Kota, Kinabalu, Sabah (Malaysia) - Quán bar Sabah mang tên đứng Phật (Buddha Sabah) vừa mở cửa gần đây đã bị yêu cầu thay đổi tên sau khi hội thanh niên Phật tử Malaysia thúc ép hội đồng thành phố tịch thu bằng quán rượu này.

Người đứng đầu hội đồng là Datuk Heng Seai Kie đã ủng hộ lời yêu gọi này yêu cầu phải thay đổi tên vì đây là nơi phục vụ đồ uống có cồn và như thế là "xúc phạm đến Đức Phật linh thiêng."

Người chủ trẻ của quán ba, Ethan Chung gần đây đã thay đổi tên quán thành "Vườn Công" vào ngày 17/6 cũng như lên tiếng xin lỗi vì tên gọi gây sự hiểu lầm anh đã chọn.

"Tôi tôn trọng quyết định của hội đồng thành phố và đã chọn "Vườn Công" là tên mới cho quán, hy vọng nó sẽ tái thiết lại sự bình yên hài hòa giữa cộng đồng mà chúng ta hoạt động với nhau."

"Chúng tôi không có ý định xúc phạm đến bất cứ ai khi chúng tôi chọn tên gọi ấy đầu tiên. Quan trọng hơn, chúng tôi thực tập những gì chúng tôi nghĩ sẽ giúp tôn vinh những lời dạy cao quý của Đức Phật vì chúng tôi dùng ngày thứ tư cho những trẻ em khuyết tật và mồ côi bằng cách tặng 10% lời nhuận trong ngày thứ tư cho các tổ chức từ thiện được chọn lựa."

"Chúng tôi cũng giữ bốn vị trí cho nhân viên là dành cho người khuyết tật và bốn vị trí làm bán thời gian vào cuối tuần, đặc biệt là cho sinh viên."

"Có vài thứ chúng tôi đã làm tại quán Bar Đức Phật và sẽ tiếp tục làm sau khi chúng tôi mở cửa thiết lập quán Vườn Công." Chung cho biết.

Mất vài nhân viên sau những vụ tranh cãi này, Quán Vườn Công đang mướn người và mở cửa cho để phỏng vấn từ thứ hai đến thứ sáu từ 5h đến 6h chiều.

Vào ngày 18/6, Heng đã đưa ra tuyên bố chỉ trích việc dùng tên "Đức Phật" xem đó là hành động xúc phạm đến cộng đồng Phật giáo ở Malaysia.

"Là một phật tử thuần hành, cái tên "Quán Ba Đức Phật" không chỉ là xúc phạm đến Đức Phật mà còn thể hiện sự thiếu tôn kính với Ngài."

"Bằng cách đặt tên quán bar "Đức Phật" họ đã đặt Đức Phật gần với những thứ độc hại là rượu bia, liên hệ hai thứ là như nhau. Uống rượu không chỉ vi phạm năm giới cấm của Đức Phật mà còn đi lại với nền văn hóa Phật giáo 5 ngàn năm" Cô cho biết.

"Tôi kêu gọi hội đồng Thành Phố Kota Kinabalu phải nhanh chóng có hành động thiết lập lại giới hạn cho phép." Heng nói thêm.

Tuy nhiên, sự phẫn nộ của cô đã nhận những phản ứng trái chiều.

Một người bình luận viết rằng "Quán Bar Đức Phật tồn tại khắp cả thế giới. Và một lần nữa, chỉ có ở Malaysia phải chịu một cơn phẫn nộ của một vị thần. Phải có điều gì đó sai trái với cách mà Malaysia đối xử với tôn giáo của đất nước khi làm cho tất cả mọi vị thần nổi giận vì những chuyện nhỏ nhặt."

Một người khác viết rằng "Hãy để họ yên một mình vì Chúa. Tại sao những chính trị gia luôn luôn gây ra phiền phức. Có nhiều tội phạm cần phải lo. Nên dồn hết sức mình cho những việc quan trọng khác hơn tạo nên những vấn đề không cần thiết. Mọi người làm từ thiện có cách riêng của họ. Đây không phải là vấn đề của gia đình bạn trừ khi người ấy muốn chia tiền hối lộ. Tên quán Bar Đức Phật cũng là một tên phù hợp như là tên Sushi Bar hay Burger Bar. Liệu những chính trị gia có hiểu ý nghĩa của chữ quán bar không."

Ngọc Hằng dịch

Theo Borneo Post



Có phản hồi đến “Malaysia: Chủ Nhân Quán Rượu Mang Tên Đức Phật Lên Tiếng Xin Lỗi Cộng Đồng Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com