Destiny thường lẫn trốn sau những tấm màng nhung pha lê với bàn hương khói và tấm màng che màu vàng hương án. Các phóng viên tìm kiếm nơi đây giữa những lời đồn đại của các nữ sinh trung học Hàn Quốc tại “câu lạc bộ thất tình Tarot” ở  tại trường đại học Hongdae ở Seoul. Mặt tiền của quán cà phê với bảng hiệu màu hồng rực rỡ. Bàn kế bên, một người đọc quẻ bói cho hai cô gái khi lần lượt rút bài. Anh nhìn rất quyến rũ như những vũ công với kính đen và dây chuyền quanh cổ.

Mỗi thẻ bài có giá 3000 won ($2.75) cho mỗi câu hỏi. Một người đọc lá bài tarot đánh giá tính cách của khách hàng trước. Sau hai lần xóc bài, một cặp đầm xuất hiện. “Bạn chọn lá mạnh nhất trong bộ bài. Công danh đang trong tầm tay.” “Liệu di chuyển đến một nước khác có tốt đẹp không? “Khởi đầu sẽ khó khăn nhưng bạn sẽ thành công nếu bạn nhờ giúp đỡ. Liệu hai miền Triều Tiên có đánh nhau không? Cái chết và hoàng đế xuất hiện, ám chỉ Kim Jong Un và Moon Jae-in, lãnh đạo hai miền Nam Bắc. “Cái chết đầy thủ đoạn nhưng hoàng đế khôn ngoan.’ Người đọc xác nhận.


“Thất tình (Broken Heart” là một trong vài chục cửa hàng kinh doanh bói toán trên đường nằm giữa những cửa hàng quần áo và mỹ phẩm rẻ tiền. Kinh doanh rất nhanh. Các cửa hàng khác ở Hàn Quốc còn có dịch vụ xem tướng, xem chỉ tay và để lôi kéo khách hàng dùng cả bàn tay chi tiết của tổng thống Barack Obama giơ tay khi tuyên thệ. Một dạng khác cổ xưa là phân tích năng lượng vũ trụ vào ngày tháng năm sinh từ việc xem chiêm tinh học của Trung Hoa. Tại “Broken Hearts” cô bắt đầu học chiêm tinh tử vi cách đây hai thập kỷ (cô cho biết cô thấy là khó để tin những người xem bói khác) nhưng nhìn bài taro trở nên thịnh hành gần đây. “Giới trẻ thích nó. Các lá bài rất đẹp, nó rẻ và nhanh.”

Nói một cách khác, theo dự đoán của tờ kinh tế thường nhật Hàn Quốc, ngành công nghiệp bói toán sẽ đạt được 3.7 tỷ đô. Paik Woon-san, lãnh đạo của hội tiên tri Hàn Quốc ước tính rằng có hơn 300,000 thầy bói trên đất nước này và 150,000 pháp sư cung cấp những lời khuyên trí tuệ. Thật bất thường khi ở một quốc gia với các tín đồ Thiền Chúa Giáo và Phật giáo thuần thành, coi bói vẫn là một điều thú vị tò mò để đưa đến những quyết định phụ thuộc hàng ngày.

Duo, một người môi giới tình duyên trên mạng cho thấy 82% những phụ nữ chưa kết hôn và 57% những cử nhân đã đến xem bói để hỏi về cuộc sống tình duyên. Thực tiễn này đã tồn tại từ chiến dịch của chính phủ vào năm 1970 khi thúc dục các công dân sử dụng phù chú (juju) và đưa ra định mệnh cho mình đã tạo nên những phép thuật tiềm tang trong việc xây dựng kinh tế hàng quốc “diệu kỳ trên sông Hàn” (Miền Bắc có những lý do không thích những kẻ thần thánh và bị cấm; báo cáo cho biết những người này bị đưa ra khỏi chính quyền và bị trừng phạt nếu đưa ra những tiên đoán về chính trị.”)

