Các Phật tử Nhật Bản cho biết họ tin người dân Tây Tạng có quyền quyết định chọn Đức Dalai Latma kế vị theo niềm tin Phật giáo theo sự tái sinh và chính quyền Trung Hoa không thể có tiếng nói về sự lựa chọn gây tranh cãi kéo dài hàng thế kỷ.

Trung Hoa đã sát nhập Tây Tạng vào năm 1951, cai trị khu tự trị với bàn tay sắt cho biết chỉ có Bắc Kinh có thể lựa chọn vị lãnh đạo tinh thần kế nhiệm của Phật giáo Tây Tạng.

Nhưng người dân Tây Tạng tin rằng Đức Dalai Latma chọn cơ thể để tái sanh theo trình tự diễn ra 13 lần kể từ năm 1391 khi Đức Dalai Latma đầu tiên được sinh ra.

Nếu Trung Hoa bổ nhiệm người kế vị, nó sẽ bào mòn bản sắc văn hóa và tôn giáo của Tây Tạng, những người đã bị Bắc Kinh đàn áp ở những khu tâm linh và các trung tâm bị phá hoại trong những năm gần đây. Chính quyền xem việc đàn áp là hành động ly khai làm nguy hiểm đến an ninh quốc gia của Trung Hoa.

Đức Dalai Latma thứ 14, 87 tuổi, tên là Lhamo Thondup được tìm thấy ở tỉnh Amdo và vào lúc 2 tuổi đã được xem là hóa thân của nhà lãnh đạo tâm linh. Ngài đảm nhận vai trò lãnh đạo của Tây Tạng vào tháng 11/1950 nhưng một tháng sau phải lưu vong sang Ấn Độ khi quân đội Trung Hoa tiến vào năm 1949.

Đức Dalai Latma hiện tại đang lưu vong ở Dharamsala, Ấn Độ trở thành một nhân vật có tầm ảnh hưởng toàn cầu vì sự hoằng truyền Phật giáo và ủng hộ quyền lợi của người Tây Tạng.

Hội nghị Phật giáo Nhật Bản cho liên đoàn thế giới, một tổ chức của Phật giáo Nhật Bản với hàng triệu tín đồ ở Nhật Bản và các quốc gia khác đã chỉ trích Trung Hoa vì can thiệp vào sự lựa chọn Đức Latma Tây Tạng và tuyên bố thẩm quyền chỉ định người tái sinh của Đức Dalai Latma thứ 14.

“Chúng tôi, các Phật tử Tây Tạng tin rằng chỉ có người Tây Tạng mới quyết định vị kế nhiệm Đức Dalai Latma dựa trên văn hóa và lịch sử Phật giáo Tây Tạng.” “Chính sách quốc gia của cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa là dựa trên nguyên tắc không phải của tôn giáo. Vì vậy, thật mâu thuẫn khi để cho những người không tin vào tôn giáo quyết định vị lãnh đạo tôn giáo của đất nước đó.”

Chính quyền Trung ương Tây Tạng, tên cũ là chính quyền lưu vong Tây Tạng đã ra thông báo hôm thứ ba khi các dại diện từ tổ chức này đến tăm văn phòng Tây Tạng ở Nhật Bản.

“Điều quan trọng cho liên đoàn Phật giáo Tây Tạng là làm nổi bật vấn đề người kế nhiệm Đức Dalai Latma khi văn hóa và tôn giáo phong phú của Tây Tạng đang đứng trước ngưỡng cửa của sự hủy diệt vì sự chiếm đóng của Trung Hoa.” Ông Eihiro Mizutani, tổng thứ ký cho biết.

“Trung Hoa tiếp tục giữ quyền bất hợp pháp trong việc lựa chọn đức Dalai Latma kế vị. Vì thế, chúng tôi hy vọng và tin rằng chính quyền Nhật Bản sẽ chỉ trích chính sách của Trung Hoa đối với Tây Tạng và với Đức Dalai Latma. Vấn đề người kế vị Đức Dalai Latm là vô cùng quan trọng với hóa bình của thế giới.”

“Hiện nay, chính quyền Trung Hoa hung hăng tuyên bố sự can thiệp vào việc lựa chọn Đức Dalai Latma kế vị và Phật giáo Tây Tạng nên một thông điệp sắc bén đến Trung Hoa để ngừng vào việc kế vị Đức Dalai Latma đã có từ lâu.”

Đức Dalai Latma khẳng định sức khỏe của Ngài rất tốt dù đã cao tuổi. Bộ nội các của chính quyền trung ướng Tây Tạng dưới sự hướng dẫn của Đức Dalai Latma cho biết Ngài sẽ sống đến 113 tuổi như nhà lãnh đạo tinh thần đã tiên đoán. Họ cũng cho biết hệ thống công nhận linh hồn tái sinh là việc tu tập tâm linh độc nhất của Phật giáo Tây Tạng.

Chính quyền trung Hoa dự tính sẽ đưa một nhà lãnh đạo bù nhìn ủng hộ Bắc Kinh cho Đức Dalai Latma sau khi Ngài viên tịch để đưa ra cơ hội kiểm soát cả khu vực Tây Tạng.

Ngọc Hằng dịch

Theo RFA.ORG



Có phản hồi đến “Phật Tử Nhật Bản Phản Đối Trung Hoa Và Ủng Hộ Tây Tạng Chọn Lựa Đức Dalai Latma Tái Sanh Kế Vị”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com