Sáng nay, trong lúc trò chuyện, một vị sư còn khá trẻ đang tu trên núi gởi cho tôi hình ảnh chiếc đèn lồng ông sao cùng một ít nến đang thắp. Trong tâm tôi khá bất ngờ, cứ nghĩ chắc là Sư tự tổ chức trung thu trên núi một mình cho vui vì trên núi làm sao có trẻ em để thắp nến đốt đèn.

Xem thêm:

Nạo Phá Thai Và Nhân Quả – Nên Cầu Siêu Và Thờ Cúng Vong Nhi Như Thế Nào?

Nạo Phá Thai, Nên Tụng Kinh Địa Tạng Như Thế Nào Để Hồi Hướng?

Nạo Phá Thai Và Nhân Quả – Cách Siêu Thoát Cho Vong Nhi

Tôi chọc Sư tâm hồn Sư còn teen quá, đi tu vẫn thích vui thắp đèn lồng. Tôi hỏi Sư hay là dạo này trên núi trộm cắp hoành hành quá dữ dội, am cốc các Sư không bao giờ thiếu vắng những vị khách “không mời mà đến”, thậm chí như chiếc xe của Sư cũng đã được người khác đi dùm nên Sư thắp nến để trộm biết đường mà đến. Đường xá tối mịt, núi rừng điệp trùng, nếu lỡ họ đã sa cơ trộm cắp khó tìm đường đi nên vì lòng từ bi Sư thắp đèn để họ biết họ vào tìm lấy cho dễ, kẻo đi lạc, bị thú rừng tấn công hay bị té ngã cũng tội.

Sư trả lời làm tôi hết sức cảm động và bất ngờ. Sư bảo đây chỉ là những chiếc đèn lồng và nến ngày xưa lúc Sư còn ở tu viện, vào dịp trung thu, Sư hay lấy lên thắp trên nhà cửu huyền cho các em vong nhi chơi trung thu. Tội nghiệp các em vì bị ba mẹ phá bỏ, chưa một lần được thừa nhận hay xuất hiện trên cõi đời, chỉ còn ảnh hình gởi ở chùa. Các em đều là con nít, đều thích vui chơi nên Sư cầm đèn lên thắp cho các em vậy.

Sư nói tôi mới giật mình. Tết Trung Thu khắp nơi cho các em có đầy đủ thân xác, đang sống cuộc sống làm người. Em nào gia đình khá giả được cha mẹ cho đầy đủ không thiếu. Em nào có khổ nghèo cũng có các chương trình từ thiện hay các chùa rầm rộ tổ chức tặng quà tết trung thu hoặc không cũng còn biết có niềm vui ngắm nhìn đèn lồng, múa lân, ca hát. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến Trung thu cho các em vong nhi nhưng thật sự các em trẻ thơ chưa bao giờ được bước xuống cõi trần cũng sẽ rất vui vẻ yêu thích sắc màu.

Theo tổ chức y tế thế giới và viện nghiên cứu Guttmacher (1,2), mỗi năm trên thế giới có khoảng 56 triệu ca nạo phá thai, trong đó 25 triệu ca nạo phá thai không an toàn. 97% các ca nạo phá thại không an toàn xảy ra ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin. Ở Hoa Kỳ có khoảng gần 700 ngàn ca nạo phá thai hàng năm.

Trong khi đó ở Việt Nam có khoảng 1.4 triệu ca nạo phá thai hàng năm (3). Việt Nam có số lượng ca nạo phá thai cao nhất châu Á và ước tính 40% những ca mang thai đều bị phá thai (4). Tỷ lệ quan hệ tình dục ở độ tuổi vị thành niên từ 13-17 tuổi ở Việt Nam là 36% và 20% các ca nạo phá thai xảy ra ở giới trẻ. 8.4% phụ nữ ở độ tuổi 15-24 có ít nhất một lần nạo phá thai.

