Nhà thiên tài vật lý và nhà vũ trụ học Stephen Hawking, nguồn cảm hứng và là tác giả của rất nhiều tác phẩm, nổi tiếng nhất có lẽ là Tóm Tắt Lịch Sử đã ra đi ở tuổi 76.

Hawking không phải là một Phật tử mà là một người vô thần. (Mặc dù có nhiều Phật tử cũng thường hay mô tả mình như vậy.) Tuy nhiên, vào tháng 2/2015, ông đã cảnh báo thế giới về “tam độc” nổi tiếng trong Phật giáo.

Như tờ Washington Post tường thuật, Hawking đã xác nhận sự sân hận của con người chính là mối nguy hiểm cho nhân loại. Ông cho biết “Điều mà con người thất bại tôi muốn thay đổi nhất chính là sự sân hận. Nó có thể là một lợi ích để sống còn của con người ngày nay, có nhiều thức ăn, lãnh thổ và là đối tác với ai có thể tái sản xuất nhưng hiện nay nó có nguy cơ tiêu diệt tất cả chúng ta.” (Tương tự như vậy, ông cho biết về sự thương cảm, phẩm chất mà ông “muốn tăng lên để giúp mang tất cả chúng ta lại với nhau trong yêu thương và hòa bình.)

Sự sân hận rất phổ biến với tất cả chúng ta nhưng nó có một vị trí đặc biệt trong suy nghĩ của Phật giáo. Thỉnh thoảng nó được diễn tả đơn giản chỉ là “giận” hay “ghét”, sân hận được xem là một trong “tam độc” của Phật giáo cùng với tham ái và si mê. Vì vậy, không hề thiếu sự khôn ngoan trong Phật giáo khi làm việc với sự sân hận.

Giảm bớt tam độc bắt đầu từ mỗi cá nhân chúng ta.

Ngọc Hằng dịch

Theo lionsroar.com



Có phản hồi đến “Nhà Thiên Tài Vật Lý Quá Cố Stephen Hawking Cảnh Báo Về Tam Độc Trong Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com