Các bạn thân mến!

Vu Lan tháng bảy thu vàng
Bâng khuâng thương nhớ hai hàng lệ rơi
Sinh thành dưỡng dục trùng khơi
Tu tâm hiếu đạo đời đời không quên

Một mùa Vu Lan hiếu đạo giữa nhưng ngày vào thu trong tiết trời se lạnh lại trở về. Đối với người thế gian, nghĩa mẹ tình cha luôn mãi là những án thơ văn bất hủ ngàn đời không bao giờ có thể diễn tả trọn vẹn. Là một người con Phật, hiếu đạo lại càng quan trọng hơn gấp bội vì đó chính là nền tảng đầu tiên đưa chúng ta trở thành những Phật tử thuần hành đúng theo lời Phật dạy. Thông qua biết bao những bài kinh lời giảng của chư Phật và chư tôn đức tăng ni suốt chiều dài lịch sửa của Phật Giáo, hiếu kính cha mẹ, sống trọn nghĩa nhân làm con hiền giỏi luôn được tán thán đề cao vì đạo Phật chính là đạo hiếu.

"Chân như Ðạo Phật rất mầu,
Tâm trung chữ hiếu, niệm đầu chữ nhân,
Hiếu là độ được song thân
Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài"

 

Mùa Vu Lan diễn ra trong thời điểm ba tháng an cư kiết hạ của chư tôn Đức Tăng Ni Phật tử kết thúc giúp thúc liễm thân tâm, dồi trao hạnh đức khi được tăng thêm một tuổi hạ viên mãn. Khắp nơi nơi trên đất nước Việt Nam và hải ngoại, biết bao nhiêu năng lượng từ bi của bình an, hạnh phúc được lan tỏa hung đúc tâm can vững mạnh để tiếp tục đi đến con đường giác ngộ giải thoát miên viễn. Dù tất cả phải thuận theo lẽ diệt sinh, thuận theo vô thường vô ngã nhưng tình cảm thiêng liêng, ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ luôn làm tất cả những người con Phật cảm thấy mình bé nhỏ không biết đáp đền thế nào cho trọn nghĩa vẹn tình.

“Cha mẹ ân thâm tợ đất trời
Thương con nuôi dạy chẳng đầy vơi
Mở vòng tay lớn vì con trẻ
Hướng dẫn con đi xuốt cuộc đời.”

Hoa hồng của tình yêu lứa đôi lại trở thành một niềm hạnh phúc cũng như tiếc thương cho những người con hiếu đạo mỗi dịp Vu Lan về. Lòng hân hoan rộn rã khi trên ngực bạn vẫn còn một đóa hoa hồng thắm tươi vì bạn vẫn còn may mắn còn có mẹ, có cha hiện hữu trên cuộc đời. Để rồi chúng ta lại chợt bùi ngùi thương cảm khi trên ngực áo ai kia là một đóa hoa hồng buồn tinh khôi khi mẹ đã quá vãng. Tuy nhiên, dù mẹ cha còn hiện tiền hay quá vãng, người sẽ mãi mỉm cười trong muôn kiếp khi biết rằng những đứa con thân yêu của người mãi sẽ là những người con hiếu đạo đầy nghĩa nhân của quê hương và đất nước.

Đức Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát, đại đệ tử thần thông bậc nhất của Đức Phật nhưng cũng không thể vận ứng hiển linh cứu mẹ thoát khỏi đọa đày mà phải nhờ đến lời chú nguyện hợp lực của chư tăng. Noi gương hiếu hạnh của tôn giả xưa kia, hàng hậu học chúng ta hãy cùng cố gắng làm thật nhiều việc phước lành, tu hành tịnh hạnh, đền ơn tam bảo,  tứ trọng ân mãi mãi khắc ghi, sống đúng với lời dạy của Đức Phật để dâng trọn những bông hoa tươi thắm nhất đến cho mẹ cha.

Noi gương hiếu thảo đời đời
Xót thương phụ mẫu hiện thời nuôi con
Nhai cơm cho bú hao mòn
Ơn sâu nghĩa nặng thương con hết lòng
Trời cao đất rộng mênh mông
Biển hồ lai láng sánh đồng Thái sơn
Tu hành báo tứ trọng ân
Ðộ đời ba cõi sạch trơn trọn lành
Mục Liên đại hiếu tu hành
Báo ân phụ mẫu nên danh độ đời

Mùa Vu Lan 2013 trong hương thơm hiếu đạo đang tỏa hương ngạt ngào, ban biên tập trang nhà Linh Sơn Phật Giáo xin nguyện chúc quý tăng ni Phật tử sẽ hoàn mãn ba tháng an cư kiết hạ ý nghĩa nhất. Cầu mong cho thế giới mỗi ngày sẽ có thêm nhiều những người con đầy đạo thâm, hiếu kính hòng làm đẹp cho quê hương, cho gia đình, cho chánh pháp và cho cuộc đời. Nguyện tấm lòng đại hiếu của tôn giả Mục Kiền Liên sẽ bao phủ đến khắp cả những con người vô tình một thời làm đau mẹ khổ cha sớm tỉnh hồi quay đầu về bến giác.

Linh từ nghĩa mẹ thâm cao
Sơn non biển rộng không sao sánh bằng
Phật đâu xa ở tấm lòng
Giáo điều nhơn nghĩa giữ trong tim mình
Chúc ai hạnh đức vẹn tình
Mừng con hiếu đạo hiển vinh cuộc đời
Vu Lan thắng hội gọi mời
Lan hương thơm ngát những lời từ an
Báo ân con nguyện trải ban
Hiếu tâm dưỡng dục muôn vàn tạc ghi.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Tát Đại Chứng Minh!

BBT Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo!



Có phản hồi đến “Thư Chúc Mừng Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu 2013 Từ Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com