Vấn đề quan hệ tình dục nạo phá thai trở thành một căn bệnh trầm kha đau đầu cho xã hội, đặc biệt là các nhà lãnh đạo tôn giáo. Với người vô thần, đơn giản chỉ là có con ngoài ý muốn, không thể sinh con, không thể nuôi con, mang con ra chỉ khổ nên giải quyết gọn nhẹ thế là xong. Những thai nhi có khi đã đầy đủ hình hài chỉ chờ ngày ra đời làm một thân người nhưng cuối cùng lại bị chính cha mẹ mình giết bỏ như trút đi một gánh nặng.

Có cha mẹ biết hối lỗi, còn cố gắng mang con vào chùa để nương tựa, làm điều phước lành cầu nguyện tụng kinh hồi hướng cho con mình. Tuy nhiên, đa phần đều xem đó chẳng là vấn đề gì, mang cả con vức vào sọt rác, để cho nơi nạo phá thai hành xử, hay mang nuôi động vật, đáng thương và tội lỗi vô cùng.

Tôi làm trong ngành y nên hiểu vấn đề nạo phá thai không an toàn sẽ gây ảnh hưởng dài lâu và sức khỏe thế nào cho người nữ, chưa nói đến các biến chứng, sót nhau thai, tiền sản, chảy máu, lủng hay vỡ tử cung, thậm chí tử vong và rất nhiều người không thể sinh con sau này hoặc có mang thai cũng không giữ được. Tuy nhiên, vấn đề khi người ta giải quyết nạo phá thai, chẳng ai màng lắm đến hậu quả về sau, chỉ mong làm cho nhanh gọn, có khi xem việc phá thai như chuyện bình thường thay cái áo đôi giày, xong rồi đâu lại vào đấy mà thôi.

Mấy năm nay, gần như không ngày nào trên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo hay email riêng của trang nhà mà thiếu các câu hỏi về vấn đề nạo phá thai. Mặc dù tôi đã đưa khá nhiều bài viết, cảnh báo cả về sức khỏe lẫn tâm linh, những hướng dẫn cho các người cha người mẹ lỡ lầm phá bỏ con mình giờ hối hận thế nào, các câu hỏi đáp do HT Thích Giác Quang trả lời rất chi tiết nhưng mọi người vẫn ùn ùn kéo đến hỏi thưa. Rất nhiều người dù đã đọc bài viết rồi vẫn cứ sợ là trường hợp của mình riêng biệt nên phải hỏi trở lại. Đau buồn hơn vì lo sợ, nhiều người chạy thầy xin bùa ngải làm bao nhiêu điều mê tín di đoan tốn kém rất thương tâm và tội nghiệp vô cùng.

Tôi thường hay trò chuyện với thầy Giác Huỳnh, vị thầy canh giữ nhà cửa huyền ở chùa nên cũng biết nhiều chuyện trong những cảnh giới cõi âm này. Thầy bảo đa phần các vong ở chùa đều là chết trẻ cả nhưng vong nhiều nhất là vong nhi. Gần như không ngày nào không có vong nhi đến chùa xin được nhập tên vào. Thầy nghe rất nhiều chuyện thương tâm đau lòng, phần giáo dục khuyến hóa, phần lo siêu độ cho vong nhi.

Có nhiều em nhỏ nhưng đã phá vong đến bốn năm lần với nhiều người khác nhau và chưa bao giờ hiểu tội lỗi. Cho đến khi thầy giải thích, em đã òa khóc hiểu hậu quả khôn lường. Có các vong nhi oán trách cha mẹ nên quay về hành hạ cha mẹ. Có vong nhi đến chùa lại đi chơi không về, hộ pháp không cho vào chùa, thầy phải cúng xin. Có vong nhi cứ ở đó chờ cha mẹ, vẫn tranh dành như con nít bình thường. Ngày nào thầy cũng lo việc cúng vong, thỉnh mời, siêu độ, đau lòng nhìn những người cha người mẹ còn quá trẻ tàn phá cuộc đời mình quá sớm vì dục lạc đời thường khi không được giáo dục, hướng dẫn chu đáo.

