Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ - Chín vụ nổ tấn công liên tiếp làm rung chuyển thành phố tâm linh hành hương của các tín đồ Phật Giáo ở khu Bồ Đề Đạo Tràng với tháp Đại Giác nổi tiếng ở miền nam bang Bihar vừa diễn ra vào rạng sáng chủ nhật làm hai nhà sư bị thương.

Bộ trưởng của bang Bihar Nitish Kumar còn đang loay hoay với các vụ đánh bom cường độ thấp gây ra bởi một người Ấn Độ tên là Mujahideen đã diễn ra mặc dù đã được cảnh báo từ cơ quan an ninh trung ương

“Nó dường như không giống một cuộc khủng bố. Không một tên khủng bố nào đứng lên chịu trách nhiệm."Tướng liên minh RPN Singh cho biết về những vụ nổ tấn công liên tiếp diễn ra từ 5:30 đến 5:59 sáng.

Phật tử từ khắp nơi trên thế giới đến viếng ngôi đại tháp với cây Bồ đề nơi Đức Phật đã thiền định thành đạo. “Cây bồ đề linh thiêng an toàn và không có hư hại gì cả.” Tổng giám đốc cảnh sát tiểu bang Bihar Abhayanand cho biết.

Cảnh sát cho biết bốn vụ nổ đã diễn ra bên trong ngôi tháp Đại Giác và ba vụ diễn ra tại tu viện Terega trong khi một vụ nổ diễn ra gần tượng Phật cao 80 feet và một xe bus du lịch trống đậu gần ngôi đại tháp.

Cảnh sát cho biết hai quả bom còn hoạt động đã được vô hiệu hóa ở trong thành phố và một quả thứ ba được  đặt ở một ngôi làng gần đó. Theo nguồn tin của tình báo, Bồ Đề Đạo Tràng đã được những tên khủng bố người Pakistan muốn trả thù cho những vụ bạo lực đối với người hồi giáo ở Myanmar, quốc gia có Phật Giáo là quốc giáo.

Các thiết bị kích nổ đã được cài đặt với đồng hồ trong phạm vi 2 cây số trong thị trấn rộng 18 km vuông tọa lạc cách thủ đô Patma 140km về phía đông nam. Trong khi các hoạt động khác chưa biết thì Bồ Đề đạo Tràng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ theo chủ nghĩa Maoist hoạt động.

“Tháp Đại Giác Và Cây Bồ Đề an toàn”

Tháp Đại Giác và cây Bồ đề, nơi Đức Phật thành đạo không bị ảnh hưởng hay hư hại bởi các vụ tấn công làm chấn động cả thành phố linh thiêng nơi các Phật tử hành hương từ Sri Lanka, Trung Hoa, Nhật Bản và cả đông nam Á đến thăm viếng.

Tổng thư ký của bang Anil Goswami cho biết ở New Delhi nhiều vụ nổ liên tiếp bên trong và bên ngoài tháp đại giác ở bang Bihar là một cuộc tấn công khủng bố và các đội đặc nhiệm đã được gởi đi để điều tra về vụ việc này.

An ninh đã được tăng cường đến khu vực tháp và những khu vực xung quanh. Tổng giám đốc cảnh sát Abhayanand cho phóng viên biết và những dấu chân sẽ được khám xét điều tra nguyên nhân dẫn đến khủng bố.

Cục tình báo trung ương đã cảnh báo về hai tên khủng bố là anh em có nguồn gốc từ bang Bihar nhưng ở nước ngoài những năm gần đây đã đến tiểu bang và tạo tra các vụ tấn công.

Những kẻ khủng bố người Ấn Độ (IM) có thể đứng đằng sau các vụ tấn công

Năm ngoái, cảnh sát của Delhi đã thất bại trong vụ tấn công ở thủ đô và đã bắt giữ hai tên Ấn Độ Mujahideen (IM) tình nghi đã trả thù cho tội ác chống lại người Hồi Giáo ở Myanmar. Cơ quan an ninh đã nghi ngờ những kẻ IM này có thể đứng đằng sau những vụ nổ liên tiếp vừa qua.

Cửa kính một tu viện Phật Giáo bị vỡ sau vụ nổ bom
Cửa kính một tu viện Phật Giáo bị vỡ sau vụ nổ bom

“Trong khi bốn vụ nổ diễn ra bên trong tháp Đại Giác, ba vụ đã diễn ra tại tu viện Karmapa, một vụ gần tượng Phật cao 80 feet nổi tiếng và tại một xe bus đậu gần đó.” Nayyer Husnain Khan cho biết.

Tướng Sushikumar Shinde cho biết hai quả bom còn hoạt động đã được làm dịu ở trong thị trấn. Quả thứ ba được dấu trong một ống dài đã được tìm thấy ở một ngôi làng gần Bồ Đề Đạo Tràng nhiều giờ sau vụ nổ và đã được dập tắt.

Bộ trưởng bang Bihar yêu cầu lực lượng an ninh công nghiệp quốc gia (CISF) bảo vệ an ninh cho ngôi đại tháp

“Nhiều vụ nổ liên tiếp diễn ra lên án mạnh mẽ nhất với những từ ngữ có thể là mục tiêu nhắm vào niềm tin tôn giáo ở nơi linh thiêng với mục đích nhằm làm cho mọi người khiếp sợ.” Nitish Kumar cho biết.

Tổng thống và thủ tướng chỉ trích cuộc tấn công

Tổng thống Pranab Mukhejee và thủ tướng Mamoban Singh đã mạnh mẽ lên án các vụ tấn công cho biết những kiểu tấn công ở những nơi tôn giáo là “không thể chấp nhận được.”

