Một nghiên cứu mới đây cho thấy các bệnh nhân ung thư vú ăn đậu nành sẽ giúp họ sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ ăn thực phẩm chỉ hầu hết từ đậu nành sẽ có 21% cơ hội không bị chết 9.5 năm so với những phụ nữ ít ăn đậu nành.

Và, ngược lại với một số điều lo sợ, đậu nành không hề có tác động xấu đến các phụ nữ bị ung thư do ảnh hưởng bởi hormon estrogen.

Nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ bị ung thư vú chỉ ăn thực phẩm từ đậu nành sẽ có thể sống hơn 10 năm so với những phụ nữ không ăn hoặc ăn ít đậu nành.

Đây là thêm một bằng chứng nữa trong việc ủng hộ ăn đậu nành vì ăn đậu nành còn giúp các bệnh về tim mạch.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi, trong các trường hợp đặc biệt, chỉ ra lợi ích tiềm tàng từ việc ăn nhiều thực phẩm từ đậu nành  trong chế độ ăn uống cũng như lối sống khỏe mạnh" Tiến sĩ Fang Fang Zhang, một chuyên gia về ung thư và dinh dưỡng tại trường Fiedman về khoa học dinh dưỡng và chính sách tại đại học Tulfs, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

"Chúng tôi khuyên độc giả nhớ rằng đậu nành có thể có tác động tiềm năng nhưng chỉ là một phần trong chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh chung." Các nhà nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng phụ nữ sống ở Châu Á thường ăn nhiều đậu nành và có tỉ lệ bị ung thư vú ít hơn ở phương Tây. Và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ ở các nơi trên thế giới ăn nhiều đậu nành có tỉ lệ ung thư vú thấp hơn.

"Đặc biệt với những phụ nữ bị ung thư vú không có tế bào đáp ứng ung thư, các thực phẩm từ đậu nành có lợi ích đặc biệt và tăng tỉ lệ sống sót."

Tuy nhiên, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng chỉ ra hợp chất trong đậu nành gọi là phytoestrogen có thể tương tác với các phương pháp điều trị ung thư dựa vào hormone nên một số bác sĩ có đưa ra lời cảnh giác về đậu nành với bệnh nhân ung thư vú.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Zhang đã khảo sát trên 6235 bệnh nhân ung thư vú trong một nghiên cứu lớn. Họ ghi vào nhật ký ăn uống và được theo dõi từ năm 1995. Trong hơn 9.4 năm, 1224 người đã chết vì nhiều lý do khác nhau. Những ai trong số 25% người có tỷ lệ tiêu thụ đậu nành cao nhất thì có 21% cơ hội sẽ không bị chết so với những ai ít ăn đậu nành.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ đa dạng hơn các nghiên cứu trước đây bởi vì 17% số người tham gia là người Mễ, 12% là da đen và 11% là người Châu Á.

"Mặc dù phụ nữ Châu Á tham gia vào nghiên cứu có tỉ lệ tiêu thụ isoflavone hơn các phụ nữ thuộc những dân tộc khác, lượng đậu nành họ tiêu thụ vẫn thấp hơn so với các phụ nữ sống ở các nước Châu Á."

"Dựa trên các kết quả của chúng tôi, chúng tôi không thấy có bất cứ tác động bất lợi nào về ảnh hưởng của việc sử dụng đậu nành trên những phụ nữ được điều trị bởi các phương pháp nội tiết như nhiều giả thuyết nghi vấn."

"Đặc biệt với những phụ nữ không có tế bào đáp ứng ung thư vú, sản phẩm từ đậu nành có thể mang lại nhiều lợi ích và tăng khả năng sống còn."

Tiến sĩ Omer Kucuk, một chuyên gia về ung thư và dinh dưỡng và là nhà nghiên cứu tại đại học Emory ở Atlanta cho biết các bác sĩ khuyên việc ăn đậu nành là an toàn ở phụ nữ.

"Chúng tôi hiện nay có bằng chứng cho thấy thực phẩm từ đậu nành không chỉ ngăn ngừa ung thư mà còn có lợi cho các bệnh nhân ung thư vú. Vì thế, chúng tôi có thể khuyên phụ nữ tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành bởi vì rất nhiều lợi ích về sức khỏe mà đậu nành mang lại."

"Nói chung, thực phẩm từ đậu nành được xem là một trong những những thực phẩm lành mạnh nhất cho con người."

Hiện vẫn chưa hiểu vì sao đậu nành có những tác động mạnh mẽ đến như vậy.

Thực phẩm làm từ đậu nành có lượng chất xơ cao. Tuy nhiên, đậu nành cũng giàu hợp chất. isoflavones bao gồm cả daiein và genistein

Genistein có thể tác động đến quá trình tăng trưởng của tế bào và do đó có thể làm chậm khối u.

 "Thực phẩm từ đậu nành có nhiều lợi ích về sức khỏe khác như giảm cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch ngoài ảnh hưởng ngăn ngừa ung thư."

"Mặc dù isoflavone trong đậu nành đã thu hút nhiều sự chú ý về tác động chống ung thư, đậu nành còn có các hợp chất phòng chống ung thư khác như saponins, lunasin, kìm hãm Bownman-Birk, giàu Omega 3, shingolipid và chất xơ"

"Vì thế, thực phẩm từ đậu nành có những lợi ích khác như ngăn ngừa cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch cùng với khả năng chống ung thư."

Kucuck cũng lưu ý rằng các nghiên cứu cho thấy việc ăn đậu nành trước và trong thời kỳ tuổi dậy thì có nhiều lợi ích rất lớn.

Người Mỹ không ăn đậu nành nhiều như người Trung Hoa và Nhật Bản nhưng họ sẽ ăn nhiều hơn khi họ nhận ra điều này. Đậu nành được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm chế biến và được sử dụng rộng rãi trong ngũ cốc, sữa cho em bé, bánh, kem, các sản phẩm từ phô mai.

Ung thư vú là ung thư gây chết người đứng thứ hai ở Hoa Kỳ chỉ sau ung thư phổi. Mỗi năm có khoảng 200 ngàn phụ nữ bị mắc bệnh và có cả một ít ở Nam, gây tử vong cho khoảng 40 ngàn người.

Ngọc Hằng dịch

Theo NBCNews.com



Có phản hồi đến “Ăn Đậu Nành Giúp Bệnh Nhân Ung Thư Vú Sống Lâu Hơn 10 Năm”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com