư tôn, giáo phẩm Ban chứng minh của hệ phái cùng sự tham dự của các cơ quan hữu quan của Trung ương, TPHCM, các quận huyện trên địa bàn thành phố và đại diện các tôn giáo bạn.

Trong thời gian diễn ra đại lễ, nhiều hoạt động sẽ diễn ra, như: An vị tôn tượng Đức Phật và Tổ sư tại Pháp viện Minh Đăng Quang (số 505 xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, TPHCM); triển lãm “Ánh Minh Quang”; triển lãm thư viện sách “Xá Lợi Phật”; Lễ hội hoa đăng “Ánh đuốc sen thiêng”; khất thực với số lượng 1.250 tăng ni (đông nhất từ trước đến nay); các nghi thức tụng niệm của Hệ phái phật giáo, như: Bắc truyền, Nam truyền, Hoa tông và đêm nhạc thể hiện tinh thần tri ân và tưởng niệm cuộc đời hành đạo của Tổ sư.

Đại Đức Giác Nhường, đại diện BTC cho biết thêm, điểm đặc biệt của đại lễ năm nay là các tăng ni và phật tử có cơ hội hiểu rõ hơn về đường hướng phát triển của Hệ phái Khất sĩ thông qua Hội thảo khoa học “Hệ phái Khất sĩ: Quá trình hình thành, phát triển và hội nhập”, các buổi tọa đàm tư tưởng phật học qua bộ “Chơn Lý”;…

Cũng theo thông tin từ BTC, tất cả mọi hoạt động chuẩn bị cho chuỗi sự kiện trên đều đã hoàn tất. Dự kiến, Đại lễ tưởng niệm 60 năm Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng sẽ có hàng vạn lượt người về tham dự.

(Theo Lao Động)



Có phản hồi đến “Nhiều Hoạt Động Tưởng Niệm 60 Năm Tổ Sư Minh Đăng Quang Vắng Bóng ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com