Tôi vẫn thường hay nói vui với thầy rằng thầy là quyền uy nhất chùa, dưới một người nhưng trên cả vạn người, xung quanh toàn thiên tướng thiên binh. Thầy dù đã già , bệnh tật khá nhiều nhưng rất nhiệt tâm, chu toàn, hoan hỷ và vui vẻ tiếp đón Phật tử, giúp siêu độ hương linh cho tất cả mọi người, kể cả các vong nhi. Thầy chỉ mong các hương linh và vong nhi sớm được tái sanh về nơi an lành, nghe kinh niệm Phật quý thầy cúng tụng gieo duyên lành cho những cõi tái sanh về sau.

Vào những ngày Trung thu, theo lời thầy kể, cũng có một số gia đình cha mẹ thương nhớ con đến cúng cho con, hoặc mang cả bánh hay đèn lồng nhưng rất thưa vắng, không nhiều dù số lượng vong nhi ở chùa đông đúc vô cùng. Thầy vì thương các cháu nhỏ nên ngoài cúng tụng, buổi tối thầy cũng thắp đèn, cầm đèn để trong nhà cửu huyền soi chút ánh sáng dương gian cho các em vong nhi, tận hưởng chút ít không khí trung thu nếu được làm người.

Có đôi lần tôi vừa nói vui, cũng vừa hỏi thầy rằng thầy canh giữ nhà cửu huyền, toàn là vong linh, đặc biệt ngày ngày nhập vong linh thai nhi, chứng kiến bao nhiêu chuyện hiện hữu âm dương tương đồng, có bao giờ thầy sợ không. Thầy bảo không, vì sao phải sợ, người xuất gia là thầy của trời người, các vong nhi thầy xem như con cháu của mình nên ráng chăm lo cho các em, mong các em và gia đình được hiểu Phật pháp, quy hướng làm lành. Thầy chỉ tiếc là tuổi đã cao, sức khỏe không được tốt, nhiều bệnh trầm kha của tuổi già nên không thể làm được nhiều việc hơn chăm lo phần tâm linh cho những hương linh bé nhỏ này được chu toàn. Tôi nghe thầy nói mà bùi ngùi thương cảm xúc động khôn nguôi cũng như thầm cảm phục một vị thầy tuy đã tuổi cao nhưng hạnh nguyện làm việc Phật sự không bao giờ ngưng nghỉ, luôn đầy nhiệt tâm, vui vẻ, chân thành và vô cùng hoan hỷ đức độ.

Vì làm trong ngành y và cũng vì thấy thực trạng của việc nạo phá thai cũng như việc mê tín dị đoan tốn của tốn tiền cầu xác gọi hồn rồi bị lừa đảo nên tôi cố gắng đưa bài viết và các câu trả lời từ HT Thích Giác Quang hòng giúp cảnh tỉnh phần nào với mọi người. Lời Hòa thượng trả lời bình dị và hướng dẫn giản đơn, không bày vẻ làm nhọc thân nặng nề những bậc cha mẹ mang tội bất đắc dĩ. Vả lại Quan Âm Tu Viện mọi vong đến đều được thờ phượng không tốn kém gì trừ tiền mâm cơm, hoa quả nhang đèn để cúng, lòng thành tùy tâm đến cho những thầy giúp cúng tụng siêu độ, không bày vẻ tốn hao gì khác  nên mọi người rất thích đến.

Tôi đâu có ngờ từ khi những bài viết ấy đưa lên thì những bậc cha mẹ đã từng nạo phá thai ấy lại ùn ùn kéo đến chùa. Sư và các thầy cũng phải mệt mỏi để tiếp và hướng dẫn. Hàng ngày trên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo họ cũng đến hỏi liên hồi và tôi đã hướng dẫn họ đến các chùa chiền hữu duyên nhưng họ vẫn tìm về tu viện. Nhiều lần thầy tôi còn la tôi không được đăng tải những bài viết này vì lượng vong nhi đến chùa quá nhiều. Tôi thưa thầy là từ lâu đã không có đăng tải gì cả nhưng họ tự tìm đọc rồi tự đến mà thôi.

