VẤN: Con có điều này vô cùng thắc mắc và khá tế nhị nhưng không hỏi con sẽ cảm thấy bất an. Con đọc trên một tờ báo Phật Giáo hỏi đáp về vấn đề mua dâm đúng hay sai với Phật tử. Cơ bản câu hỏi là một người nam Phật tử độc thân, không vướng bận gia đình, nhưng có nhu cầu tình dục để cân bằng nên phải mua dâm với gái bán hoa và người đó thực hiện đầy đủ trách nhiệm nghĩa vụ với gái bán hoa. Người ấy muốn hỏi là như vậy có vi phạm giới của Phật giáo không. Câu trả lời là theo giới luật Phật cho Phật tử tại gia không tu theo Bồ Tát Đạo thì đó không phạm giới nhưng lại vi phạm pháp luật ở Việt Nam thì dù thế nào cũng là thuyết. Tuy nhiên, nếu mua dâm ở nước ngoài luật pháp cho phép thì không phạm tội nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời và được khuyên nên lập gia đình, sám hối nghiệp chướng. Nếu con hiểu thì nam Phật tử như con mua dâm ở nước ngoài khi cho phép khi cả hai đều vui vẻ thì cả luật pháp và luật phật đều là không vi phạm, như vậy có đúng không? Xin Sư giải thích giúp con vì con cũng là một nam Phật tử độc thân, có nhu cầu tình dục khá cao nhưng lại không thích lập gia đình. Con xin cảm ơn.

ĐÁP:

I .

Đã là Phật tử thì có một khoản cách nhất định giữa đạo và đời, thanh niên nam nữ khi phát tâm và được tiến dẫn giới thiệu đến vị Thấy cầu xin học đạo, quy y xưa nay rất quan trọng, xưa thì từ thập niên 1950 sau khi quy y người Phật tử được Bổn sư cấp cho một “lòng phái”, chứng nhận vị Phật tử đó có quy y tại chùa....., Thầy là........

Đệ tử nguyện trọn đời xin quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng - quy y Phật rồi khỏi đọa vào địa ngục, quy y Pháp rồi khỏi đọa vào ngạ quỷ, quy y Tăng rồi khỏi đọa vào bàng sanh (thú cầm) - quy y Phật không quy y ngọai đạo tà giáo, quy y Pháp không quy y sách vỡ kinh điễn tà kiến, quy Tăng không quy y đồ chúng ngọai đạo. Việc quy y Tam Bảo luôn gắn liền với với tên tuổi, pháp danh, địa chỉ của Bạn.

Về thọ trì ngũ giới cấm: Giới thứ nhất không sát sanh - giới thứ hai không trộm cắp - giới thứ ba không tà dâm (sống chung một vợ một chồng, không tư tình ngoài việc kết hôn) - giới thứ tư không nói dối, khoe khoang, đâm thọc, rủa sả - giới thứ năm không uống rượu, tham lam, sân hận, si mê (Giới đàn Tăng, HT Thích Thiện Hòa biên sọan). Bốn giới đầu thuộc giới tánh, vì khi Bạn khởi tâm, nhưng chưa hành động cũng đã phạm rồi, hoặc Bạn không phạm thì người khác cũng phạm được. Giới thứ năm là giới tướng, vì khi Bạn uống rượu, hoặc đưa vào các chất liệu làm cho say sưa, không còn sáng suốt làm nhiều việc xằng bậy, quấy ác, nếu không uống rượu thì không làm việc quấy quá nên gọi giới tướng.

Ngày xưa thì được cấp “lòng phái” viết bằng chữ Hán, khi được cấp thì người Phật tử có người biết chữ có người không biết chữ, cũng không cần biết nhà chùa nói gì trong đó, mà vẫn xếp thành một “gắp giấy nhỏ” rồi gói lại trong một túi vải, đeo trước ngực, xem như là lá bùa hộ mệnh? Ngày nay “lòng phái” ấy được dịch ra tiếng Việt gọi là “Bằng cấp quy y Tam bảo”. Tất cả đều có triện dấu Tam Bảo, đóng dấu hành chánh của nhà chùa, dấu triện pháp danh Bổn sư rất có giá trị cho nam nữ Phật tử. “Lòng phái” hay “Bằng quy y Tam Bảo” cũng là kỷ vật đầu đời của Phật tử. Việc được thầy đặt pháp danh, truyền giới quy y tam bảo xem như các Bạn được sanh ra một lần nữa, nhưng sanh ra trong đạo giới.

Tín đồ Phật tử thời Đức Phật sanh tiền, như Vua Tần Bà Sa La, vua Ba Tư Nặc, Hoàng Hậu Vy Đề Hy, Hoàng Hậu Mạt Lợi, Cư sĩ Cấp Cô Độc, Cư sĩ Da Xá, nữ Cư sĩ Su Già Ta, nữ Cư sĩ Tỳ Xá Khư... là những bậc vua chúa dòng dõi quý phái phát tâm quy y Phật, giữ giới, thậm chí đến thọ Bồ Tát giới, nhằm vào việc bảo hộ giáo pháp của Đức Phật Thích Ca. Con đường hành đạo của Phật trên khoảng đường dài con đường tơ lụa từ Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Sở dĩ Sư nói nhiều về nội dung Phật tử để cho các Bạn thấy giá trị của người Phật tử siêu việt đến bậc nào!

II .

