Đám cưới của công nương mới Meghan Markle và hoàng tử Harry vừa diễn ra vào cuối tuần qua. Hồ sơ cá nhân của cô mô tả về các hoạt động từ thiện cũng như những thành công. Đặc biệt đó là lời trích dẫn của cô trong cuộc hội thảo của Liên Hiệp Quốc vào năm 2015 ở New York “Tôi tự hào là một phụ nữ và là một nhà nữ quyền.”

Vậy còn những điều gì chúng ta chưa biết về nữ diễn viên 36 tuổi người Mỹ đã chiếm trọn trái tim của hoàng tử xứ Anh.

1. Cô đã viết thư cho bà Hillary Clinton khi 11 tuổi

Cũng giống như Harry, Markle đã dành khá nhiều thời gian rãnh rỗi cho các công việc thiện nguyện và đặc biệt là đam mê về quyền phụ nữ. Vào năm 2014, cô đã nói chuyện về bình đẳng giới tại hội nghị Một thế giới trẻ (One Young World) nhưng sự quan tâm của cô về các vấn đề xã hội đã có từ xa hơn nhiều.

Vào năm 11 tuổi, cô diễn viên đã phát động chiến dịch một cô bé chống lại quảng cáo nước rửa chén phân biệt giới tính khi viết thư đến cho đệ nhất phu nhân Hillary Clinton bày tỏ sự phản đối của mình.

“Tôi xem quảng cáo này về nước rửa chén nói rằng “Tất cả phụ nữ ở Mỹ đang chống lại những cái chảo và chảo dầu mỡ. Tôi rất tức giận. Vì thế tôi đã viết thư cho tất cả mọi người bao gồm đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và nhà sản xuất nước rửa chén… Nó đã thành công. Họ đã thay đổi từ “phụ nữ” thành “mọi người.” Cô cho Piers Morgan của tờ Daily Mail biết.

2. Làm Từ Thiện Quan Trọng Hơn Diễn Xuất

Khi bị ép phải chọn lựa giữa nhiệm vụ diễn xuất là một ngôi sao Hollywood và sở thích thiện nguyện vị tha của mình, Markle cho biết cô luôn chọn cái sau.

“Tôi chưa bao giờ mong muốn trở thành một quý bà ngồi ăn trưa. Tôi luôn muốn là một phụ nữ làm việc. Và loại công việc này nuôi dưỡng tâm hồn tôi và thêm năng lượng cho mục đích của tôi. Mức độ mà tôi có thể làm cả hai khi diễn xuất và không diễn xuất mang lại lợi ích cho công việc của tôi.”

Cân bằng cả hai không hề dễ. Markle từng tham dự một buổi lễ Bafta đầy quyến rũ ngay sau khi gặp “nữ lãnh đạo nổi tiếng” trong trại tỵ nạn ở Rwanda khi đại diện cho Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc.

“Trong khi cả hai thế giới của tôi cùng tồn tại, tôi đã học rằng với tôi, có thể giữ một chân cho cả hai việc là một sự cân bằng tinh tế bởi vì cả hai không loại trừ lẫn nhau, hướng trái tim tôi đi qua những sự đung đưa giữa quá nhiều và thiếu thốn thỉnh thoảng là sự thử thách.” Cô cho biết.

3. Cô ủng hộ phong trào #MeeToo (Tôi cũng vậy)

Markle từ lâu là một người ủng hộ vì quyền phụ nữ và em gái và gần đây đã nhấn mạnh “tầm quan trọng trong việc tăng cường các chiến dịch như Time’s Up và #Metoo.

Phụ nữ “không cần phải tìm ra tiếng nói. Họ có tiếng nói” Markle đã nói tại diễn đàn hàng năm đầu tiên của Quỹ Hoàng Gia, một tổ chức thiện nguyện hiện do hoàng tử William và Harry điều hành. “Họ cần phải cảm thấy được trao quyền để sử dụng nó và mọi người cần được khuyến khích để lắng nghe họ.”

