Nhà hàng chay Liên Hoa lớn nhất quận Cam không phải do những người chủ hay đầu bếp nổi tiếng điều hành Thay vào đó, bạn sẽ thấy một nhóm các tăng ni người Việt ở trong nhà bếp. Nhà hàng tọa lạc ở khu trung tâm thương mại Fortune ở Garden Grove, Little Saigon mở cửa vào ngày 28/1. Nhà hàng nằm ở khu không gian cũ của nhà hàng Brodard, một nơi nổi tiếng phục vụ 10,000 nem nướng hàng ngày rất đông khách. Và nhà hàng Liên oa được chính người chủ của Brodard là Diane Đặng, 72 tuổi, cúng dường nhà hàng cho hội Phật giáo Việt Nam khi nhà hàng Brodard di chuyển đến một địa điểm lớn hơn vào tháng 12 vừa qua.

“Đây là một kế hoạch vĩ đại bởi vì chúng tôi chưa bao giờ làm việc ở nhà hàng trước đây.”Sư cô Thích Diệu Tánh, một người đã tu tập trên 40 năm và quản lý nhà hàng cho biết.

Tọa lạc tại khuôn viên 7500 bộ vuông, trang trí trần cao và tường xám mềm, cô Tánh mô tả đã gặp cô Đặng cách đây 10 năm khi cô dừng lại tại Brodard xin tiền quyên góp cho hội Phật giáo. Cô Đặng là chủ của một loạt nhà hàng bao gồm nhà hàng Brodard ở Fountain Valley, nhà hàng Brodard ở Garden Grove và nhà hàng Bamboo Bistro ở Corona Del Mar. Cô Đặng tin vào việc trao tặng lại và xem các buổi tổ chức hợp tác về ẩm thực như là một cách để giúp quyên góp cho hội Phật giáo làm việc từ thiện.

Gia đình cô Đặng đã hiến tặng toàn bộ nhà hàng đầy đủ tiện nghi nội thất, quỹ điều hành và chịu các khoản lỗ. Lợi nhuận từ nhà hàng Liên Hoa được mang về cho hội Phật giáo

“Sau khi tôi về đất , di sản của tôi được truyền trao một cách ý nghĩa để giúp cho cộng đồng Phật tử tiếp tục các hoạt động từ thiện.” Cô Đặng nói. Mục đích của cô là hướng dẫn cho hội Phật giáo làm thế nào điều hành nhà hàng thành công trong nền công nghiệp vô cùng cạnh tranh.

Để bày tỏ lòng tri ân, hội đã gởi những đệ tử từ các tu viện địa phương đến làm nhân viên của nhà hàng, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy các vị tăng ni trong trang phục y áo màu nâu truyền thống phục truyền thống ăn uống tại nhà hàng Liên Hoa. Họ cũng giúp làm việc trong nhà bếp. Trong một buổi trưa gần đây, các tăng ni đã cuốn hàng trăm chả giò chay. Họ nói tiếng Việt và trò chuyện vui nhộn khi làm việc

“Triết lý của nhà hàng Hoa sen là phục vụ các món ăn đầy màu sắc và chất lượng khỏe mạnh với giá phải chăng” Cô Đặng với câu chuyện cá nhân và sự kiên trì và thành công rất nổi tiếng ở Quận Cam thuộc khu Little Saigon.

Gia đình cô Đặng ở khu Hòa Bình ven biển Nha Trang, Việt Nam. Cô Đặng và chồng di cư sang Mỹ cùng ba con vào năm 1989. Họ đã làm việc chăm chỉ và dành tiền mở nhà hàng rộng 600 bộ vuông. Trước vài ngày họ dự định mở một nhà hàng lớn hơn, cha của cô Đặng bị tai biến và bị liệt. Đối mặt với nợ nần, hóa đơn y tế và ba người con phải chăm sóc và phá sản, cô Đặng sử dụng công thức gia truyền và các món ăn từ thưở nhỏ để tạo nên một nhóm nhà hàng thành công ở quận Cam. Cô bảo nhờ vào niềm tin Phật giáo đã hướng dẫn cho cô đi qua giai đoạn khó khăn.

Con gái của cô Đặng là Châu Haller, chủ của nhà hàng Bamboo Bistro ở Corona Del Mar làm việc với thầy trụ trì Thích Thiện Niệm để tạo nên thực đơn cho nhà hàng Liên Hoa. Các món ăn không phải là để phục vụ ở chùa mà là những phiên bản món chay bán rất chạy tại nhà hàng Brodard.

“Tôi lấy món truyền thống, sử dụng rau củ tươi và hương vị tự nhiên từ rau quả để đạt được hương vị thơm ngon, sống động.” cô Haller, cũng là một chuyên gia dinh dưỡng cho biết. Một nửa các món trong thực đơn là thuần chay, hơn một nửa là không có gluten và không sử dụng bột ngọt. Với món Bò lúc lắc chay, cô Haller sử dụng nấm tròn với hành, kiệu và ớt chuông. Nước sốt là sốt hàu chay pha trộn cùng tương đen, nước tương và tỏi.

Nhà hàng Liên Hoa có hơn 50 món ăn, khai vị từ chả giò và gỏi, phở, cà rri, lẩu, các món cơm yêu thích trong đó có món cơm diêm mạch niêu, cơm é quế Thái và cơm thơm được phục vụ trong nửa trái thơm. Cô Haller cũng mượn một vài món rau trộn salad yêu thích từ nhà hàng Bamboo như là cải xăm hạt thông và gỏi mít, gỏi đu đủ, gỏi xoài.

Món cuốn của nhà hàng Liên Hoa có đậu hủ, măng tây, dưa leo, bơ và é quê với nước sốt đậu nành. Một món ăn nổi tiếng có công thức riêng của cô Đặng là các kho tộ được phục vụ với rong biển đậu nành thay cho cá, kho với nước sốt hàu chay cùng với hành tím và kho trong nồi đất.

“Bạn không cần phải là người ăn chay để thưởng thức các món chay. Nó dành cho mọi người muốn ăn khỏe và sống khỏe. nó tạo nên bình an bên trong.” Cô Đặng cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo latimes.com



Có 1 phản hồi đến “Chuyện Lạ Về Nhà Hàng Chay Liên Hoa Việt Nam Do Tăng Ni Quản Lý Ở Quận Cam”

  1. Tịnh Tâm đã nói

    Hoan hỷ quá

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com