Đánh tượng Phật bằng đá để cầu nguyện cho năm mới và vụ mùa tốt đẹp, những người dân trong một ngôi làng ở miền đông của tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc có một cách độc đáo thờ thánh thần.

Nghi lễ được tổ chức vào ngày thứ sáu ở làng Ngọc Khê là một trong những nghi lễ chuẩn bị cho lễ hội đèn lồng truyền thống diễn ra vào ngày 11/2 năm nay.

Đó là một trong những nghi lễ đầy sắc màu ở một tỉnh duyên hải nơi những người Hakka duy trì truyền thống dân tộc.

Truyền thuyết về pho tượng thay đổi nhưng tất cả đều đồng ý rằng hòn đá đại diện cho một vị thánh địa phương có khả năng giúp dân làng chống lại cả hạn hán và lũ lụt.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, người dân trong làng đã quấn tượng Phật có niên đại nhiều thập kỷ, thật sự chẳng có gì mà chỉ là một cục đá trong vải đỏ, rửa bằng nước trước khi buộc chặt vào một chiếc kiệu gỗ.

Bốn người đàn ông ăn chay liên tục trong ba ngày sẽ khiêng kiệu đi ngang qua một dòng sông gần đó trong khi một đội khác khoảng hơn mười người cố gắng dừng họ bằng cách ngăn cản họ với những cây gậy bằng tre tươi.

Liao Quinhai, người ở phía đánh trả cho biết anh đã đi từ nhà ở một thành phố phía đông của Hạ Môn đến Ngọc Khê nơi anh lớn lên cùng với con gái 11 tuổi cho sự kiện đặc biệt này. “Chúng tôi muốn cầu chúc vụ mùa tốt đẹp cho làng chúng tôi và tôi muốn chỉ cho con cái của tôi về văn hóa mà tôi đã lớn lên”

“Rất nhiều người chúng tôi làm việc ở các nơi khác và đây là cơ hội tốt để gắn kết mọi người với nhau.”

Cuộc tranh đấu kéo dài trong một giờ cho đến khi những người bảo vệ cuối cùng đã thắng và đón pho tượng Phật đá trở về làng.

Theo một truyền thuyết rất nổi tiếng, ngôi làng bị lũ lụt nặng nề trong nhiều năm trong thời nhà Minh khi cai trị Trung HOa từ năm 1368-1644 và vụ mùa thường xuyên bị tàn hại.

Vào thời gian ấy, một người dân trong làng đã mơ thấy một cục đá được dấu ở trong cánh đồng có thể giúp ngăn lũ. Họ chỉ cần tìm ra nó và xây chùa để thờ gần sông. Tuy nhiên tượng Phật đá thích chạy đi nên người dân tin rằng đánh tượng Phật có thể giúp tượng ở lại.

Ngọc Hằng dịch

Theo Hindustantimes.com



Có phản hồi đến “Trung Hoa: Lễ Hội “Đánh Phật” Cầu Nguyện Năm Mới Và Mùa Vụ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com