Một trong những điều ấn tượng nhất về Nhật Bản là cách mà đất nước luôn kết hợp chặt chẽ với truyền thống hàng thế kỷ cùng những thành tố hiện đại ngày nay. Chúng ta đã thấy sự kết hợp giữa truyền thống và cách tân như là trang phục kimono, nhà hàng izakaya và những bữa ăn Pokemon vào năm mới.

Và hiện nay, Phật giáo của Nhật Bản vừa nhận được một sự cách tân hiện đại qua những chiếc mõ truyền thống. Được biết đến với tên gọi “mokygyo” trong tiếng Nhật, nghĩa là “cá gỗ”, dụng cụ truyền thống này được sử dụng như là mõ ở chùa theo Phật giáo.

Các nhà sư và tín đồ gõ vào con cá gỗ bằng cây tụng kinh tạo nên các âm tiết ngắn khi tụng như là tụng chú Đại Bi. Thường được xem là một trong những bản kinh đại thừ quan trọng nhất trong Phật giáo, bát nhã tâm kinh chứa đựng những chữ của trí tuệ bao gồm:

“Sắc chẳng khác không

Không chẳng khác sắc

Sắc tức là không

Không tức là sắc”

Khi tụng kinh theo tiếng Nhật, kinh đọc như một loạt những ngữ âm ngắn và ngay cả những người chuyên trì tụng phải sắp xếp lại bản kinh để đảm bảo không bỏ qua phần nào.

Tuy nhiên khi một mắt lo trường canh và một mắt lo nhìn vào quyển kinh, thật khó để giữ việc đọc tụng khi bản kinh tiếp tục đọc. Vì thế một loại công nghệ ở Nhật đã tạo ra một giải pháp tối ưu, số hóa việc tụng kinh để mỗi tiếng chạm vào mõ sẽ đưa đến chữ kế tiếp khi bản kinh xuất hiện trên màng ảnh kỹ thuật số.

Khi mỗi tiếng chạm vào mõ sẽ hiện ra ba chữ kanji trên màng hình – chữ đang đọc sẽ hiện lớn, chữ trước và sau sẽ hiện nhỏ hơn. Để làm cho việc tụng kinh dễ dàng, chữ kanji còn hiện ra với cách đọc furigana ở trên để những ai không thể đọc được tiếng Nhật hạn chế cũng có thể tụng được các bản kinh nổi tiếng.

Hiện đang có một cuộc kêu gọi các nhà sư thử sử dụng công nghệ này trong việc tụng kinh hàng ngày. Mọi người ở khắp nơi đang rất say mê với ý tưởng thông minh tuyệt vời này khi thấy đoạn clip xuất hiện trên mạng. Theo một người đăng video cách tụng kinh mới này cho biết. Nhiều lời bình luận thú vị như:

“Nếu nó hiện cả câu hay cụm từ, nó sẽ như là hiện lên màng hình bạn thấy như là hát karaoke”
“Những người bạn tu sĩ của tôi đã thuộc bản kinh này ở trung học nhưng tôi cá là họ vẫn sẽ thích điều này.”

“Đây như là một nghi lễ Phật giáo kỹ thuật số.”

“Điều này làm tôi muốn trở thành một nhà sư!”

“Làm ơn mang ứng dụng này vào điện thoại thông minh.”
Chúng ta phải đồng ý với lời nhận xét cuối cùng rằng đây thật sự là một ý tưởng tuyệt vời cho những ứng dụng trên điện thoại thông minh và chúng ta hy vọng sẽ sớm truyền tải theo nhiều ngôn ngữ để tất cả đều có thể tận hưởng chút thời gian thiền định. Cho đến lúc đó, chúng ta phải từ bỏ chính mình để nhìn vào con mèo này trong vườn thiền nhằm nuôi dưỡng tinh thần.”

Ngọc Hằng dịch

Theo en.rocketnews24.com



Có phản hồi đến “Nhật Bản: Dùng Công Nghệ Để Thay Đổi Chuông Mõ Tụng Kinh”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com