Hàng ngàn nhà sư đã tập trung tại thành phố lớn thứ hai của Miến Điện vào hôm thứ bảy trong một sự kiện được tổ chức bởi ngôi chùa bị tai tiếng của Thái Lan khi vị trụ trì đang bị điều tra về tội rửa tiền.

Hiệp hội chùa Dhammakaya đã tổ chức sự kiện cúng dường cho khoảng 20,000 nhà sư trên con đường đến sân bay bị bỏ hoang ở trung tâm Mandalay.

Ngôi chùa giàu nhất Thái Lan, Dhammakaya đã có những hình ảnh như vậy tại khu phức hợp rộng lớn phía bắc Băng Cốc khi cảnh sát vây hãm vào năm ngoái nhưng bất thành trong cuộc tìm kiếm vị sự trụ trì.

Sự kiện ở Mandalay nhằm “thắt chặt mối quan hệ giữa Miến Điện và Thái Lan và liên kết tình hữu nghị trong giới tăng lữ Phật giáo Nguyên thủy” trong khu vực, theo thông cáo của tổ chức Dhammakaya.

Miến Điện, Thái Lan và Sri Lanka là những quốc gia chủ yếu theo đạo Phật với truyền thống Phật giáo nguyên thủy.

Ở Mandalay, trung tâm tu học Phật pháp đầy những ngôi chùa và tu viện, các nhà sư trong y áo đỏ tía hay cam bắt đầu đi chân trần đến sân bay cũ trước lúc mặt trời lặn.

Hầu hết các nhà sư tại buổi lễ đều từ Miến Điện nơi cũng có hàng ngàn người Phật tử tại gia tham dự cùng với 100 nhà sư và Phật tử từ Thái Lan, Sri Lanka.

Mandalay cũng là quê hương của nhà sư Wirathu, thường được biết với tên gọi “Nhà sư Bin Laden” khi nổi tiếng trong các bài thuyết pháp chống lại Hồi Giáo nhưng không có dấu hiệu nào cho biết thầy tham dự buổi cúng dường lớn này.

“Đây thật là một buổi lễ tuyệt vời. Tôi sống ở Mandalay và nó chưa bao giờ xảy ra trước đây.” Thầy Ya Ma, 40 tuổi, người dẫn đầu một nhóm 30 nhà sư từ tu viện thành phố là Ma Soe Yein đến cho biết.

Sư Ya Ma phản đối hành động của cảnh sát Thái Lan chống lại chùa Dhammakaya mà theo Sư là chỉ nhằm phát triển Phật giáo trên toàn thế giới.

“Mọi người lo lắng rằng Phật giáo đang bị nguy hiểm.” Sư nói.

Vào tháng ba, cảnh sát Thái Lan đã từ bỏ việc lục soát chùa Dhammakaya sau ba tuần. Ngôi chùa này rộng gấp 10 lần thành phố Vatican và là trung tâm được bao quanh một ngôi tháp bằng vàng khổng lồ hình vật thể UFO ngoài hành tinh.

Cảnh sát muốn tra hỏi thầy trụ trì, Phra Dhammachayo về việc rửa tiền và vi phạm trong xây dựng nhưng phải từ bỏ vì sự phản đối của các nhà sư và các tín đồ thiền hành. Hiện nơi ở của thầy vẫn không được biết ở đâu.

Chùa Dhammakaya có hàng triệu tín đồ ở Thái Lan và trên toàn thế giới và trong những năm gần đây đã tạo a những mối quan hệ thân thiết với Phật giáo Miến Điện.

Wirathua là ánh sáng dẫn đầu của Ma Ba Tha, một nhóm tôn giáo bị cáo buộc kích động chống lại Hồi Giáo ở Miến Điện.

Một cuộc đàn áp quân sự bạo lực ở tiểu bang Rakhine, miền Tây Miến Điện đã làm cho 650,000 người Hồi Giáo Rohingya vượt biên giới vào Bangladesh kể từ tháng tám.

Ngọc Hằng dịch

Theo reuters.com



Có phản hồi đến “Hàng Chục Ngàn Nhà Sư Miến Điện Biểu Tình Phản Đối Lục Soát Chùa Ở Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com