“Chúng tôi đã thấy quá nhiều chiến dịch #MeToo và Time’s Up. Không có thời gian nào tốt hơn là thật sự tiếp tục tỏa sáng một ánh sáng lên phụ nữ để cảm thấy được trao quyền và mọi người thật sự giúp đỡ để ủng hộ họ, nam giới cũng bao gồm trong đó. Điều này tạo nên một sự khác biệt rất lớn.” Markle nói thêm.

4. Đừng gởi quà cưới, hãy gởi băng vệ sinh cho phụ nữ Ấn Độ

Hoàng tử Harry và Meghan Markle đã từ bỏ việc đăng ký món quà cưới truyền thống. Thay vào đó, họ khuyên mọi người nên tặng cho một quỹ từ thiện để có thể làm nên những băng vệ sinh hợp lý cho phụ nữ Ấn Độ.

Cặp đôi đã yêu cầu quyên góp đến cho một số tổ chức từ thiện thay vì quà cưới ở lâu đài Windsor vào hôm thứ bảy và Quỹ Mumbai ở Myna Mahila là tổ chức nước ngoài duy nhất họ chọn lựa.

Mục đích của việc từ thiện nhằm cải thiện sự tiếp cận băng vệ sinh sạch cho phụ nữ sống ở những khu ổ chuột Mumbai, cho họ những băng vệ sinh hợp lý và sạch sẽ.

“Kinh nguyệt là một quá trình tự nhiên của cơ thể nhưng vẫn là một điều cấm kỵ lớn ở Ấn Độ.” Sumati Joshi, một công nhân ở tại quỹ từ thiện cho biết. Các cửa hàng tạp hóa thường chỉ do đàn ông đảm nhiệm nghĩa là phụ nữ cảm thấy xấu hổ khi mua các sản phẩm vệ sinh.

Theo khảo sát về Sức Khỏe Gia Đình Quốc Gia, hơn 40% phụ nữ Ấn Độ ở độ tuổi 15 đến 24 không được tiếp cận với các sản phẩm vệ sinh sạch trong khi có kinh. Thay vào đó, họ phải dùng vải vụn, quần áo cũ, giấy báo, cát và ngay cả tro, theo tổ chức UNICEF và các tổ chức cứu trợ khác.

Bởi vì sự cấm kỵ liên quan đến kinh nguyệt, phụ nữ thường xấu hổ để rửa và làm khô vải vụn hay quần áo hợp lý. Họ để những thứ ấy trong điều kiện tối tăm, ẩm thấp và vật liệu trở thành môi trường sống cho vi khuẩn lan bệnh và nhiễm trùng.

Theo Quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates cho thấy 71% em gái ở Ấn Độ không hề có kiến thức về kinh nguyệt trước khi hành kinh đầu tiên dẫn đến sự đau khổ và xấu hỗ.

Phụ nữ thường không được phép đi vào những nơi thờ cúng hay đụng vào thức ăn khi họ có kinh.

Myna cho biết họ đã sản xuất hơn 500,000 băng vệ sinh trong hơn hai năm qua giúp cho hơn 3,000 phụ nữ ở những khu ổ chuột sử dụng băng vệ sinh sạch.

5. Tặng hoa cưới cho các bệnh nhân cuối đời

Ngoài việc xin miễn quà cưới và khuyến khích trao cho bảy quỹ từ thiện, hoàng tử Harry và Meghan Markle đã trao tặng hoa cưới đến cho các bệnh nhân cuối đời tại bệnh viện St. Joseph ở Luân Đôn.

Hoàng tử Harry đã tự tay hái bó hoa cho cô dâu, bao gồm cả những hoa hồng trắng và hoa lưu ly, tại vườn hoa riêng ở cung điện Kensington.

Các loại hoa trên là những loại hoa yêu thích của mẹ cậu, cố công nương Diana. Bó hoa cưới, theo truyền thống đám cưới của hoàng gia, được đặt tại ngôi mộ nổi tiếng ở tu viện Westminster của một chiến binh vô danh. Đó là truyền thống kể từ khi đám cưới của nữ hoàng Elizabeth đệ nhất và vua George đệ ngũ.

Ngọc Hằng dịch

Theo theweek.co.uk, CNN, and CBS



Có phản hồi đến “Công Nương Vì Nhân Quyền Meghan Markle: Từ Thiện Quan Trọng Hơn Làm Ngôi Sao Hollywood”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com