Hiện nay, những phần mềm xem bói đang lừa dối trẻ em. Phổ biến là phầm mềm Jeomsin được giới thiệu cách đây hai năm và đã được tải 3 triệu lần. Mỗi buổi sáng nó sẽ gởi người dùng về vận may của ngày từ việc có thể chụp ảnh bàn tay, đọc chỉ tay. Những nhà tiên tri thường xuất hiện trong các bộ phim và cảnh báo về một điều gì đó.

Andrew Eungi Kim, giáo sư từ trường đại học Hàn Quốc cho biết những yêu tinh luôn giữ một vai trò nhất định hàng ngày phổ biến ở Hàn Quốc mà không phải ở phương tây. Ông giống như những người Thiên Chúa Giáo thỉnh thoảng đến chùa. Việc tu tập được truyền thừa trong gia đình nhưng “một cách có thể để làm cho có ý nghĩa với thế giới.”

Phán quyết và người yêu

Những mối quan hệ trong cuộc sống thường là từ sự chỉ đạo ở trên. Tại hội chợ nghề nghiệp ở khoa ngoại giao của trường đại học Hankuk, Hàn Quốc, những nơi được dành sẵn để đọc quẻ bói. Sinh viên đến gặp những thầy bói với các danh sách những nơi có thể đi làm để quyết định nơi có thể thuê họ làm. Các doanh nghiệp chọn ngày thuận lợi để hoạch định mới. Các bậc mới làm cha mẹ đến gặp những người đặt tên, một nhánh xem bói khác để quyết định tên tốt lành cho đứa trẻ. Các cặp đôi sẽ kiểm tra sự hòa hợp trước khi lấy nhau và nhận lời khuyên để thay đổi tên để cải thiện sự xung khắc. Trong thập kỷ qua, 1.5 triệu người Hàn Quốc đã hợp pháp một tên mới.

Các doanh nghiệp có thói quen phát triển vì vận mênh không cố định trong chiêm tinh Hàn Quốc. Tin xấu có thể giảm bớt sự quyến rũ và thường được đưa ra với các hành động: theo tôn giáo, kiểm tra bảo hiểm sức khỏe, đừng ăn thịt đỏ và đừng xăm hình. Những khách hàng thường xuyên được bảo đảm. Một số đã bỏ đi sau một tuần kiểm tra.

Chỉ tay và nét mặt phát triển theo lứa tuổi, vận may cũng vậy. Thay vì tự tin với tình huống may mắn, một số người Hàn Quốc đơn giản là thay đổi chúng. Một số bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ được giáo dục về thẩm mỹ vận may để khuyên bệnh nhân. Các chuyên gia về nhìn tướng mặt cho biết công việc họ trở nên khó khăn hơn trong ngành giải phẫu hạnh phúc ở Hàn Quốc.

Tư vấn bói toán trở thành một nghề chính. “rất nhiều người giàu ở đây không thỏa mãn.” Chỉ chưa gần đây người Hàn Quốc cố gắng để tồn tại. Hiện giờ họ cố gắng để hạnh phúc.” Tae-young , 30 tuổi cho biết và cô thường đi xem bói khi có nhiều thứ hay có điều gì lo lắng trong đầu. Một số cho biết việc xem bói giúp họ chấp nhận những tình huống không may xảy ra.

Rất ít người xem những người xem bói là sự thật. Nhiều người xem đó như là một quan điểm thêm. Ở một đất nước mà các vấn đề về tâm thần được xem là tối kỵ, bói toán rất hữu hiệu. Lim Chaewoo từ trường đại học não bộ ở thành phố Chaeonan phía nam Hàn Quốc cho biết xã hội hiện đại trở nên phức tạp, nên việc đưa ra quyết định trở nên chính xác. Trong thời điểm khủng hoảng tài chánh vào năm 2008, các nhà môi giới chứng khoáng và môi giới bảo hiểm Hoa Kỳ tìm về các nhà tâm lý để có sự chỉ đạo. Họ dường như là tốt trong mọi tình huống.