Tháp Đại Giác, mục tiêu của những vụ tấn công liên tiếp đã phải đóng cửa nhưng việc cầu nguyện vẫn tiếp tục diễn ra bình thường, Abhayanand cho biết.

DGP cho biết tháp không bị hư hại gì cả.

Hai nhà sư, một người từ Tây Tạng và một người từ Miến Điện đã phải bị đưa vào bệnh viện .

Ông Singh cho biết hai quả bom, một quả gần tượng Phật cao 80 feet và một quả nằm gần xe bus kế bên đã bị dập tắt.

Khi được hỏi về tầm mức của vụ nổ thì được biết đó là những quả bom theo giờ với cường độ thấp.

“Chúng tôi có thông tin cách đây khoảng sáu bảy tháng rằng sẽ có một vụ tấn công ở Tháp Đại Giác. Sau đó chúng tôi đã tăng cường an ninh bảo vệ ở đây.” Cảnh sát cho biết

“Khu vực bên trong của tháp Đại Giác vẫn còn nguyên vẹn. Khu vực đền thờ đang được dọn dẹp.” Khan cho biết.

Chính quyền thành phố đã hành động để cải thiện an ninh ở tháp Đại Giác và các khu vực xung quanh theo thông tin của cơ quan tình báo. Thư ký của thành phố Amir Sbuhani cho biết như vậy khi bị hỏi tại sao an ninh lại lỏng lẻo đến vậy.

Theo nguồn tin của cơ quan tình báo, Bồ Đề Đạo Tràng là tầm ngắm của những kẻ khủng bố người Pakistan muốn trả thù cho các cuộc bạo loạn nhắm vào người Hồi Giáo ở quốc gia Phật Giáo Myamnar.

Đội đặc nhiệm Cơ quan tình báo trung ương (NIA) đã đến Bồ Đề Đạo Tràng

Một đội đặc nhiệm an ninh NIA đã đến thăm dò cuộc tấn công. Một viên chức cảnh sát cho biết

Năm thành viên của đội NIA đã đến thẳng tháp Đại Giác từ thủ đô New Delhi để bắt đầu điều tra vụ tấn công.

Không có thành viên nào của đội NIA trả lời báo chí và họ bước ngay vào tháp Đại Giác nổi tiếng.

Đảng BJP nhằm vào Nitish, người đứng đầu của bang Bihar

Tấn công vào chính quyền trung ương và tiểu bang Bihar, đảng BJP và những đảng đối lập đã kết án chính quyền trung ương cũng như tiểu bang đã không hành động để bảo vệ cuộc khủng bố dù đã được cảnh báo trước đó

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng mà cục an inh đã cảnh báo về vụ tấn công vào Bồ Đề Đạo Tràng nhưng chẳng có biện pháp phù hợp nào đưa ra (bởi chính phủ tiểu bang) Chính quyền trung ương cũng phải chịu trách niệm trong việc phòng tránh những cuộc tấn công như vậy.” Phát ngôn viện của đẳng BJP là Prakash Javadekar cho biết.

Nhà lãnh đạo đảng BJP của bang Bihar và phó tướng Sushi Kumar Modi cho biết không có biện pháp nào được đưa ra nhằm ngăn ngừa vụ tấn công mặc dù cơ quan tình báo đã cho biết và chính quyền trung ương và tiểu bang không thể thoát khỏi trách nhiệm trong những vụ đánh bom này.

Lãnh đạo chính của RJD Lalu Prasah chỉ trích toàn bộ vụ nổ lên chính quyền của tiểu bang.

“Nếu thông tin của cơ quan tình báo đưa ra về những vụ tấn công có thể xảy ra, chính quyền tiểu bang Bihar phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.” Ông cho biết

Tổng thư ký quốc hội và thông tin liên lạc Ajay Maken cho biết “Chúng tôi chỉ trích cuộc tấn công kinh khủng ở Bồ Đề Đạo Tràng. Tôi thúc dục chính quyền tiểu bang và các cơ quan phải đưa kẻ có tội ra công lý càng sớm càng tốt. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho những người bị thương sớm được hồi phục nhanh chóng.”

Đức Dalai Latma đau buồn với các vụ nổ

Khi nói về những vụ nổ hàng loạt xảy ra ở tháp Đại Giác ở Bihar là “không may mắn,” nhà lãnh đạo tâm linh của Tây Tạng Đức Dalai Latma hôm nay cho biết “một vài các nhân” có thể đứng đằng sau vụ tấn công.

“Vụ việc này thật sự là không may mắn.” Ngài cho biết và nói thêm rằng một vài cá nhân phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Chính quyền quốc gia lưu vong Tây Tạng cho biết họ rất đau buồn sâu sắc về các vụ nổ đã xảy ra.

“Tôi vô cùng đau buồn khi được biết hàng loạt vụ nổ bom đã xảy ra ở tháp Đại Giác. Tôi xin cầu nguyện cho những người bị thương và gia đình của họ.” Thủ tướng của quốc gia lưu vong Tây Tạng Lobsang Sangay từ thành phố Dharamsala cho biết như vậy.

Ngọc Hằng dịch

Theo Hindustan Times



Có 1 phản hồi đến “Ấn Độ: Khủng Bố Tấn Công Tháp Đại Giác Linh Thiêng Của Phật Giáo Ở Bồ Đề Đạo Tràng”

  1. Liên Vy đã nói

    Thật là kinh hoàng. Thương thay cho những nhà sư và người dân vô tội bị tai ương vì khủng bố. Mong bình yên sớm về cho những khu vực linh thiêng của Phật Giáo

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com