Một Pho tượng Phật 600 tuổi vừa được phát hiện từ một hồ chứa nước thuộc tỉnh Triết Giang ở miền Đông Trung Hoa sau khi mực nước giảm đột ngột .

Một người dân trong làng đã thấy đầu của tượng Phật vào tháng trước sau khi mực nước biển thấp xuống 10 met trong khi làm việc trên một cửa của hồ thủy điện

Đầu của tượng Phật dựa vào vách đã và bình thản nhìn vào thân ngập trong nước. Tượng Phật đã thu hút rất nhiều du khách cung như người dân địa phương.

Các nhà khảo cổ cho biết tượng Phật có niên đại từ đời nhà Minh (1368-1644).

"Một nghiên cứu sơ bộ về tượng Phật cho rằng tượng được tạc vào đầu thời nhà Minh và có lẽ sớm hơn từ đời nhà Nguyên." Xu Changqing, giám đốc trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của tỉnh Giang Tây cho CNN biết

Bức tượng có lẽ chỉ là phần đầu của một kho báu khảo cổ chưa đựoc khai phá. Nền của một ngôi chùa cũng được tìm thấy dưới nước. Hồ sơ ở địa phương cho rằng hồ chứa nước nằm trên một thành phố cổ bị hoang tàn với tên gọi Xiaoshi.

Ông Xu cho rằng đội khảo cổ dưới nước đang điều tra cả thành phố cổ đại và tượng Phật và đang triển khai kế hoạch bảo tồn.

Tượng Phật bị nhấn chìm vào năm 1960 khi hồ chứa nước Hongmen được xây dựng

Nước bảo vệ tượng Phật

Ông Xu nói thêm rằng việc bị nhấn chìm trong nước đã giúp bảo vệ tượng Phật với nhiều chi tiết chạm trổ ngạc nhiên.

"Nếu pho tượng không được bảo tồn trong nước, nó có thể bị hư hỏng vì thời tiết, oxy hóa và những mối nguy hại khác. Chúng tôi nghĩ như vậy." Xu cho biết.

Rất nhiều xá lợi văn hóa đã bị tiêu hủy trong cuộc cách mạng văn hóa vào năm 1960s khi người dân đuwocj yêu cầu phải từ bỏ mọi thứ cổ xưa được cho là phong kiến và mê tín dị đoan.

Tượng Phật cao khoảng 3.8 m và được tạc vào vách đá.

Trung Hoa là nơi có rất nhiều tượng Phật được tạc vào đá. Tượng Phật nổi tiéng nhất là Đại Phật Lạc Sơn, tượng Phật cao nhất thế giới.

Guan Zhiyong, một quan chức địa phương cho Xinhua biết rằng tượng Phật được những người cổ xưa điêu khắc như là một đấng bảo vệ tâm linh bình yên với dòng chảy quá nơi hai con sông giao nhau.

Tại thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn chưa biết về việc bảo vệ di sản .

Sự tái xuất hiện của Tượng Phật đã mang lại nhiều ký ức với những người cao niên trong làng. Huang Keping, 82 tuổi , làm thợ rèn cho biết ông đã thấy tượng Phật đầu tiên vào năm 1952

"Tôi nhớ bức tượng này được mạ vàng vào thời điểm đó." Ông Huang cho Xinhua biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo CNN.com



Có phản hồi đến “Trung Hoa: Phát Hiện Một Tượng Phật 600 Năm Nổi Lên Mặt Nước”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com