10 tượng Phật bị trộm từ Wakayama, Nhật Bản từ năm 2010 và 2011. Hiện giờ, các sinh viên ở khóa học thiết kế công nghiệp tại trường trung học dạy nghề Wakayama đang tạo ra các phiên bản tượng Phật 3D để ngăn ngừa việc mất cắp các tượng Phật nguyên bản ở chùa

Tờ báo của Nhật là Yomiuri Shimbun cho biết 7 sinh viên đang tạo ra bốn tượng Phật vào năm nay một phần trong yêu cầu của khóa học và sẽ được đưa cho chùa để thay tượng nguyên mẫu.

Giáo viên của khóa học cho biết các sinh viên sẽ học các kỹ thuật giá trị và nhận được phản hồi từ các chùa địa phương. Đáp lại, các chùa tiết kiệm được chi phí phải trả cho dự án.

Vào năm 2015, các sinh viên đã tạo ra phiên bản đầu tiên của bức điêu khắc Aizen Myoo, mất sáu tháng để hoàn tất. Cho đến thời điểm này, trường trung học dạy nghề Wakayama đã tạo ra 25 phiên bản.

Một sinh viên cho tờ Yomiuri Shimbun biết “Tôi có thể nhìn kỹ và rờ các tượng Phật được tạc cách đây hàng trăm năm, một trải nghiệm bí ẩn và quý giá.”

Quá trình tạo ra phiên bản bắt đầu với việc dựng bản chụp 3D của tượng nguyên mẫu. Những sự đo lường dù nhỏ nhất không thể bị phát hiện từ máy chụp như là khoảng cách giữa các ngón tay hay là nếp gấp của áo được các sinh viên nhập vào. Dữ liệu kết hợp sau đó được dùng để in ra phiên bản 3D. Một khi đã được in, các sinh viên mỹ thuật tại khoa giáo dục của trường đại học Wakayama sẽ hoàn tất phiên bản bằng cách sơn tượng trùng với màu nguyên mẫu.

Từ năm 2007 và 2009, cơ quan văn hóa của Nhật Bản đã cho biết có 105 vụ trộm cổ vật. Kể từ đó, sự quan tâm đến việc sử dụng phiên bản 3D ngày càng tăng lên.

Các chùa cũng chọn những tượng Phật khó bảo trì để ủy thác cho viện bảo tàng Wakayama lưu giữ.

Ngoài việc đảm bảo tượng nguyên mẫu được giữ an toàn, những người khiếm thị có thể tương tác sờ tượng mà với tượng nguyên mẫu dễ vỡ không thể làm được và thường được trưng bày trong lồng kính.

Ngọc Hằng dịch

Theo lionsroar.com



Có phản hồi đến “Sinh Viên Nhật Bản Tạo Tượng Phật 3D Ngăn Ngừa Trộm Cắp”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com