Một nhà sư Phật Giáo đã trở nên cực kỳ phổ biến được mệnh danh là “người hạnh phúc nhất thế giới” cho biết bạn có thể học thiền 5 phút mỗi lần

“Chánh niệm” có lẽ là một cụm từ thông dụng và thiền đã trở thành một trào lưu ở cả phố Wall cũng như thung lũng Silicon nhưng điều đó không có nghĩa là cả hai đều lãng quên.

Gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà sư Phật giáo Tây Tạng Matthieu Ricard trong chương trình kinh doanh “Thành công! Tôi đã làm như thế nào” và trong quyển sách mới của Ngài “Vượt qua khỏi chính mình”. Ngài cho biết không thể nào bạn không cảm thấy những hiệu quả tích cực trong việc tập luyện một dạng thiền nào đó: thiền từ bi.

Thầy Ricard, 71 tuổi, đã bắt đầu tu học Phật giáo khi còn là một nghiên cứu sinh tại viện Pasteur nổi tiếng ở Pháp, quốc gia bản xứ của Ngài. Sau khi nhận bằng tiến sĩ, Ngài đã quyết định du hành đến Himalaya nơi Ngài xuất gia trở thành một nhà sư ở tuổi 30. Kể từ đó, Ngài trở thành một người bạn của Đức Dalai Latma, một diễn giả rất nổi tiếng cho các cuộc trò chuyện TED Talk và là một tác giả có sách bán chạy nhất. Ngài cũng được mời để hướng dẫn các buổi thiền tập tại các nơi như là Google.

Có rất nhiều dạng thiền và mỗi dạng như là các kỹ năng khác diễn ra. Mặc dù vậy, chúng tôi đã hỏi thầy Ricard về những lời khuyên cơ bản nhất cho những ai quan tâm đến việc tu tập thiền nói chung trước khi họ sẵn sàng để học những sắc thái cho các kỹ thuật khác nhau.

Bắt đầu với thiền từ bi. Thầy Ricard nói “Không có gì là bí hiểm cả. Bạn không cần phải ngồi để làm trống tâm trí mình với những hương xung quanh khi bạn ngồi dưới gốc cây xoài”

Đầu tiên, ngồi thoải mái với mắt nhắm hay không tập trung và thờ vào và ra chậm, chú tâm vào hơi thở. Khi những suy nghĩ bắt đầu chạy nhảy khắp tâm bạn, đừng tích cực cố gắng quên chúng mà tốt hơn để chúng tự trôi đi, không cần dính mắc vào một suy nghĩ đặc biệt nào cả. Nếu bạn thấy mình bị sao lãng, mang sự chú tâm vào hơi thở.

Khi bạn đã thật sự thoải mái đủ, nghĩ về một người làm bạn hạnh phúc. Chú tâm vào tình yêu vị tha với họ.

“Tất cả chúng ta đều có tình yêu vô điều kiện cho một đứa trẻ hay một người yêu thương. Những giây phút yêu thương ấy thường kéo dài trong 10,15 giây, 1 phút và sau đó chúng ta làm thứ khác, chúng ta làm việc. Nhưng giả sử bạn lấy đó như là một cảm giác mạnh mẽ tuyệt đẹp và thay vì để nó mất đi trong 15 giây, bạn nuôi dưỡng trong 5 phút hay 10 phút bằng cách hồi phục nó. Trở lại nếu bạn xao lãng, giữ sự trong trẻ, sống động về điều đó.”

Và đó là tất cả. Sau khi tập bài tập thiền đơn giản đó, bạn có thể bắt đầu ban trải cảm giác từ bi đến cho những người đặc biệt, hay những người lạ xung quanh bạn hay một phần đặc biệt của thế giới.

Như nhiều nghiên cứu mà thầy Ricard đã tham gia chứng minh, tâm hành động theo loại thiền này, và não thật sự phát triển một khả năng mạnh mẽ hơn để kiểm soát cảm xúc.

Ngọc Hằng dịch

Theo businessinsider.com



Có phản hồi đến “Học Thiền Trong 5 Phút Cùng Nhà Sư Hạnh Phúc Nhất Thế Giới”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com