Băng Cốc, Thái Lan – Khoảng 5,000 đại biểu từ 80 quốc gia đã tập trung về thủ đô Băng Cốc, Thái Lan đón mừng ngày đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc diễn ra từ ngày 28-30 tháng 5,2015. Đây là lần thứ 12 Thái Lan là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Vesak sau khi đại lễ tổ chức ở Việt Nam vào năm ngoái. Chủ đề của đại lễ Vesak năm nay là “Phật Giáo và khủng hoảng toàn cầu.”

Hoàng Thái tử Vajiralongkorrn, đại diện cho công chúa Bajrakitiyabha phát biểu khai mạc đại lễ. Ban tổ chức cũng vinh danh sinh nhật lần thứ 60 của công chúa hoàng gia Maha Cakri Sirindorn.

Ngày đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc (UNDV)

Đại lễ Vesak đánh dấu sự kiện Đức Phật Đản sanh, thành đạo và nhập niết bàn. Ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời của đức Phật là sự ra đời của Phật Giáo, một sự kiện trọng đại trong lịch sử của nhân loại. Vì lý do này mà rất nhiều Phật tử từ các quốc gia như Sri Lanka, Myanmar và Lào cùng đón mừng ngày đại lễ này.

Kỷ niệm ngày đại lễ Vesak được Phật tử khắp nơi trên thế giới tổ chức nhằm tôn vinh lòng từ bi, trí tuệ và thanh khiết của Đức Phật, người đã dạy cho con người lòng tử tế, sự khoan dung, và những phẩm chất để nuôi dưỡng hòa bình thế giới.

Vào tháng 11,1998, tại đại hội Phật Giáo thế giới tại Colombo, Sri Lanka, tất cả các thành viên của từ nhiều quốc gia đã nhất trí đề xuất sự ghi nhận của quốc tế về ngày đại lễ Vesak với biểu tượng là ngày đản sinh của Đức Phật.

Thành viên đại diện cho Liên Hiệp Quốc từ các quốc gia như Bangladesh, Bhutn, Ấn Độ, Lào, Maldives, Mông Cổ, Miến Điện, Nepal, Sri Lanka và Thái Lan đã đệ trình lên hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết công nhận ngày đại lễ Vesak.

Vào ngày 15/12/1999, tại hội nghị của đại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tại kỳ họp thứ 54 trong chương trình nghị sự 174 thông qua nghị quyêt công nhận ngày đại lễ Vesak và sắp xếp tổ chức đón mừng tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc cũng như tại văn phòng của Liên Hiệp Quốc từ 34 quốc gia ủng hộ nghị quyết này.

Kể từ ngăm 2000, vào ngày trăng tròn tháng thứ sáu âm lịch của ngày Vesak, phật tử từ các quốc gia cùng tề tựu đón mừng sự kiện trên tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc. Sri Lanka đã đăng cai tổ chức vào năm 2000 và 2001, tiếp đến là Miến Điên vào năm 2002 và Ấn Độ vào năm 2003. Thái Lan có vinh dự được tổ chức đại lễ từ năm 2004 ngoài Việt Nam tổ chức vào năm 2009 và 2014.

Ngày đại lễ Phật Đản Vesak được tổ chức bởi hội đồng quốc tế (ICDV) có trụ sở thường niên tại trường đại học Mahachulalongkorrnajavidylaya ở Ayuthaya, Thái Lan. ICDV đóng vai trò như là trung tâm để phật tử quốc tế tổ chức những hoạt động phù hợp đón mừng ngày Vesak.

Vì những hoạt động thường xuyên liên tục của ICDV, hội đồng kinh tế và xã hội (ECOSOC) của Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận vị trí cố vấn đặc biệt của ICDV vào tháng 7/2013.

Điều này có nghĩa rằng bất cứ điều gì thảo luận tại UNDV sẽ được báo cáo lên Liên Hiệp Quốc thông qua ICDV đóng vai trò như là một trụng tâm cố định để tiếng nói của Phật tử được nghe đến tại Liên Hiệp quốc và những quyết định có ảnh hưởng đến thế giới.

Phạm vi vị trí tư vấn đặc biệt của ICDV bao quát bốn vấn đề chính: phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, giáo dục và tiến trình xây dựng hòa bình.

Chủ đề của Đại lễ Vesak 2015

Chủ đề của đại lễ Vesak năm nay là “Phật giáo và khủng hoảng toàn cầu” Hội nghị sẽ tập trung vào bốn lãnh vực chính là:

1. Phản ứng của Phật giáo với xung đột xã hội

2. Suy thoái môi trường

3. Phản ứng của Phật giáo với khủng hoảng giáo dục

4. Phật giáo và cộng đồng các nước Đông Nam Á

52 vấn đề dự kiến sẽ được trình bày. Một ban chuyên gia được chọn lựa từ bốn lĩnh vực sẽ trình bày kết quả đến ICDV để tuyên bố cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày bế mạc đại lễ. Việc chọn lựa những tuyên bố và giải pháp sẽ được truyền tải đến khắp thế giới.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel



Có phản hồi đến “5,000 Đại Biểu Tham Dự Đại Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2015 Tại Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com