Mang thai là thời gian trong cuộc đời mà dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Nếu ăn uống đúng đắn, chế độ ăn chay có thể cung cấp đầy đủ tất cả các loại dinh dưỡng để cả mẹ và em bé đều khỏe mạnh.

Chế độ ăn chay đang trở nên phổ biến khắp cả nước. Ngày càng nhiều người không muốn ăn thịt, duy trì một chế độ dinh dưỡng trở nên quan trọng hơn cho những người phụ nữ mang thai và đứa con chưa chào đời.

Người ăn chay là người không ăn thịt, gia cầm hay cá. Số lượng người chọn ăn chay ngày càng tăng lên. Thực tế, theo một cuộc thăm dò do FDA tổ chức vào năm 2006 và cuộc thăm dò Harris tổ chức vào năm 2016, tỷ lệ dân số Hoa Kỳ ăn chay tăng lên 3.2 triệu người trong vòng 10 năm qua. Trong số những người này thì phụ nữ nhiều hơn, cao nhất ở độ tuổi 18 đến 34 tuổi. Đây là độ tuổi mang thai nhiều nhất thường xảy ra.

Dinh dưỡng cần tăng tự nhiên cho những người phụ nữ mang thai. Một số chất dinh dưỡng có thể khó để nhận được từ chế độ ăn chay. Theo “Dinh dưỡng trong chu kỳ cuộc sống” bởi Judith E. Brown, tỷ lệ các chất dinh dưỡng thường thấp ở phụ nữ mang thai ăn chay là Vitamin B12, D, canxi, sắt, kẽm và omega 3. Lời khuyên từ viện sức khỏe quốc gia (NIH) và “Dinh dưỡng trong chu kỳ cuộc sống” như sau:

Vitamin B12 : Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thần kinh. Hầu hết các nguồn ăn chay có Vitamin B12 thường được tìm thấy trong trứng, sữa, phô mai, ngũ cốc được làm giàu dinh dưỡng, Phụ nữ mang thai cần phải tiêu thụ khoảng 2.6mcg Vitamin B12 mỗi ngày.

Vitamin D: Vitamin D ủng hộ sự phát triển bào thai bằng cách tăng thêm canxi cho xương và răng. Vitamin D gần như chỉ được tìm thấy từ các sản phẩm động vật. Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai có Vitamin D cũng như một số loại thực phẩm làm giàu dinh dưỡng. Việc tiêu thụ khoảng 15mcg (600 unit) Vitamin D mỗi ngày là cần thiết. Nên uống ba cốc sữa có Vitamin D mỗi ngày hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 15 phút, hai lần mỗi tuần trong những tháng mùa hè.

Canxi: Canxi cần thiết cho sự phát triển của xương ở bào thai. Các nguồn bao gồm sữa, yaua, phô mai, cải xoăn, bông cải cũng như nước trái cây làm giàu dinh dưỡng, các loại thức uống, đậu hủ và ngũ cốc. Phụ nữ mang thai cần phải tiêu thụ 1000mg canxi mỗi ngày và tăng thêm 300mg mỗi ngày trong chu kỳ thai cuối.

Sắt: Sắt rất quan trọng cho sự phát triển của bào thai. Các nguồn có sắt bao gồm ngũ cốc làm giàu dinh dưỡng, bánh mỳ, đậu lăng, spinach, đậu Hà Lan, các loại hạt và nho khô. Cần thêm 1000mg sắt trong quá trình mang thai. Sau 12 tuần nên dùng thêm 30mg sắt mỗi ngày.

Kẽm: Kẽm rất quan trọng cho sự phát triển của bào thai. Các nguồn giàu kẽm bao gồm đậu nướng, ngũ cốc làm giàu dinh dưỡng, yaua, hạt điều, đậu gà, phô mai và yến mạch. Phụ nữ mang thai cần phải tiêu thụ 11mg kẽm mỗi ngày.

Axit béo Omega 3 (DHA và EPA) Omega 3 rất quan trọng cho sự phát triển não của bào thai. Nguồn cung cấp axit béo Omega 3 chủ yếu là từ cá. Tuy nhiên người ăn chay có thể lấy Omega 3 từ lòng đỏ trứng, rong biển, trứng làm giàu DHA và các loại nước uống giàu DHA như là nước cam. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 300mg omega 3 mỗi ngày.

Điều quan trọng là nhu cầu các loại dinh dưỡng khác tăng lên trong quá trình mang thai như I ốt, folate và choline. Nhiều loại vitamin cho phụ nữ mang thai đáp ứng những yêu cầu dinh dưỡng khuyên dùng. Nên kiểm tra với bác sĩ về nhu cầu dinh dưỡng cá nhân riêng biệt.

Ngọc Hằng dịch

Theo msue.anr.msu.edu



Có phản hồi đến “Đại Học Michigan: Lời Khuyên Về Dinh Dưỡng Với Phụ Nữ Ăn Chay Và Mang Thai”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com