Nắng ban mai trải dài trên những vệ đường ngập tràn cỏ non và những cánh tay bé nhỏ của hoa dại đong đưa đẫm sương theo ánh bình minh đi về phía trước. Một ngày mới lại đang lên nơi phương trời xa xứ giữa mùa bằng lăng đang nở rộ. Đâu đâu cũng ngập sắc màu dịu nhẹ cái nắng hè gay gắt như thiêu như đốt gợi bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa khi còn ở quê nhà.

Trên trời cao, mây trắng bay bay kéo theo những cụm mây xanh đi về phía ngút ngàn. Từ trên không trung, từng đàn chim lượn bay ca hát. Trời thanh, gió lặng, một hạnh phúc yên bình tràn ngập trong tâm không ngừng.

Xem thêm:

Quê Hương Mến Yêu Dâng Đầy Mừng Sinh Nhật Ân Sư

Sinh Nhật Thầy Tôi – Từ Bi Rộng Khắp

Mừng Sinh Nhật Thầy

Cuối ngày từ phòng khám trở về khi trời chiều đang phủ bóng hoàng hôn. Ánh trăng thượng tuần tháng sáu đang hiện dần lên phía xa "Từ khi trăng là Nguyệt, từ khi Nguyệt là trăng". Lòng bất giác mỉm cười nhớ những câu thơ của Đặng Trần Côn trong Chinh Phụ Ngâm mà con hay tự cười đùa đây là đoạn thơ mô tả trăng và Nguyệt nhiều nhất.

"Hoa giải nguyệt, nguyệt in từng bóng

Nguyệt lồng hoa hoa thắm từng bông

Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng

Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết bao.'

Trăng bao phủ lấy con. Trăng rất tròn đầy đẹp vô cùng vì hôm nay là sinh nhật của thầy trong tiết trăng rằm tháng sáu.

Biết lấy gì tặng thầy thật có ý nghĩa trong ngày sinh nhật và để thầy sẽ phải bật cười biết rằng đó luôn là món quà đặc biệt từ con. Nhìn mặt trăng tròn đầy đang thắp sáng, một ý nghĩ xuất hiện. Con sẽ tặng thầy một quả bong bóng bay làm quà .

Gọi điện về nhờ chú mua giúp quả bong bóng tặng thầy. Vả lại, quà sinh nhật không là hoa là bánh hay là những thứ vật chất đời thường nào ai nghĩ suy bong bóng chỉ dành cho trẻ con. Tuy nhiên, con là con của thầy nên mãi luôn là đứa trẻ không bao giờ lớn trong mắt thầy. Vì vậy, quà con tặng cũng nhẹ êm bình yên như suy nghĩ giản đơn của em bé.

Ông trời phụ lòng người vì không nơi nào bán bong bóng gần chùa lại là buổi sáng. Gọi điện về trưa chúc mừng thầy. Thầy hỏi con muốn nói gì, miệng chỉ cười kiếm chuyện dù con có thể ngồi viết cả ngày. Sự nghịch ngợm ngày thường nói cười không thôi phút chốc tan biến vào mây vào khói.

Lấy lại định tâm con trở lại là mình than thở đói nghèo chỉ có thể tặng nổi thầy một bong bóng bay nhưng cũng không đủ duyên. Thầy cười bảo bong bóng chỉ dùng để thả bay vào không trung rồi phụt nổ như đời người. Con gật gù xác nhận bong bóng là dùng để thả lên trời cao theo gió theo mây bay về nơi xa khuất. Ở đó có sự bình yên, tâm hồn rộng mở quên hết mọi thứ trần gian khổ đau đang bủa vây trước mặt.

Thầy mỉm cười người tinh nghịch đủ trò như con nhưng đầu óc cũng lãng mạn. Con cười vui tâm có treo ngược cành cây nhưng vẫn rất thực tế với đời thường. Một chút nhẹ nhàng bình yên thoát trần để cảm nhận cuộc sống đáng yêu, đáng sống dù cả thân phải chạy nhảy như con thoi đối diện với trường đời.