Xem bói và xem mặt được xem là sự theo đuổi học thuật ở Hàn Quốc cũng được tín nhiệm trong cuộc sống hiện đại. Janet Shin một nhà báo và giảng dạy tại nhiều trường đại học và cũng là một nhà bói toán cho biết khách hàng của cô bao gồm cả bác sĩ, giáo sư và các loại tôn giáo. Tình trạng nghề nghiệp đạt được thông qua nghiên cứu và kinh nghiệm cũng như các ngành nghề khác chứ không phải là bôi nhọ.

Kwon Hee-gwan thường xem tướng mặt ở công viên Tapgol. Mỗi ngày ông xem khoảng 20 khuôn mặt và đã làm việc với khoảng 10 ngàn người trong cuộc đời hành nghề. Tuy nhiên đó chỉ là một nửa số lượng cần thiết để biết các vấn đề của thân chủ ngay khi họ vừa bước vào.

Một số cho rằng nó không bí ẩn như vẫn tưởng. Những người xem tướng mặt quan sát cử chỉ, ngôn ngữ điệu bộ, giọng nói để đánh giá khách hàng như con người thường đánh giá bề ngoài hay đoán về tình trạng cảm xúc của ai đó. Trong thời trước công nghiệp ở Hàn Quốc khi rất ít người rời nơi sinh ra, nhiều người nghĩ rằng khuôn mặt con người là tập hợp của lối sống và cách nào đó thể hiện trên khuôn mặt. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng chỉ tay có lẽ là “kỷ lục hóa thạch” của một người từ giây phút dầu tiên bởi vì chúng phát triển sớm trong thai. Có lẽ sau đó gợi ý về sức khỏe của đứa bé trong tương lai.

Nếu máy tính có thể phân tích và góp phần vào trực giác của con người, liệu máy tính có thể trở thành thầy bói trong tương lai? Vào năm 2016, một chương trình máy tính đã đánh bại Lee Sedol, một người Hàn Quốc chơi giỏi nhất thế giới trong bốn trò chơi. Ngay cả những người giỏi nhất cũng không nhìn thấy điều đó. Robot được dạy để đón hành động của con người, đọc tương lai. Các nhà nghiên cứu tại viên khoa học Massachusetts đã huấn luyện hệ thống để dự đoán hai diễn viên sẽ hôn, nắm tay, ôm hay chào nhau khi cho xem hàng ngàn giờ tivi. Các nhà nghiên cứu Trung Hoa đã rèn luyện cho máy tính để phân biệt ai là phạm nhân và ai là không đúng 9/10 lần.

Đối với nhiều người, điều này vô cùng đáng sợ. Nhưng một cặp đôi nghệ sĩ Hàn Quốc tại triển lãm Lovot Lab đưa ra một cái nhìn khác. Ở một góc triển lãm là một robot màu trắng xếp chân, xung quanh là tiền xu với hương khói thơm. “Buddha I” đã được chương trình để đọc khuôn mặt để nhận ra vài cảm xúc cơ bản bao gồm vui, giận, buồn để đưa ra những lời tiên tri phù hợp.

Hong Huyns ở Lovot Lab chưa bao giờ xem bói. Một phần cảm hứng của anh đến từ việc mở các bánh cookie may mắn. Lời tiên tri kêu anh “đi về phía đông” Và khi anh quyết định di chuyển từ Chicago đến New York, anh cảm thấy rất tốt. Rất nhiều người cảm thấy hoàn toàn hợp lý để điều chỉnh hành vi từ việc đọc lời khuyên trong bánh cookie. Anh Hong đã bị dính chặt bởi việc bao nhiêu người đọc các lời tiên tri ngay cả khi họ cười sảng khoái.

Robot Buddha nhảy ra từ giấc ngủ “Bạn trông hạnh phúc hôm nay. Những điều may mắn sẽ đến với bạn.”

Ngọc Hằng dịch

Theo economist.com



Có phản hồi đến “Ngành Kinh Doanh Bói Toán Tỷ Đô Ở Hàn Quốc”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com