Tại chân tháp của chùa ở Springvale, 20 học sinh tiểu học vẫy tay chào tạm biệt cha mẹ.

Các em là những học sinh tại chùa Hoa Nghiêm, trường Phật giáo đầu tiên ở Melbourne. Trường tiểu học Phật giáo Hoa Nghiêm vừa được mở cửa vào năm nay.

Chỉ vừa 9h sáng, các học sinh đã được yêu cầu sắp hàng bên ngoài lớp học nơi cô hiệu trưởng, Jacqui Bosman chào đón chúng. Cô hiệu trưởng, người giảng dạy cả hai lớp ba và bốn chắp tay với nhau và chào học sinh tại hàng đầu.

"Xin chào buổi sáng Coltyn" cô nói

"Xin chào buổi sáng" Cotyn đáp

Cô Bosmon đi dọc theo hàng học sinh với chân trần và chào đón từng học sinh riêng biệt trước khi dẫn cả lớp đi thiền hành 15 phút mỗi buổi sáng.

Những người lãnh đạo tại chùa Hoa Nghiêm ở Springvale đã bỏ ra 10 năm quyên góp 7 triệu USA (bao gồm 600 ngàn tiền trợ cấp từ văn phòng Đa văn hóa và Quốc tịch) để xây dựng trường tiểu học Phật giáo trên khuôn viên chùa.

Ý tưởng tạo dựng trường nhằm phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam nhưng vẫn chào đón những ai không phải là Phật tử từ các nền văn hóa khác nhau.

Cô hiệu trưởng làm việc với một trường Phật giáo khác ở bang Victoria, trường chánh pháp Daylesford để thiết kế mô hình giảng dạy kết hợp những lời giảng dạy của Đức Phật.

Chương trình giảng dạy mới chú trọng vào chánh niệm, ổn định môi trường, sức khỏe và lòng từ bi.

"Không nên có sự xung đột giữa việc xuất sắc trong học tập và vượt trội về tâm linh hay xã hội "Cô Bosman cho biết

Ở các lớp học toán, các học sinh sẽ học về tiền bằng cách so sánh với tiền lương tối thiểu giữa nước nghèo và nước giàu. Học sinh sẽ được yêu cầu điều tra về nhà ở, thức ăn, phương tiện đi lại để có mức lương tối thiểu tại các quốc gia ấy

"Phật giáo là về phát triển khả năng tiếp cận tình huống theo một phương cách chu đáo và đong lường. Đó là về phát triển giác quang làm công dân toàn cầu trong thế giới hiện đại."

20 học sinh học ở trường được kết hợp thành hai lớp. Những nhà lãnh đạo hy vọng sẽ tiếp nhận được khoảng 120 học sinh trước năm 2021.

Rất nhiều cha mẹ gởi con đến trường để giữ gìn truyền thống Việt Nam và rất hào hứng khi trường có tiếng Việt như là ngôn ngữ thứ hai.

Cộng đồng Việt Nam có khoảng gần 12,500 ở thành phố Đanenong trở thành cộng đồng di dân lớn nhất trong khu vực đa dạng sắc tộc này. Gần 20% người dân là Phật tử. Phụ huynh Min Tan, từ Noble Partk cho biết cô rất kém kỹ năng tiếng Anh và rất khó để trao đổi với hai đứa con lớn vì chúng không nói được tiếng Việt.

Cô Tân là thành viên của chùa Hoa Nghiêm , gởi con trai nhỏ đến trường để cậu có thể học tiếng Việt và "biết Phật giáo tốt hơn trong tương lai."

Số lượng các trường Phật giáo ở bang Victoria rất nhỏ nhưng đang tăng lên. Chùa Quang Minh ở Braybook cũng dự định mở trường tiểu học vào năm 2018

Ngọc Hằng dịch

Theo Bluemountainsgazett.com.au



Có phản hồi đến “Trường Học Phật Giáo Đầu Tiên Cho Trẻ Em Việt Nam Tại Úc Châu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com