Trường đại học British Columbia ở Canada (UBC) sẽ dẫn đầu hệ thống các trường đại học quốc tế để mở rộng nghiên cứu về Phật giáo và văn hóa Đông Á nhờ vào nguồn tài trợ 4.9 triệu USD từ ngôi chùa Liuzu thuộc tông phái Phật giáo Chan ở Trung Hoa.

Quỹ tài trợ nhằm thành lập hệ thống Tianzhu toàn cầu để nghiên cứu về văn hóa Phật giáo, liên kết với các trường đại học trên thế giới bao gồm UBC, trường đại học Berkeley của California, trường đại học Ghent, trường đại học Harvard, viện ngôn ngữ văn hóa phương đông quốc tế (INALCO) của Bỉ và trường đại học McMaster. Quỹ sẽ được trao tặng trong 5 năm và có khả năng gia hạn thêm 5 năm.

“Việc tạo nên hệ thống mạng lưới Tianzhu toàn cầu đánh dấu một sự hợp tác quốc tế chưa từng có với các viện nghiên cứu hàng đầu.” Thầy Shi Dayuan, trụ trì của chùa Liuzu ở Quảng Đông, Trung Hoa cho biết “Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp tạo ra nền tảng nơi các tín đồ Phật giáo và nhà nghiên cứu trên toàn thế giới có thể cùng đến và hiểu biết cũng như trao đổi ý tưởng lẫn nhau.”

Mạng lưới này được đặt tên của thầy cố trụ trì Tianzhu, một nhà sư nổi tiếng của tông phái Phật giáo Chan và từng trụ trì chùa Liuzu. Ngài đã làm việc không mệt mỏi trên 90 năm nhằm củng cố tình thương yêu bát ái và từ bi khắp xã hội Trung Hoa thông qua Phật giáo. Vào năm 2013, chùa Liuzu đã tạo ra quỹ Tianzhu, một quỹ từ thiện do các tình nguyện viên sáng lập với mục đích thực thi các hoạt động liên hệ đến văn hóa, xã hội, tâm linh và trí tuệ.

“Chúng tôi rất biết ơn chùa Liuzu vì sự đóng góp hào phóng này” Giáo sư Santa J. Ono, chủ tịch của UBC cho biết “Sự liên hệ về giáo dục như thế này tạo nên cơ hội để củng cố mối hợp tác quốc tế giữa nhiều lĩnh vực xung quanh Phật giáo và đặt UBC đi tiên phong trong các nghiên cứu trao đổi về tôn giáo”

Là lãnh đạo của mạng lưới toàn cầu này, UBC sẽ tổ chức lễ hội văn hóa Phật giáo hàng năm cũng như hội thảo quốc tế, các tuần nghiên cứu Phật giáo và các bài thuyết giảng về các nghiên cứu Phật giáo.

Quỹ cũng sẽ giúp tạo ra cơ hội để cho các giáo sư thăm viếng tại hai khóa học nghiên cứu Phật giáo tại UBC, hai học bổng tài trợ cho sinh viện nghiên cứu về Phật giáo Đông Á và Phật giáo Trung Hoa cũng như một học giả trao đổi về Phật giáo Trung Hoa tại các trường đại học. Quỹ cũng ủng hộ nghiên cứu về tông phái Chan, một tạp chí nghiên cứu tiếng Anh và giải thưởng nghiên cứu cho các hoạt động học thuật xuất sắc về các nghiên cứu Phật giáo thuộc tông phái Chan được xuất bản không chỉ bằng tiếng Hoa.

Khoảng viện trợ bổ sung 2.5 triệu USD cho Hội đồng nghiên cứu về con người và khoa học xã hội Canada để ủng hộ cho kế hoạch (Ground up) được gọi là Tôn Giáo Đông Á thông qua các phương tiện truyền thông Đa phương tiện, Đa Liên Ngành. Kế hoạch nhằm xây dựng một tổng hợp cộng đồng về các tài liệu tôn giáo, bao gồm kinh, cổ vật, hình ảnh và lưu trữ tại UBC nhằm nâng cao sự nhận thức và hiểu biết của công chúng về Phật giáo và văn hóa Đông Á.

“Các nghiên cứu về lĩnh vực này đã bị cản trở bởi khoảng cách và rào cản địa lý nên khó khăn trong việc chia sẻ và tạo ra những kết quả mới.” Jinhua Chen, giáo sư và người điều tra nghiên cứu đầu tiên của Ground Up tại khoa nghiên cứu Á Châu của UBC cho biết “Cảm ơn sự ủng hộ từ chùa Liuzu và SSHRC, chúng ta có cơ hội vượt qua những rào cản này và nâng cao hiểu biets về Phật giáo và văn hóa Đông Á – một bước tiến vượt bậc khi tầm quan trọng của kinh tế và chính trị trong lĩnh vực này tăng lên.”

Mỗi đại học liên kết sẽ nhận được $105,250 mỗi năm nhằm ủng hộ các nghiên cứu về Phật giáo và văn hóa Đông Á và tổ chức hội thảo về văn hóa Phật giáo trong 5 năm nhận đài thọ.

“Quà tặng đến với trường đại học Berkeley sẽ cho phép chúng tôi mở rộng đáng kể các nghiên cứu, giảng dạy, và tiếp cận công chúng trong lĩnh vực Phật giáo Đông Á nói chung và Phật giáo Trung Hoa nói riêng.” Robert Sharf, giáo sư của ngành nghiên cứu Phật giáo tại khoa ngôn ngữ và văn hóa Á Đông tại trường đại học Berkeley cho biết. “Chúng tôi vô cùng vui mừng vì có thể cùng tham gia với UBC và bốn trường khác trong mạng lưới, mỗi trường đều nỏi tiếng vì những đóng góp trong lĩnh vực này.”

Trường đại học Trung Hoa ở Hồng Koong, trường đại học Sun Yat Sen và Trường đại học Peking đã nhận tài trợ từ chùa Liuzu và cũng sẽ cùng cộng sự với các đối tác trong mạng lưới Tianzhu toàn cầu.

Ngọc Hằng dịch

Theo UBC News



Có phản hồi đến “Sáu Trường Đại Học Hàng Đầu Thế Giới Nhận Tài Trợ Nghiên Cứu Phật Giáo Từ Trung Hoa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com