Bazar, Bangladesh – Hôm thứ bảy, chính quyền địa phương cho hay hàng ngàn người Hồi Giáo đã vô cùng giận dữ vì một hình ảnh xúc phạm kinh Koran xuất hiện trên facebook nên họ đã đốt ít nhất là 10 ngôi chùa và 40 căn nhà gần biên giới ở miền nam với Myanmar.

Cuộc bạo loạn bắt đầu vào tối ngày thứ bảy và tiếp tục cho đến rạng sáng ngày chủ Nhật. Ông Nojibul Islam,cảnh sát trưởng ở một huyện ven biển Cox Bazar cho biết.

Ông cho biết tình hình đã được kiểm soát vào trưa ngày chủ nhật sau khi có sự tăng cường thêm nhiều quan chức an ninh được huy động và chính phủ cấm người dân tụ tập ở những nơi xảy ra sự việc.

Ông cho biết có ít nhất là 20 người bị thương trong cuộc tấn công sau khi có một hình ảnh đốt kinh Koran được đưa lên facebook. Những kẻ nổi loạn chỉ trích tấm ảnh là từ một cậu bé Phật tử ở địa phương mặc dù chưa biết có phải là do cậu bé có thật sự đăng tấm ảnh ấy lên không.

Tờ báo tiếng Anh nổi tiếng của Bangladesh là Daily Star trích lời cậu bé là tấm ảnh ấy bị gắn nhầm lẫn lên trang facebook của cậu. Tờ báo cho biết sau khi cuộc nổi loạn nổ ra, tài khoảng facebook của cậu bé bị đóng và cảnh sát đã đưa cậu bé và mẹ cậu đến nơi an toàn.

Joinul Bari, người đứng đầu chính phủ của huyện Cox Bazar cho biết nhà chức trách đã bắt giữ cha mẹ cậu bé và đang điều tra.

Phật giáo chiếm chưa đến 1% trong tổng số dân 150 triệu người Bangladesh, quốc gia đa phần theo đạo Hồi Giáo.

Cuộc nổi loạn của người Bangladesh theo sau cuộc biểu tình đã nổ ra trong những quốc gia Hồi Giáo từ tháng trước sau khi cuốn phim rẻ tiền “Sự ngây thơ của người Hồi Giáo” do một công dân Mỹ sản xuất chế diễu nhà tiên tri Muhammad bằng cách mô tả hành động của những phần tử Hồi Giáo chết vì đạo là gian lận, lăng nhăng và xâm phạm tình dục với trẻ em.

Khoảng hai chục người đã bị giết chết trong cuộc biểu tình đã tấn công các biểu tượng của Mỹ và phương Tây, bao gồm cả những hình ảnh về quan hệ ngoại giao.

Ngọc Hằng dịch

Theo AFP



Có phản hồi đến “Chùm Ảnh: Hàng Chục Ngôi Chùa Bị Đốt Phá Vì Hình Ảnh Chống Đạo Hồi Trên Facebook Ở Bangladesh”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com