“Trung Nguyên ngày hội vọng Vu Lan

Bến giác chiều thu sóng đại ngàn

Những ai là kẻ mang ơn nặng

Đều vận lòng thành đón Vu Lan.”

Vu lan, hai tiếng thân thương khắc khoải gợi lên biết bao tâm tư trìu mến cùng bao niềm xúc cảm cho những người con Phật trong tiết tháng bảy mưa ngâu khi nghĩ về hiếu đạo tứ trọng ân. Nghĩa mẹ tình cha hiếu đạo của người con đất Việt và theo truyền thống Á Đông ngàn đời vẫn luôn được đề cao, trọng vọng trong mọi xã hội, thời đại. Dù cuộc sống khoa học kỹ thuật, vật chất có hiện đại đến đâu, dù một người có thành đạt đến đâu, vinh hiển đổ đạt, tài năng đến đâu vẫn không thể nào được tôn trọng, kính yêu nếu hiếu ân với mẹ cha, thầy tổ không được trọn vẹn.

Là người con Phật, hiếu đạo luôn được đề cao hàng đầu và đạo Phật chính là đạo hiếu. Để thành một con người có ích, lương thiện cho xã hội và nhất là được đầy đủ duyên lành về bên tam bảo là biết bao nhiêu ơn dưỡng nuôi thọ mạng, phước đức quá lớn lao mà một người cần phải khắc cốt ghi tâm. Nếu sinh ra trong cuộc đời có đầy đủ lục căn, không bị khuyết nhiễm, không bị bệnh tật ốm đau, chiến tranh hoạn nạn thì phải biết rằng trong vô lượng kiếp mình đã gieo được rất nhiều chủng tử nghiệp lành giờ lại được mẹ cha cho nên vóc nên hình giáo dưỡng thành tài có ích cho xã hội.

“Chiều nay theo dấu Mục Kiền Liên
Ta muốn tìm ra bóng mẹ hiền
Chiếc nhạn tung trời theo biển gió
Mùa thu mang nặng nỗi truân chuyên”

Sinh con ra trong cuộc đời, cha mẹ luôn đặt rất nhiều niềm tin yêu hy vọng và sẵn sàng làm tất cả mọi việc, đôi khi phải bị sa vòng lao lý tội lỗi cũng vì hạnh phúc của con. Mùa thu tháng bảy với bao nhiêu nổi niềm hoài cảm tiếc thương mà một người con lại phải nhớ về thâm ân giáo dưỡng của cha mẹ. Nếu chỉ dưỡng nuôi mẹ cha theo cuộc sống vật chất thông thường để cha mẹ lại bị đọa lạc thì không phải là hiếu hạnh của người con Phật. Ngoài tình thương hiếu kính chăm sóc mẹ cha về vật chất thì trong giáo lý nhà Phật luôn khuyến khích những hiếu tử hướng cho cha mẹ đến tam bảo để trong hiện kiếp và muôn vạn kiếp sau được siêu sinh về cảnh giới lành như gương hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên Bồ Tát

Bà Thanh Đề xưa kia làm biết bao nhiêu điều tội lỗi, phải bị đọa lạc trong chốn địa ngục a tỳ tối tăm chỉ được siêu sinh về cõi trời cũng nhờ hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên và oai lực của tam bảo gia trì. Do đó, ngoài việc hiếu kính với mẹ cha thì ơn với thầy tổ giúp nuôi huệ mạng, giúp chúng ta có một cuộc sống đúng nghĩa đi trọn cuộc đời. Hơn thế nữa, chính thầy tổ tam bảo giúp chúng ta được nương nhờ tâm lực từ bi soi tâm mình tránh gây ra những ác nghiệp khổ đau hòng bị đọa lạc. Vì thế, gieo duyên Phật pháp, giúp cho cha mẹ hiểu được đạo lý nhân quả, luân hồi, tránh tội lỗi để không bị vô minh che lấp nhằm giải thoát cho chính mình trong hiện kiếp và vô lượng kiếp ấy mới đúng là người con đại hiếu.

“Chuông chùa văng vẳng giữa từng không

Hạnh phúc cho ai được cánh hồng

Nhớ mãi hình cha trên đám ruộng

Thương hoài bóng mẹ cạnh bờ sông

Dầm mưa lặn lội tìm lon gạo

Dãi nắng chăm lo tỉa lúa đồng

Khổ cực vì con người nhẫn nại

Vui cười thấy trẻ đã thành công.”

Hương Vu Lan đang tràn về trên khắp mọi ngã đường của quê hương. Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu 2014, BBT trang nhà Linh Sơn Phật Giáo xin gởi đến các bạn những lời chúc an lành nhất trong nghĩa hiếu ân, tình đạo vị thắm đượm trong mỗi trái tim của những người con gởi đến cho cha mẹ của mình. Nguyện mong oai lực của đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát sẽ soi chiếu khắp muôn nơi dù vô minh đen tối nhất để hiếu hạnh tình thương được trải rộng dâng đầy trong trái tim của tất cả những chúng sinh cả hữu hình và vô hình trên khắp mười phương tam giới.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Tát Đại Chứng Minh!

BBT Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo



Có phản hồi đến “Thư Chúc Mừng Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu 2014 Từ Trang Nhà Linh Sơn Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com