Nếu bạn lo lắng về sự suy giảm chú tâm hay điều gì xảy ra cho não của bạn khi bạn già đi, hãy nghĩ đến thiền.

Trong một nghiên cứu theo dõi nhiều năm cho đến nay về việc làm thế nào thiền cải thiện khả năng chú tâm của bạn vừa được xuất bản tháng vừa qua cho thấy thiền “có khả năng thay đổi quỹ đạo theo chiều dọc trong nhận thức suốt cuộc sống của con người.”

Nói một cách khác, thiền giúp giảm các bệnh liên quan đến tâm thần do tuổi tác gây ra.

“Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên đưa ra bằng chứng cho thấy thói quen thiền tập liên tục liên hệ đến việc cải thiện duy trì sự chú tâm.” Tác giả chính Anthony Zanesco, một bác sĩ tâm lý tại trường đại học Miami và các đồng sự cho biết trong nghiên cứu bảy năm này.

Thí nghiệm bắt đầu vào năm 2011 khi Zanesco, lúc đó còn ở tại trường đại học UC Davis của California và những cộng sự đã đánh giá những người tham gia có độ tuổi từ 22 đến 69 trước và sau khi họ tham dự khóa tu ba tháng tại trung tâm Shambhala trên núi ở Colorado. Những người tham dự trải qua nhiều loại thiền khác nhau như chú tâm vào đồ vật, thiền chánh niệm theo hơi thở, và tạo ra cảm giác tích cực của từ bi, yêu thương từ ái, niềm vui đồng cảm và bình đẳng cho những người khác và với chính họ.

Kết quả tức thì của nghiên cứu, được xuất bản sau khóa tu cho thấy việc tu thiền giúp tăng tình cảm của người tham dự và đưa họ đến việc thực thi những nhiệm vụ tốt hơn liên hệ đến sự tập trung và duy trì sự chú ý.

Bảy năm sau đó, khi các nhà nghiên cứu kiểm tra trở lại, tất cả những người tham dự đều cho biết họ vẫn tiếp tục thiền ở một mức độ nhất định và kết quả đánh giá cho thấy sự cải thiện tâm thần của họ được duy trì hầu hết.

Thật sự, họ càng thiền chừng nào, họ duy trì những lợi ích về khóa thiền bảy năm trước chừng đó. Điều này đặc biệt đúng cho những người tham dự lớn tuổi.

Cho đến thời điểm năm 2007, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ai thiền đều có sự chú tâm tốt hơn. Trước đó, một nghiên cứu chỉ ra rằng thiền thay đổi não bộ, mở rộng vùng liên hệ đến sự chú tâm. Một nghiên cứu gần đây được chú ý trên tờ New York Times cho thấy chỉ cần thiền ba ngày chú tâm vào những cảm xúc trong cơ thể của bạn giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng của não liên hệ đến sự chú tâm và những vùng tiền hành các phản ứng liên quan đến căng thẳng.

Vì những lợi ích này đã làm cho nhiều công ty như Google, Target và Intel đưa việc luyện tập thiền và chánh niệm cho các nhân viên để đương đầu với áp lực và cải thiện năng suất. Báo cáo của trường đại học kinh doanh Harvard cho biết.

Và hiện nay, kết quả nghiên cứu mới nhất của trường đại học UC Davis cho thấy việc thiền tập có thể giúp cho bạn nhiều lợi ích về nhận thức càng lâu chừng nào bạn còn thiền tập chừng đấy.

Ngọc Hằng dịch

Theo cnbc.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Nghiên Cứu 7 Năm Cho Thấy Thiền Giúp Tăng Trí Tuệ Và Sự Chú Tâm”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com