Thầy nói là nói vậy chứ tôi biết thầy cũng thương họ, thương các vong nhi tội nghiệp rất nhiều. Giờ tôi đâu biết phải giới thiệu họ đi đến đâu để tránh việc họ bị bày vẻ tốn kém làm những chuyện mê tín không đúng và không được hướng dẫn. Trong tâm cũng vui nguyện cầu là họ đừng làm chuyện xấu ác, hướng Phật nhưng cũng thoáng buồn nạo phá thai trở thành một tệ nạn ngày mỗi tăng lên.

Quý vị ạ, thân người khó được, Phật pháp khó nghe. Để tu làm một kiếp người không hề dễ dàng, khó khăn vô cùng. Các em bé cũng phải được phước duyên khá nhiều mới được đầu thai trở lại làm người nhưng vì vô minh của cha mẹ đã làm các em mất đi hình hài để chào đời. Quả báo việc nạo phá thai là có thật, chỉ là nhẹ hay nặng tùy theo tâm ý tác ý quý vị hành động. Nhân quả nghiệp duyên giữa cha mẹ con cái sẽ biến thành oán hận cuồng si, tai ương thảm khốc không ngừng, cả đời sống khổ hối hận khôn nguôi vì âm có siêu dương mới thới được.

Để tránh việc nạo phá thai, mong quý vị hãy được giáo dục về giới tính về quan hệ tình dục an toàn, sống thủy chung theo giới luật nhà Phật. Nếu quý vị đã lỡ phá bỏ thai nhi, hãy mang vong nhi đến chùa xin nhờ quý thầy đặt pháp danh, siêu độ cúng ở chùa nhập vào nhà cửu huyền, không thờ cúng ở nhà. Quý vị hãy cố gắng tìm hiểu cho chính mình, sống thiện nghĩ thiện, tin sâu nhân quả, hướng dẫn con cái gia đình mình quy ngưỡng Phật pháp, làm điều tốt lành. Hãy đừng vì một phút nhẹ dạ, thiếu hiểu biết để rồi một thân mạng kiếp người bị chối bỏ một cách tội nghiệp thê lương.

Mùa Trung thu đầy yêu thương của các em nhỏ theo ánh đèn lồng với chú Cuội và Chị Hằng tỏa sáng khắp quê hương. Ở nơi nhà cửa huyền của các chùa, các em vong nhi cũng hưởng một chút hương an lạc, vui tươi theo ánh đèn lồng phản chiếu cùng tình yêu thương mà tăng ni và những bậc xuất trần che chở bao phủ cho các em.

Xin tri ân những ai đã mang đến một đêm trăng rằm tháng tám diệu huyền cho mọi trẻ em muôn nơi. Trẻ em vẫn luôn là những vì sao lung linh tuyệt vời cần được chở che và nâng đỡ. Xin kính nguyện những vị chân tu đã lo cả cho trẻ em dương trần và thương xót cho cả trẻ em vô hình mang kiếp vong nhi. Các em cũng được đón trung thu theo tiếng tụng kinh nguyện cầu siêu tam giới để sớm thoát hồng trần. Nguyện cầu cho các bậc làm cha làm mẹ sẽ nghĩ suy thấu cùng để tương lai tệ nạn nạo phá thai không còn tồn tại trên trái đất đẹp xinh, là mái nhà che chở cho muôn loài cùng chung sống hòa bình đầy an lạc.

Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Tát Đại Chứng Minh.

Ngọc Hằng


Tài Liệu Tham khảo

1. Induced Abortion Worldwide (2018)

https://www.guttmacher.org/fact-sheet/induced-abortion-worldwide

2. Worldwide, an estimated 25 million unsafe abortions occur each year

http://www.who.int/news-room/detail/28-09-2017-worldwide-an-estimated-25-million-unsafe-abortions-occur-each-year

3. Historical abortion statistics, Vietnam.http://www.johnstonsarchive.net/policy/abortion/ab-vietnam.html

4. Abortion rate in Vietnam highest in Asia. https://e.vnexpress.net/news/news/abortion-rate-in-vietnam-highest-in-asia-3476746.html



Có phản hồi đến “Trung Thu Thắp Đèn Lồng Cho Những Vong Nhi Tại Quan Âm Tu Viện Đồng Nai”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com