Một trong những niềm tự hào của người Việt sinh sống, học tập và làm việc trên đất nước Thái Lan là sự hiện hữu của những ngôi chùa Việt tại đây.

Hiện có khoảng 21 ngôi chùa Việt Nam được xây dựng tại 8 tỉnh, thành phố của Thái Lan. Các chùa của người Việt đều nhận được sự quan tâm bảo trợ của các đời Vua Thái Lan, được nhà Vua ban tên và sắc phong sư trụ trì. Nhiều chùa như Cảnh Phước, Khánh Vân, Khánh Thọ, Long Sơn… đều là những ngôi chùa cổ, được xây dựng cách đây hơn 200 năm.

Do có một thời gian sinh sống ở Bangkok nên tôi may mắn được đến thăm khá nhiều chùa Việt tại đây. Có thể nói, những ngôi chùa Việt thực sự là điểm tựa tinh thần, cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, kết nối những người Việt Nam học tập, làm việc trên đất nước Thái Lan. 


Một ngôi chùa rất thân quen với người Việt tại Bangkok là chùa Khánh Vân (tên Thái là Wat U Phai Rat Bamrung), ngôi chùa lâu đời thứ hai ở Bangkok, được xây dựng cuối thế kỷ 18 tọa lạc tại số 864 đường Charoenkrung, khu Taladnoi, quận Sampanthavong. Vào ngày 11-8-2016, đã diễn ra lễ gắn biển di tích lịch sử bằng 3 thứ tiếng Việt, Thái và Anh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự. Trụ trì chùa hiện nay là Hòa thượng Thích Minh Ân. Điều đặc biệt linh thiêng là chùa còn lưu giữ nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái, cũng là một người con gốc Việt, viên tịch năm 1958.

Chùa Từ Tế (còn gọi là chùa Cụ Ba hay Wat Lokanukor) nằm trên một con đường sầm uất ở trung tâm Bangkok. Chùa được xây dựng từ những năm 1850-1860. Chùa cũng là nơi vinh dự được đón Bác Hồ, với biệt danh Thầu Chín trú ngụ vào tháng 7-1928, khi Người mới đặt chân tới Xiêm bắt đầu hoạt động cách mạng tại đây.

Hàng năm, vào những ngày đầu năm mới, tại các chùa Việt thường tổ chức lễ cúng cầu an, giải hạn. Ngày rằm tháng bảy là lễ Vu Lan cũng thu hút rất đông đảo bà con Việt kiều, lưu học sinh học tập và sinh sống tại Thái Lan. Ngoài ra, những năm gần đây các chùa Việt còn tổ chức Lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ tử nạn trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Chị Nguyễn Mai Anh, một Việt kiều sống ở Thái Lan cho biết: “Thật may mắn cho người Việt sinh sống tại Bangkok là có khá nhiều chùa Việt. Gia đình tôi cũng thường xuyên đến chùa Khánh Vân, Phổ Phước, Từ Tế… để cầu bình an cho gia đình. Trụ trì các chùa đều là người Việt nên luôn cảm thấy rất gần gũi. Đến đây, tôi cũng được gặp rất nhiều bà con Việt kiều, trò chuyện, gặp gỡ cũng vơi đi nỗi nhớ quê hương”.

Nơi gìn giữ tiếng nói quê hương


Các ngôi chùa Việt Nam trên đất Thái đều có hai thời khóa công phu sáng và chiều; sáng tụng kinh Lăng Nghiêm và chiều tụng kinh A Di Đà. Thật khó khăn cho các chú tiểu người Thái học kinh bằng tiếng Việt. Tuy nhiên khi gặp khách đến, các chú tiểu vẫn chắp tay chào “Nam Mô A Di Đà Phật”.

Chùa Phổ Phước ở Thủ đô Bangkok (tên Thái là Wat Kusolsamakorn), được xây dựng năm 1850-1860 bởi một người con gốc Việt là Hòa thượng Thích Viên Mãn. Đây cũng là nơi đặt trụ sở Phật giáo Việt tông, 1 trong 3 tông phái chính thức tại Thái Lan và Học viện Tăng già Phổ Phước, nơi có 100 tăng ni đang theo học Phật pháp.

Trụ trì chùa là Hòa thượng Thích Kính Chiếu. Để gìn giữ tiếng Việt, các chư Sa di thường xuyên được Hòa thượng hướng dẫn cách đọc kinh tiếng Việt cho đúng và luôn được chỉnh cho chính xác. Vì vậy, tiếng tụng kinh bằng lời Việt hàng ngày ở đây vẫn vang lên giữa phố phường Bangkok, mang lại cảm giác vô cùng gần gũi.

Cuối tháng 1-2017, chùa Khánh An tại tỉnh Udon Thani đã mở những lớp dạy tiếng Việt chính thức tại Thái Lan. Lúc mới thành lập, trường có 4 lớp học với 28 học viên, đến nay đã có 70 người theo học với độ tuổi từ 7 đến 60 tuổi. Ngoài ra còn có 1 lớp dạy tiếng Việt cho các nhà sư Thái Lan. Điều đặc biệt là những lớp dạy tiếng Việt tại chùa Khánh An đều miễn phí.

Để duy trì các lớp học này, ngoài công sức giảng dạy tình nguyện của 20 giáo viên phải kể đến những đóng góp của những Việt kiều tại tỉnh. Điều mong muốn nhất của bà con Việt kiều nơi đây là nhờ có lớp học mà thế hệ thứ ba, thứ tư trong các gia đình người Việt vẫn có thể nói được tiếng Việt và lưu giữ được văn hóa truyền thống của người Việt.

(Theo anninhthudo)



Có phản hồi đến “Đầu Xuân Viếng Chùa Việt Trên Đất Thái Lan ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com