Đến Tây An (Trung Quốc), thành Trường An xưa, du khách sẽ có dịp thăm tháp Đại Nhạn, nơi Đường Tam Tạng dịch kinh Phật và là nơi lưu giữ những áng kinh Phật cổ.

Thành phố Tây An (xưa là thành Trường An), thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, là một trong những đô thị cổ nhất ở Trung Quốc với hơn 3.100 năm lịch sử.

Trường An nằm trên đồng bằng Quan Trung là cái nôi của nền văn minh lưu vực sông Hoàng Hà, nơi 13 vương triều Trung Quốc là Tây Chu, Tần, Tây Hán, Tùy, Đường, Minh… chọn làm kinh đô trong suốt 1.100 đến 1.500 năm. Ghi dấu nhiều biến thiên trong lịch sử Trung Quốc, thành Trường An gắn liền với những nhân vật như Tần Thủy Hoàng, Đường Minh Hoàng, Võ Tắc Thiên… Nơi đây còn là điểm xuất phát phía Đông của Con đường tơ lụa huyền thoại.

Đến Tây An ngày nay, du khách vẫn còn thấy những "đường xưa lối cũ" của một kinh đô hoa lệ, phố hội tấp nập. Bên cạnh những di tích hoành tráng như khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng với các hầm chứa đội quân đất nung, khu du lịch viên Phù Dung Đại đường, tường thành Trường An 600 năm tuổi, phố cổ Thư Viên Môn,… Tây An còn nổi tiếng là một thành phố có những địa điểm cổ kính và trầm mặc.

Tòa nhà cổ nổi tiếng nhất trong thành phố là Tháp Đại Nhạn (Dayan), được xây dựng cách đây 1.300 năm, vào thời nhà Đường, khi Phật giáo cực kỳ hưng thịnh ở Trung Quốc.

Tháp Đại Nhạn gắn liền với câu chuyện thỉnh kinh Tây Trúc (Ấn Độ ngày nay) của Đường Tam Tạng (tức sư Huyền Trang, được nhiều người Việt Nam biết đến với tên gọi Đường Tăng) và là nơi lưu giữ những áng kinh Phật cổ.

Tòa tháp có 7 tầng, cao 64,5 mét, bằng đất nện, thiết kế hình nón vuông, và từ đỉnh có thể nhìn bao quát thành phố Tây An. Công trình này nằm trong quần thể Đền Đại Từ Ân. Ngay mặt trước quần thể này là bức tượng sư Huyền Trang lớn. Phía sau quần thể này là Quảng trường Bắc, nơi có đài phun nước lớn và nhiều tác phẩm điêu khắc.

Tương truyền đây là nơi Đường Tam Tạng dịch kinh Phật sau khi đi thỉnh kinh. Năm 629, sư Huyền Trang xuất phát từ Trung Quốc để hành hương đất Phật và năm 645 quay về Trung Quốc. Đường Tam Tạng đã lập một khu dịch thuật kinh khổng lồ để dịch Kinh Phật từ tiếng Phạn sang chữ Hán sau khi thỉnh kinh từ Ấn Độ về. Tháp Đại Nhạn được xây năm 652 dùng để chứa bản dịch Kinh phật của Đường Tam Tạng. Ban đầu tháp có 5 tầng và đã được xây lại năm 704 trong thời Võ Tắc Thiên, bề mặt ốp gạch được trùng tu vào thời nhà Minh.

Khi leo lên chiếc cầu thang xoắn của tòa tháp này để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tây An, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng các hình chạm khắc và những bức tượng phật. Mỗi tầng đều có bốn cửa vòm để ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài.

(Theo NLD)




Có phản hồi đến “Thăm Thành Trường An Nơi Thầy Huyền Trang Dịch Kinh Phật”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com