Tháng 9 kéo dài với những cơn mưa chợt đến, chợt đi; bầu trời nhuốm chút hanh hao phảng phất tiết thu Hà Nội, từng luồng gió thổi hơi nước mát lành xuyên qua đại ngàn tán lá, lác đác tiếng rơi. Đất trời như hoà quyện khả dĩ ôn hoà, tương trợ cho một ngày có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với tứ chúng nói riêng của ngôi chùa mang tên “Thiên Quang ni tự” toạ lạc tại phường Đông Hoà, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; cùng với sự chứng minh của chư tôn đức, sự hiện diện của chính quyền địa phương và tăng ni, tín đồ, phật tử nói chung đã về tham dự đông đủ tạo nên sự thành công trong ngày trọng đại này: Lễ đặt đá xây dựng và bổ nhiệm trụ trì chùa Thiên Quang.

Tìm ngược quá khứ về Thiên Quang xưa, thuở khai sơn được bắt đầu vào năm 1972, “Tịnh thất Thiên Quang” do Ni trưởng Huệ Giác - Viện chủ Quan Âm tu viện Biên Hòa, Đồng Nai sáng lập (dưới sự chứng minh của cố Hoà thượng Thích Thiện Phước, sơ tổ Liên tông Tịnh Độ Non Bồng) với diện tích hơn 10 ngàn mét vuông, đây cũng chính là nương rẫy của chư tăng ni Quan Âm tu viện Biên Hòa. Vùng đất đặc biệt này ẩn mình trong khu vực Hồ Đá, gần sát bên làng Đại học Quốc gia suốt mấy mươi năm qua ít người biết đến.

Mãi đến đầu năm 2010, Ni trưởng Huệ Giác hiến tịnh thất cho Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Dương và đồng thời giao trách nhiệm chăm lo tịnh thất Thiên Quang cho người đệ tử ưu tú của mình là sư cô Thích nữ Hương Nhũ. Tháng 6 năm 2012,Tịnh thất Thiên Quang chính thức được công nhận là chùa Thiên Quang.

Thực hiện sứ mệnh của sứ giả như lai, sư cô Hương Nhũ sau gần mười năm du học tại Ấn Độ trở về nước (2005) đã không quản sớm hôm, gian lao, khó nhọc đi đến mọi miền của dải đất hình chữ S để hoằng pháp lợi sanh. Ngoài thời gian nghiên cứu và giảng dạy tại Học viện, Sư cô đã dành thời gian và tâm huyết cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là hướng dẫn người khiếm thị tu tập định kỳ hàng tháng tại Thiên Quang. Thật cảm động khi được biết rằng, số lượng người khiếm thị đến với Phât pháp nơi đây ngày một nhiều thêm; họ được trang bị những bộ kinh chữ nổi để có thể tự mình tụng kinh niệm Phật. Điều này giúp người mù hiểu nhân quả, biết sống có ý nghĩa và dễ dàng hoà nhập với cộng đồng. Sư cô Hương Nhũ đã đem ánh sáng Phật pháp đến với muôn người, đặc biệt là những người khiếm thị tại mảnh đất hoang sơ này.

Thật đúng ý nghĩa câu đối do cư sĩ Quang Lộc Phạm Phú Thành phụng tác đặt tại tam quan chùa Thiên Quang:

天 界 有 重.望 彌 勒 聖 宮 眾 蒼 生 恆 瞻 兜率

Thiên giới hữu trùng, vọng Di-Lặc thánh cung chúng thương sinh hằng chiêm Đâu Suất

光 輝 無 量.向 彌 陀 淨 土 兹 派 徒 奉 獻 蓬 瀛

Quang huy vô lượng, hướng Di-Đà Tịnh Độ tư phái đồ phụng hiến Bồng Doanh (hoặc Dinh)

Tạm dịch:

Thiên giới vạn trùng, ngưỡng Di Lặc thánh cung, bao sinh linh hằng mong Đâu Suất.

