Trong bài phát biểu vào hôm qua, tổng thống Obama đã nhấn mạnh đến sức mạnh trong niềm tin Phật giáo. Tổng thống Obama đến Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á và là vị tổng thống Mỹ đầu tiên đến Lào. Trong bài phát biểu:

"Trong vô vàn các đền đài và trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thấy sức mạnh gắn kết chúng ta từ niềm tin Phật giáo. Một niềm tin nói cho bạn biết rằng bạn phải có trách nhiệm đạo đức với người khác, sống tử tế và trung thực và chúng ta có thể giúp chấm dứt sự khổ đau nếu chúng ta nắm lấy những suy nghĩ đúng và hành động đúng."

Tổng thống Obama cũng thừa nhận việc Hoa Kỳ đã lén ném bom vào Lào trong những năm 60 và 70. Sau chiến tranh, 80 triệu quả bom hiện vẫn còn nằm rải rác khắp đất nước và đã làm chết cũng như bị thương 20 ngàn người. Tổng thống Obama tuyên bố tăng cường ủng hộ tài chính gấp đôi để gỡ bỏ những quả bom còn sót lại tại Lào.

Gần cuối bài phát biểu, tổng thống Obama đã nhấn mạnh đếnviệc vi phạm quyền con người với các Phật tử ở Tây Tạng và ở Miến Điện "Chúng ta tin rằng xã hội sẽ ổn định hơn chỉ khi họ thừa nhận những giá trị vốn có của mỗi người - phẩm giá con người có thể sống và cầu nguyện với niềm tin bạn lựa chọn để người Hồi Giáo biết rằng họ cũng là một phần của tương lai Miến Điện và người Thiên Chúa Giáo cũng như Phật giáo có quyền thờ phượng tự do ở Trung Hoa"

Đây là sự thừa nhận khó khăn đầu tiên của tổng thống Obama về Phật giáo. Ông đã gặp gỡ Đức Dalai Latma hai lần và một lần với sư cô Pema Chodron, trích dẫn lời dạy của thầy Thích Nhất Hạnh, đưa ra thông điệp đầu tiên của Nhà Trắng thừa nhận đại lễ tam hợp Vesak và cho biết ông thường mang một tượng Phật nhỏ trong túi áo.

Ngọc Hằng dịch

Theo Lionsroar.com



Có phản hồi đến “Tổng Thống Obama Ca Ngợi Niềm Tin Phật Giáo Trong Chuyến Thăm Viếng Lào”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com