Yangon, Myanmar - Thời báo vào tháng bảy của tạp chí Time đã mô tả hình ảnh nhà sư U Wirathu của Mianma ở trang chính và gán tên "gương mặt khủng bố phật giáo." Rất nhiều người từ facebook đã chỉ trích việc làm này. Hầu hết mọi người đều cảm thấy rằng đây là một sự xúc phạm đối với Phật Giáo. Dựa trên ý kiến của công chúng, đây là những bình luận từ cộng đồng báo chí và Phật tử.

KYaw Min Swe, tổng biên tập tờ báo Voice Daily

Tôi không vui với chuyện trang bìa của thời báo Time. Thật là không thích hợp khi gán chuyện một cá nhân với tôn giáo. Vậy họ có bao nhiêu bằng chứng để chứng min thầy U Wirathu có ảnh hưởng đến cuộc bạo loạn? Tôi không đồng ý về vấn đề này. Điều này chẳng ảnh hưởng gì đến việc tôi thích thầy ấy hay không. Nó có thể ảnh hưởng đến Myanmar và tôn giáo của đất nước trong việc thời báo Time thể hiện tin tức như vậy. Tôi nghĩ có chuyện gì đó đằng sau câu chuyện này. Điều này không phù hợp với đạo đức báo chí vì dùng tôn giáo và bạo loạn với nhau để phá hủy nhân phẩm một con người. Hoàn toàn không cần thiết phải làm gì như vậy. Tôi nghĩ là tôi không cần phải đề cập là thời báo Time là một tạp chí nổi tiếng trên thế giới.

Tiến sĩ Ashin Dhamma Piyaka, phụ trách thông tin và đàm phán tôn giáo

Myanmar có hơn 5000,000 nhà sư. Việc chỉ trích này không nên đặt trên Phật Giáo hoàn toàn. Đây chỉ là một câu chuyện bên lề. Lịch sử đã cho thấy Phật Giáo là một tôn giáo hòa bình. Các nhà sư đều cam kết phải làm những điều có ích cho xã hội cũng như tăng đoàn. Tôn giáo đã và sẽ luôn hòa bình.

Ashin Dayventa Bhivamsa, Sitagu

Nhà bác học Einstein từng nói về Phật Giáo rằng nếu có tôn giáo nào có thể đem lại hòa bình cho thế giới thì tôn giáo đó phải là Phật Giáo. Vì thế tôi nghĩ lầ tôi phải đề cập Phật giáo là một tôn giáo hòa bình. Các nhà sư đi theo tôn giáo hòa bình và họ có một tâm bình lặng. Chưa bao giờ có vụ bạo loạn nào do các nhà sư làm nên. Tuy nhiên, họ bị giết và bị khủng bố. Vũ khí của các nhà sư là khoan dung. Tạp chí Time đã kết tội thầy U Wirathu là một kẻ khủng bố. Sitagu Sayadaw (vị thầy đáng kính) cho biết thầy U Wirathu là người mong muốn hòa bình. Tuy nhiên, báo chí nước ngoài lại chỉ trích thầy.

Nhà hoạt động xã hội Myint Myint Khin Pe

Tôi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với một nhà báo người Pháp rằng hầu hết người dân Myanmar chấp nhận bạo loạn hay là tôi chấp nhận bạo loạn.Tôi đã trả lời tôi chưa bao giờ chấp nhận bạo loạn. Hình ảnh Phật giáo phải được bảo vệ bởi tôn giáo riêng của chúng tôi. Để bảo vệ Phật giáo, mỗi Phật tử phải hành động đúng đắn. Nếu không, Myanmar sẽ được công nhận là một quốc gia Phật giáo khủng bố.

Hanthawaddy U win Tin, phóng viên tờ báo cựu chiến binh

Thật là khủng khiếp khi dùng từ "Phật giáo khủng bố." Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế có thể đã đứng về phía Hồi Giáo. Không ai từ chối rằng Hồi giáo vô cùng cực đoan. Họ giết người khác và cả chính họ. Giờ thì lại có những phật tử cực đoan như 969 hay là thầy U Wirathu. Đây không phải là một dấu hiệu tốt. Có thể có mâu thuẫn giữ mọi người và phải được giải quyết theo luật lệ. Cuộc bạo loạn không được giải quyết bằng luật lệ và vấn đề lại được gán là vấn đề tôn giáo càng trở nên nghiêm trọng hơn. Những ai muốn trở lại theo dõi tình hình chính trị đều lợi dụng cơ hội này. Giờ thì vấn đề càng trở nên khó giải quyết hơn. Thật là khủng khiếp khi một tờ báo có ảnh hưởng lớn như Time lại viết về vấn đề ở Myanmar bằng cách minh họa thầy U Wirathan. Mức độ nguy hiểm giờ càng lớn hơn. Phản ứng của thầy U Wirathu và các đệ tử của thầy cũng như những ai chống lại họ sẽ leo thang. Vì thế tôi nghĩ sự giận dữ từ hai phía sẽ trở nên cao hơn."

