Với doanh nhân Lê Phước Vũ, người đời có thể phong ông là đại gia vì nhiều tiền, nhưng vị này sống giản dị, ăn chay trường và bình thản trước mọi danh vọng được bình chọn.

Xem thêm:

Những Doanh Nhân Việt Thành Đạt Sùng Đạo Phật

- So với các cổ phiếu blue-chip trên thị trường chứng khoán, năm nay chứng khoán của tập đoàn Hoa Sen có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất (hơn 100%). Theo ông điều này bắt nguồn từ đâu?

- Có hai yếu tố làm cho giá cổ phiếu Hoa Sen (HSG) tăng trưởng cao thời gian qua, đó là kết quả kinh doanh ấn tượng và triển vọng phát triển mạnh mẽ, vững chắc của Tập đoàn Hoa Sen. Niên độ tài chính 2012 – 2013, Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông đề ra. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 581 tỷ đồng tương ứng 145,3% kế hoạch, đây là kết quả cao nhất từ trước tới nay.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn Hoa Sen được thực hiện trên nền tảng vững chắc của chuỗi 5 lợi thế cạnh tranh cốt lõi, mà đầu tiên phải kể đến quy trình sản xuất kinh doanh khép kín duy nhất trong ngành tôn thép tại Việt Nam, tạo ra các sản phẩm chất lượng quốc tế với chi phí thấp nhất. Thứ hai hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cùng thương hiệu mạnh, thân thiện và hướng đến cộng đồng. Ngoài ra, hệ thống quản trị và văn hóa doanh nghiệp đặc thù và sự tiên phong trong đầu tư công nghệ mới cũng tạo ra lợi thế cho chúng tôi.

- Ông suy nghĩ gì khi có tin đồn về việc mình hưởng lợi cả trăm tỷ đồng nhờ giá cổ phiếu tăng khi mời Nick Vujicic tới Việt Nam diễn thuyết?

Tôi làm sự kiện Nick hoàn toàn vì thiện nguyện, không vì mục đích cá nhân hay mang lại danh tiếng cho tập đoàn. Khi sự kiện Nick diễn ra, có những đánh giá tốt cũng như trái chiều, nhưng tôi không quan tâm vì đó là dư luận.

Giá cổ phiếu tăng không phải vì sự kiện Nick mà là kết quả của cả một quá trình hoạt động kinh doanh tốt, với những quyết định đúng đắn cũng như chiến lược đầu tư hiệu quả trong suốt những năm vừa qua.

- Năm 2013, điều khác biệt của Hoa Sen so với các công ty khác giúp tập đoàn có kết quả tăng trưởng lợi nhuận tốt là gì?

Để đạt được bước tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong niên độ vừa qua Hoa Sen luôn chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả của các kênh bán hàng cả nội địa và xuất khẩu nhằm tăng cường đầu ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như hạn chế ảnh hưởng của việc sụt giảm nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Hiện nay, Hoa Sen có 115 chi nhánh phủ khắp cả nước và 3 tổng kho. Đây là hệ thống bán lẻ tôn thép duy nhất và khó có đối thủ nào trong ngành cạnh tranh được tại Việt Nam. Với việc quản lý tập trung và thống nhất theo các chính sách chung, thông qua hệ thống chi nhánh phân phối – bán lẻ, Tập đoàn Hoa Sen đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng các sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng.

Bên cạnh việc giữ vững thị trường nội địa, Tập đoàn Hoa Sen cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại các thị trường truyền thống và mở rộng thị phần sang các thị trường giàu tiềm năng ở Trung Đông, Nam Á, châu Phi, châu Úc, châu Âu, và châu Mỹ. Hiện tại sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, từ tháng 3, Hoa Sen đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn số 4 với công suất thiết kế 120.000 tấn/ năm tại Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.

-Người có nhiều tiền thường được gọi là đại gia và đi kèm với sự nổi tiếng. Ông nghĩ gì về điều đó?

- Đại gia là cách mà xã hội tự phong cho một người nào đó. Cũng có thể người ta nói tôi là một đại gia vì nhiều tiền, nhưng bản thân tôi sống bình dị, ăn chay trường và luôn tu tâm trước mọi ham muốn, cám dỗ. Tất cả những gì tôi có được đều là giá trị lao động thực từ công sức và những tháng ngày lao động vô cùng vất vả, đầy gian khổ của mình. Tôi không muốn phô trương những gì mình có được nên cũng rất hạn chế xuất hiện trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tôi bình thản trước mọi danh vọng mà mọi người bình chọn.

- Trong môi trường kinh doanh khốc liệt và nhiều điều tiếng, luôn tự hào về việc mình là một Phật tử và áp dụng nhiều nguyên lý của nhà Phật, ông có nghĩ điều này sẽ khiến mình gặp bất lợi không, đặc bệt là với bối cảnh hiện nay?

- Tôi bắt đầu tìm hiểu đạo Phật sau những biến cố trong cuộc đời. Sau một thời gian khá dài tìm hiểu Phật pháp tôi đã có sự chuyển hóa tâm thức. Biến chuyển lớn nhất từ khi theo đạo Phật của tôi chính là sự thay đổi hoàn toàn về lối sống tâm linh, về nhận thức, suy nghĩ và cách hành động như thế nào cho phù hợp.

Triết lý đạo Phật có ảnh hưởng lớn đến đường lối kinh doanh của tôi đó là làm ăn chân chính, tạo công ăn việc làm chính đáng cho người lao động, mang lại những hạnh phúc căn bản nhất cho con người.

Trước sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh, tôi luôn nhất quán với nguyên tắc kinh doanh trung thực của nhà Phật. Chính vì vậy, dù khó khăn thế nào, khủng hoảng thế nào, tôi vẫn giữ được bình tĩnh, thấy được sự vận hành của quy luật mà tìm ra lối đi khả dĩ, tránh được họa mà đạt tới phúc viên mãn, trong kinh tế hiện nay có thể gọi là phát triển hay tăng trưởng bền vững.

- Trong năm 2013, ông hài lòng nhất về điều gì ở bản thân và kết quả tại Hoa Sen?

- Năm 2013, tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, trong nước, kinh tế vĩ mô được cải thiện, song tăng trưởng có xu hướng chậm lại, các doanh nghiệp trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều bất lợi. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Hoa Sen vẫn hoàn thành mục tiêu, tôi rất vui vì điều này.

Bản thân tôi và tập đoàn luôn chú trọng vào các hoạt động tài trợ, từ thiện cộng đồng, đặc biệt là sự kiện Nick đến Việt Nam vào tháng 5 vừa qua. Chúng tôi rất vui vì đã mang lại giá trị tinh thần cho rất nhiều người Việt Nam.

(Theo Zing)



Có phản hồi đến “Chủ Tịch Tôn Hoa Sen - Phật Tử Lê Phước Vũ: ‘Tôi Bình Thản Trước Mọi Danh Vọng’ ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com