Băng Cốc - Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ không thành lãnh đạo của tông phái Phật giáo nổi tiếng giàu có về tội rửa tiền vào hôm thứ năm khi hàng ngàn tính đồ đã chặn đứng các nhà điều tra xâm nhập vào bên trong chánh điện ngôi chùa rất nổi tiếng ở miền Bắc Băng Cốc.

Tín đồ của vị trụ trì Phra Dhammachayo 72 tuổi đã bắt đầu tập trung tại chùa Wat Dhammakaya trước lúc bình minh để nghe thuyết pháp khi cảnh sát chuẩn bị có mặt để bắt giam vị trụ trì. Từ khi thầy bắt đầu thuyết giảng vào những năm 1970, thầy Phra Dhamachayo (Phra là một danh từ kính cẩn của Phật giáo) đã xây dựng nên một trong những tông phái Phật giáo lớn nhất trên thế giới với khoảng 10 triệu tín đồ và xây dựng một trụ sở đầy sắc màu tỏa ra như một chiếc đĩa bay, tất cả đều được chi trả bằng tiền cúng dường

Thầy gây sự chú ý khi vào năm 2012 nói rằng sáng lập của công ty Apple Steve Jobs đã tái sinh thành một chiến binh sống trên cung trời nhưng những đệ tử xem sự nhấn mạnh của thầy trụ trì về quan điểm trên lên thiền định như một phương cách để đương đầu với cuộc sống hiện đại quá nhanh ở Thái Lan.

"Nếu không có những lời dạy của thầy, tôi sẽ không ở đây" một tín đồ của thầy là Wannapaluck Boonsakulcharoen, 24 tuổi cho biết "Khi tôi thức dậy, tôi cố gắng cống hiến bản thân mình để làm cho cuộc sống của những người khác tốt hơn. Tôi nghĩ rằng sống với mục đích và sống với sự chú tâm này quan trọng hơn bất cứ điều gì."

Chính quyền kết tội thầy Phra Dhammachayo vì có liên quan đến vấn đề vật chất. Đặc biệt, họ nói rằng thầy đã nhận 14 triệu USD tiền trộm cắp tín dụng và sau đó âm mưu rửa tiền.

Trong nhiều tuần, thầy trụ trì đã từ chối các cuộc gọi yêu cầu thầy có mặt để thừa nhận bản án, yêu cầu theo luật Thái Lan, mà chỉ nhốt mình trong chùa. Những người phụ tá của thầy đưa ra một danh sách những vấn đề về bệnh tật thầy không thể thực thi theo yêu cầu. Thầy Phra Dhammachayo vẫn chưa bình luận trực tiếp về bản án và không thể đưa ra bình luận nào vào hôm thứ năm. Những nhân viên của thầy từ chối bất cứ sự sai phạm nào từ thầy trụ trì.

Những thách thức của thầy trụ trì đang dấy lên các câu hỏi giữa người Thái về chiều hướng của nền tôn giáo chính của quốc gia.

Các nhà sư đang đối đầu với sự giám sát tăng lên trong những năm gần đây sau khi bị bắt gặp trong nhiều vụ bê bối. Trong số họ, một nhà sư bị yêu cầu hoàn tục sau những bức ảnh cho thấy thầy bay trên một chiếc chuyên cơ riêng phô diễn những chiếc túi LV đắc tiền ; chính quyền sau đó đã ban hành một lệnh bắt vì liên quan đến một vụ hiếp dâm và thầy được tin là đang cố gắng đào trốn ra nước ngoài.

Thầy trụ trì của một ngôi chùa đã tính tiền du khách 17USD mỗi người để chụp ảnh với các con hổ được giữ ở chùa và đã bị phạt cùng với rất nhiều đệ tử của thầy vì liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã. Những nhà điều tra đã tìm thấy nhiều phần của con hổ, bao gồm cả móng vuốt và da và cả những con hổ con đã chết được nhét vào trong chai mà họ tin rằng được dùng trong đông y Trung Hoa. Luật sư của thầy trụ trì cho biết thân chủ của ông không hề có kiến thức gì về vấn đề này và đổ lỗi cho các cấp dưới của ông.

Cảm giác bất an này về tình trạng của giới tăng lữ đang trở nên tồi tệ với sự suy giảm sức khỏe của quốc vương Thái Lan Bhumibol Adjlyadej, 88 tuổi, những chuyên gia tôn giáo cho biết. Nhà vua, cùng với hoàng thân gia đình tuần trước đã tuyên bố rằng Ngài sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật tim đã từ lâu tôn trọng các giá trị của Phật giáo như là vô ngã, đạo đức đến mức mà một số người Thái tin rằng đức vua Bhumibol như một vị thần.

Một số sự chỉ trích rất mạnh chống lại lệnh của hoàng gia Thái Lan hướng về phía thầy Phra Dhammachayo cùng những bài thuyết giảng dị giáo của thầy.

Các học giả Phật giáo như Sulak Sivaraksa cho biết thầy thường truyền giảng cho những tín đồ niềm tin sai lầm về sự cứu rỗi nếu họ cúng dường thật nhiều tiền cho tu viện Dhammakaya. Một vị thầy từng tu tập ở chùa này là Mano Laohavanich đã kết tội thầy Phra Dhammachayo vì nuôi dưỡng một giáo phái riêng và cho biết cách bố trí bên ngoài ngôi chùa được lấy ý tưởng từ kiến trúc sư nổi tiếng của Hilter là Albert Speer.

Những sự chỉ trích khác về chùa Dhammakaya bao gồm cả môt số nhà sư cho biết chùa có mối quan hệ mật thiết với cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cách đây hai thập kỷ và chính quyền của em gái ông Yingluck Shinawatra đã bị luật đổ trong một cuộc nổi dậy cách đây hai năm. Những nỗ lực liên hệ với cựu thủ tướng Thaksin đã không thành công.

Một số người bảo vệ thầy Phra Dhammachayo đã dành lấy ý kiến này, cho rằng thầy trụ trì là nạn nhân của một cuộc săn đuổi chính trị đang tăng mạnh trong những năm gần đây, một điều mà chính quyền từ chối.

Họ đưa ra một tuyên bố vào sớm hôm thứ năm rằng thầy trụ trì nên đầu thú với chính quyền được phục hồi. "Đây chỉ là vì thiếu sự dân chủ trong một quốc gia chắc chắn sẽ dẫn đến sự thiếu dân chủ trong quá trình xét xử."

Cảnh sát, trong khi đó cho biết họ sẽ yêu cầu một lệnh của tòa án trong những ngày tới và sẽ cố gắng lần nữa để bắt giữ thầy Phra Dhammachayo.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Wall Street Journal



Có phản hồi đến “Vụ Bắt Giữ Bất Thành Trụ Trì Chùa Wat Dhammakaya Gây Chấn Động Phật Giáo Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com