Ngoài các việc quy Tam bảo, thọ trì ngũ giới cấm, nam nữ Phật tử còn phải phát tâm mỗi đêm trích quỹ thời gian từ 20 phút đến 30 phút tụng kinh niệm Phật, tĩnh tâm duy trì và tăng cường nội lực, giữ gìn sức khỏe, giữ cho khí tiết thanh cao như sao sáng trời, hiện tướng oai nghiêm tịnh dường gió tan mây. Tất cả những tánh tật xấu trước khi chưa quy y nay không còn nữa. Những lúc ngồi lê đôi mách quán liều nói chuyện bàng quan thiên hạ, ngồi ăn uống nơi những nhà hàng sang trọng, những kiêu căng ngã mạn, những thói hư tật xấu trong chốn thị thiềng đã rơi rụng từ từ sau khi các Bạn quy y thọ giới.

Người Phật từ còn cô đọng lại những lòng từ bi cứu khổ, những nhịp điệu chắp tay dịu dàng như sen trắng, những lực tươi trẻ hiện lên như đóa sen hồng sáng chói giữa ban mai, những nụ cười mỉm tạo nên một cuộc sống thăng hoa giữa cuộc đời, những cuộc sống được gầy dựng lại bên một cơ đồ đổ nát, những tệ nạn xã hội đã bay xa. Khi người Phật tử xuất hiện, những lời kinh tiếng kệ của con nhà Phật trở thành những tiếng hát ca vang vọng trong thôn xóm, trong khu phố, khóm phường góp phần làm cho cuộc đời tươi tắn thêm lên trong cuộc sống.

Nếp sống tại gia của người con Phật cũng chẳng ai hay biết huống gì Phật tử trong các giới. Người con Phật luôn khiêm cung từ tốn, năng động sáng tạo nhưng thầm kín yêu thương, cứu vớt muôn loài. Người Phật tử xưa cũng như nay thật sinh động, nhưng không bộc lộ những khoe khoang hèn nhác, những ngã mạn si cuồng, những đắm đuối trong thế gian. Dù các Bạn vẫn mãi sống trong thế gian, gần gũi nhân quần xã hội, nhưng lúc nào cũng giữ giới tinh chuyên, trì ngũ giới cấm.

Bạn có biết không giới thứ ba là “không tà dâm”. Không tức là không “cấm”, không “cấm” là dành cho người giác ngộ, khi thọ giới phải giữ giới cho nghiêm túc, chứ không phải “cấm” không cho lập gia đình. Đạo đức đạo Phật dạy nam nữ sau khi lập gia đình, sống chung thủy, một vợ một chồng, nam không còn nhìn bạn nữ quen trước đó, nữ không còn nhìn mặt bạn nam đã từng thân quen. Điều này có nghĩa là khi đã có vợ có chồng phải giữ khí tiết vợ chồng, chứ không phải ràng buộc các Bạn nhắm mắt nghe theo tín điều đã thọ.

III .

Giới của Phật là như thế, giúp cho tăng trưởng giá trị tác phong đạo hạnh người con Phật. Chúng ta là con Phật cần đi theo lộ trình đó tạo cho gia đình hạnh phúc hoan ca, rực rỡ huy hoàng. Mặc khác, khi Bạn là con Phật phải có những khí tiết cao thượng, sau khi thọ giới phải giữ giới, nhất là người cầm nắm giới luật không nên vi phạm luật giới để làm tiêu biểu gương mẫu cho đời. Giới luật Phật là một nguyên tắc giúp cho năng lượng phẩm hạnh con người lên cao, sống trong môi trường quý phái: “giàu không khoe khoang khinh xuất, nghèo mà thanh bạch không tự ty”; không chạy đua theo thế cuộc dù ta nắm phần chắc thế cuộc trong tay, không tham lam dù giàu sang tuyệt đỉnh, không keo kiệt dù nghèo khó áo ôm. Đó là tính chất quý phái của người con Phật.

Giới luật là thuyền bè để vượt qua biển khổ. Bạn đã thọ giới rồi phải giữ giới không nên vi phạm dù đó là giới khinh, huống chi đây là giới trọng. Giới tà dâm Bạn vi phạm rồi như người mất đầu đó Bạn ạ. Người vi phạm giới như xe bò đi trên đường bánh xe bị mất chốt, mất chốt thì bánh rơi, bánh rơi thì xe không lăn bánh được, như người tự soi gương vui hay buồn. Người phạm giới cũng như thế, nhất là phạm các giới trọng như giới “tà dâm”. Giữ giới “tà dâm” tức là không dâm tà xằng quấy như thế gian nữa, không thủ dâm, không giải quyết tình dục, không mê say sắc dục, chỉ trừ vợ chồng thuộc đạo đức nghĩa nhân, đạo làm người, cần sanh con nối dòng họ, giữ gìn nòi giống... nhưng cuộc sống cũng không quá buông thả, phóng túng dễ dãi như thế tục.

Là Phật tử, Bạn ơi dù ở quốc gia nào, dù luật pháp cho phép, dưới mọi hình thức hợp pháp, có sự thỏa thuận giữa đôi bên nam nữ các Bạn cũng không nên thực hiện các việc xằng bậy của thế gian. Bạn thực hiện là Bạn vi phạm giới “tà dâm” đó.

Lời khuyên: thà sống trong đạo đức giữ trong sạch thâm tâm, luôn chịu khắc khổ trong cô độc còn hơn làm việc “không xứng tầm đạo đức cơ bản của người Phật tử”.

Con Phật giữ giới tinh chuyên

Xa nơi thế tục thị thiềng lợi danh

Tương lai trong sáng sẵn dành

Thân tâm tươi nhuận hóa thành sạch trong

Xin gởi các Bạn đôi dòng

Dù là cư sĩ vẫn trồng hoa sen

Không nên khinh người tai gia

Làm gương tiêu biểu nhà nhà bình an

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Mua Dâm Khi Luật Pháp Cho Phép Và Không Bị Ràng Buộc Có Phạm Giới Không?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com