Phật quang vô lượng, hướng Di Đà Tịnh Độ, chúng phái đồ phụng hiến Bồng Dinh

Lễ trao Quyết định trụ trì chùa Thiên Quang cho sư cô Thích nữ Hương Nhũ

Theo bản thiết kế tổng quát mô hình xây dựng, chùa Thiên Quang được thể hiện rõ nét theo kiến trúc chùa Việt. Từ cổng tam quan đi vào phía bên trái là toà tháp 9 tầng, bên phải là “Phổ đà sơn đại bi đạo tràng – Nơi học tu theo hạnh đại từ đại bi của đức Bồ-tát Quán Âm núi Phổ Đà” một hòn giả sơn sinh động với tượng Bồ tát Quan âm, tay phải bắt ấn Cam lồ, tay trái cầm bình Tịnh thủy trong hương sen thoảng nhẹ dưới những tán lá xanh rợp mát một khoảng trời từng đàn chim ríu rít hội tụ về xây tổ.

Giữa không gian rộng lớn ngút ngàn màu xanh tạo cho quý khách một cảm giác bình yên và trong lành khiến cho bất cứ ai đến đây cũng bị cuốn hút trước bài thơ “Xưng tán mẹ hiền Quán thế âm” . Lời rằng:

Trí huệ hoằng khai đại biện tài,

Đoan cư ba thượng tuyệt trần ai.

Tường quang thước phá thiên sanh bệnh,

Cam lồ năng khuynh vạn kiếp tai.

Thúy liễu phất khai kim thế giới,

Hồng liên dõng xuất ngọc lâu đài.

Ngã kim khể thủ phần hương tán,

Nguyện hướng nhân gian ứng hiện lai.

Nam mô Hiển Thánh Viên Thông

Tầm thinh cứu khổ

Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

Tạm dịch:

Trí tuệ bừng lên đóa biện tài.

Đứng yên trên sóng sạch trần ai.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh.

Hào quang quét sạch buổi nguy tai.

Liễu biếc phất bày muôn thế giới

Sen hồng nở hé vạn lâu đài.

Cúi đầu ca ngợi dâng hương thỉnh.

Xin nguyện từ bi ứng hiện ngay.

(Dịch giả: Vô danh - Nguồn: Internet)

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng và thanh tịnh, những lẵng hoa rực rỡ sắc màu tươi thắm từ khắp mọi miền đất nước chúc mừng thầy trò chùa Thiên Quang. Lời huấn từ của Thượng tọa Thích Huệ Thông-Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương thật ý nghĩa và đầy đủ, đặt trọn niềm tin của giáo hội đến vị tân trụ trì cũng như lời phát nguyện của sư cô Hương Nhũ thật sâu sắc và cảm động khi đảm nhận công việc mà Giáo hội và Tông phong uỷ thác. Đại diện sở Nội vụ, bài phát biểu của ông Trần Đức Thịnh – trưởng ban Tôn giáo tỉnh bình Dương cũng đã thể hiện tinh thần đoàn kết hoà hợp, cùng hướng tới xây dựng ngôi chùa mang bản sắc văn hoá Phật giáo của người Việt.

Phối cảnh tổng thể chùa Thiên Quang

Ngày mới bắt đầu, mong đợi tương lai nơi đây sẽ trở thành nơi tu học lý tưởng cho chư ni, phật tử, đặc biệt là giới trẻ mà hiện nay sư cô Thích nữ Hương Nhũ là người có tâm huyết và được quý tăng ni sinh tại các trường Phật học cũng như học sinh sinh viên kính tín. Đây quả là niềm tự hào cho Ni bộ Bắc Tông nói riêng và Ni giới phật giáo Việt Nam nói chung trong giai đoạn phát triển của Phật giáo Việt Nam thời kỳ hội nhập.

Phong Bình




Có phản hồi đến “Thiên Quang Ni Tự Bình Dương - Nơi Tìm Về Ánh Sáng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com