Tiến sĩ Myat Thu, giám đốc điều hành của Taw Win Á Châu

Tình yêu của thầy U Wirathu cho tôn giáo mình là rất nhiều. Thầy không xúc phạm tôn giáo khác vì thế phát ngôn của thời báo Time là hoàn toàn sai. Ý kiến của tôi là đồng ý như Sitagu Sayadaw vậy.

Khi tờ báo Daily Eleven phỏng vấn thầy U Wirathu, thầy cho biết thầy hoàn toàn ngạc nhiên với sự thật là thầy được mệnh danh một kẻ khủng bố Phật Giáo

"Tôi sẽ không hề gì khi tấn công tôi như thế. Những gì tôi muốn nói là về việc so sánh tôi như là Binladen của Myanmar. Tay của Binladen nhuốm đầy máu. Còn tôi thì hoàn toàn vô tội. Ví dụ của họ là như liên hệ một con sư tử với một con cáo. Thật là một sự so sánh rất thô lỗ. Những gì chúng ta đang làm hiện nay là phải phòng ngừa. Chẳng có ý nghĩa gì để tấn công. Mỹ xâm nhập vào Iraq là vì ảnh hưởng đến nền anh ninh quốc gia của họ. Chúng ta có thể tạo ra luật vì sự an toàn của quốc gia và dân tộc mình. Có phải điều này có nghĩa là chúng ta vô cùng cực đoan? Chúng ta thuyết giảng về tình yêu và cổ vũ tôn giáo của mình với mọi người? Vậy cũng có nghĩa chúng ta là kẻ khủng bố? tôi có một đoàn video về buổi phỏng vấn của tôi để xem lêij có gì bẩn thỉu xảy ra không. Tôi đang dự định sẽ đưa lên mạng internet đoạn phỏng vấn với thời báo Time. Họ không hỏi những gì họ muốn và tôi cũng không trả lời. Hình ảnh họ dùng làm tôi cảm thấy khủng khiếp." Thầy cho biết.

Wanna Shwe, hội đồng Hồi giáo

Chúng ta không thích việc làm của một cá nhân đi so sánh với một tôn giáo. Tương tự như thế trong Hồi giáo, tôi không chấp nhận hành đồng của một người lại đi so sánh với tôn giáo.

Tiến sĩ Than Htut Aung, CEO của hãng truyền thông Eleven

"Để tôi nói rõ là tôi không đồng ý với ý kiến của thầy U Wirathu. Chúng ta có nhiều nhận định khác nhau. Tuy nhiên tôi không đồng ý với thời báo Time về hình ảnh mô tả không trung thực. Với một nhà sư, thầy sẽ luôn là một thầy tu cho đến khi thầy phạm giới luật tăng đoàn. Tôi biết thật là không dễ dàng để trở thành một nhà sư ở tu viện Masoeyein. Tôi không đồng ý với việc ảnh hưởng của tôn giáo trong những vấn đề về luật pháp, quản lý hay tư pháp. Tôi cũng không đồng ý với những Phật tử cực đoan hay cảm giác chống lại Hồi Giáo lan truyền gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế và xã hội của họ." Ông cho biết

Tuy nhiên, là một phóng viên, tôi nghĩ sự chỉ trích của thời báo Time là không công bằng và nguy hại đến tôn giáo cũng như tăng đoàn. Những hành động như vậy có thể gây ra những mâu thuẫn không cần thiết và sẽ chỉ làm gián đoạn quá trình chuyển đổi sang dân chủ mong manh của chúng ta.

Vì vậy tôi phản đối chuyện của thời báo Time. Thầy Wirathu bị cáo buộc thúc đẩy những cuộc kích động liên tiếp xảy ra ở Myanmar. Những cuộc bạo loạn này xảy ra cùng với sự xúi dục của nhóm Phật tử "969"

Ngọc Hằng dịch

Theo Eleven Myanmar



Có phản hồi đến “Báo Chí Nước Ngoài Lên Tiếng Phản Đối Tạp Chí Time Vì Dám Liên Hệ Phật Giáo Với Khủng Bố”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com