Thưở ngày xưa còn ở quê nhà, con thèm đọc sách và có thể đọc được bất cứ sách gì mình có được, từ văn học, lịch sử, địa lý, truyện thơ. Ông trời thương giúp con có một trí nhớ khá tốt nên đọc đâu nhớ đó. Những quyển truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh về tuổi học trò để rồi bậc khóc với "Bong bóng lên trời" khi tình người, lòng nghĩa nhân, đạo đức được vươn lên hàng đầu như một động lực giúp người ta sống tốt, sống thiện.

Các câu chuyện tình cảm tuổi học trò hay tình cảm lứa đôi dần dần con không còn thích đọc theo thời gian nhưng vẫn nhớ những truyện của trẻ con giáo dục đạo làm người, quà tặng tâm hồn của một thời hung đúc năng lực đức từ nuôi mình lớn mạnh. Để rồi đối diện với bao nhiêu nghiệp cảnh hiện tại, tình người đen bạc, sự lừa lọc tham lam, sát phạt lẫn nhau lòng vẫn thoát tâm nhớ về những mẫu chuyện hiếu nghĩa ngàn đời để thấy cuộc sống xung quanh vẫn vô cùng lạc quan, tươi đẹp.

Trong câu chuyện ấy, những con người quá nghèo khổ, những học sinh vì điều kiện gia đình khó khăn vẫn cố gắng đi làm giúp gia đình, vẫn học tốt nhưng tâm hồn lãng mạn bên chùm bong bóng bay, bên những chiếc kẹo kéo làm quà.

Đâu đó thấp thoáng hiện về hình ảnh "Chàng viết mướn thành Phirenzê" thương cha cực khổ mỗi đêm ráng thức khuya lén thay cha viết băng báo kiếm thêm tiền, dù bị cha nghi ngờ la mắng vì thường ngủ gật nhưng vẫn nhẫn nhục âm thầm vì cha. Từ đâu những câu chuyện bình dị tình người ấy vẫn sống mãi theo thời gian năm tháng dù cuộc sống đời người đầy thăng trầm. Thế mới biết hạnh phúc có được không phải do của cải, do địa vị tiền tài mà tất cả ở tâm nhận thức, suy nghĩ và hành động vì người khác.

Từ phương xa con xin theo bong bóng bay về quê hương mừng sinh nhật thầy thay cho những cánh chim mỏi mệt vượt đại dương như kinh khí cầu trôi giữa bầu trời.

Bong bóng và những cánh chim bồ câu từ lâu đã được dùng làm những hiện vật mang thông điệp của hòa bình, yêu thương. Giữa trời ngập tràn muôn sắc bóng mang bao nhiêu điều ước chúc nguyện bay thật xa, thật cao để chợt vỡ òa nổ tung rải truyền tất cả những gì đẹp nhất ban tặng cho muôn loài.

Đời người sẽ như bong bóng bay muôn phương phút chốc vỡ òa từ hư không trở về với hư không nhưng hành thân sứ giả của tình người vẫn hiện hữu lưu truyền. Hạnh phúc giản đơn nhìn lên bầu trời chắp cánh ươm mầm bao hạt giống bồ đề thiện nghiệp đâm chồi xóa hết những phiền muộn sân si. Một sắc màu của bình an lan tỏa, ban tặng sưởi ấm những con tim cùng đồng điệu một nhịp đập vì thế giới tươi đẹp của ngày mai.

Bao nhiêu kiếp bao nhiêu năm thầy hành thân Bồ Tát Đạo đi vào đời. Một ngày nào đó thầy lại theo "bong bóng lên trời" bay về với chư Phật xong hạnh nguyện độ sanh. Con tiếp tục ở lại hồng trần ngắm trời mây bình lặng lòng tưởng mong từ trên cao thầy sẽ rải thật nhiều bong bóng tình thương để nâng bước con đi trong thiện nghiệp ấm êm không đơn côi một mình.

Bong bóng dù giản đơn theo vật chất đời thường con cũng không đủ duyên tặng thầy. Bong bóng tình thương với bao lòng quý kính vô hạn đang từ từ bừng nở trong tâm con xin dâng đến thầy trong ngày sinh nhật. Đây là sợi dây thân ái của từ bi mong thầy cầm lấy để quả bóng bi trí dũng của con sẽ vẫn căng phồng được trợ lực tiếp tục bay vào đời mang yên bình, hạnh phúc đến khắp cùng những nơi con có duyên được bay qua.

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Bong Bóng Tặng Thầy Nhân Ngày Sinh Nhật”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com