Taipei, Đài Loan – Hai người phụ nữ dự định sẽ kết hôn vào tháng tới với một nghi lễ cưới Phật giáo đầu tiên cho người đồng tính để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở quốc đảo Châu Á này.

Cô Fish Huan và người yêu của mình, cô You Ya-ting, cả hai đều ở tuổi 30 sẽ nhận được sự chú nguyện của sư cô Shih Chao-hui tại một ngôi chùa Phật giáo ở miền bắc Đài Loan ở quận Taoyuan vào ngày 11/8.

“Chúng tôi đã quyết định kết hôn từ năm trước.” Huang cho AFP biết vào hôm thứ tư như vậy “Sau sáu năm quen biết, chúng tôi cảm thấy rằng mình cần phải thực hiện một cam kết lâu dài với nhau.”

Trong khi một nhóm các nhà sư tụng kinh, cặp đôi cùng mặc áo cưới màu trắng sẽ tuyên bố tình yêu của họ dành cho nhau trong lễ cưới với sự minh chứng của vài chục người bạn thân.”

Huang, một nhân viên xã hội tại một tổ chức văn hóa Phật Giáo cho biết mẹ cô hứa sẽ đến dự lễ cưới nhưng cha cô vẫn tiếp tục im lặng.

“Cha tôi thích Ya-ting và ông cho biết đám cưới làm ông có cảm giác là ông sẽ có thêm một đứa con ,gái nữa.” Huang cho biết.

“Dù vây, với thời gian trôi qua, ông lại hy vọng tôi sẽ cưới một người đàn ông nào đó. Thật sự quyết định cưới Ya-ting của tôi cũng đồng nghĩa với việc làm cho ông từ bỏ ý tưởng ấy.”

Cha mẹ của You vẫn do dự trong quyết định đồng ý với lễ cưới mặc dù không có sự áp lực nào về luật pháp cả.

Đài Loan là một trong những xã hội có văn hóa tự do nhất ở Đông Á và các nhóm đồng giới đang thúc dục chính quyền hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong nhiều năm qua.

Trong một sự kiện để tạo nên nhận thức về vấn đề này, khoảng 80 cặp đồng giới đã tổ chức hôn lễ vào tháng tám năm ngoái trong một bữa tiệc cưới đồng giới lớn nhất, thu hút hơn 1,000 bạn bè, người thân và những người hiếu kỳ.

Chính quyền của quốc đảo vào năm 2003 đã soạn thảo một dự luật đầy tranh cãi trong việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và cho phép các cặp vợ chồng đồng giới nhận con nuôi.

Tuy nhiên, tổng thống Mã Anh Cửu đã yêu cầu cần phải có sự đồng thuận của công chúng trước khi chính quyền chuyển hướng đi vào điều luật.

Sư cô Shih Chao-hui, người sẽ tổ chức lễ cưới và đuợc xem như một người tự do trong các vấn đề xã hội cho biết hành động của sư cô sẽ thể hiện theo tinh thần Phật giáo.

“Tôi sẽ đứng lên cầu nguyện cho cặp đôi này vì tôi hy vọng bước đi của tôi thể hiện tinh thần của Phật giáo trong việc truyền tải lòng từ bi đến khắp thế giới.” Sư cô Shih đồng thời cũng là một giảng sư tại trường đại học Hsuan Chuang cho biết.

“Theo lời dạy của Đức Phật không có sự phân biệt giữa người đồng giới và không công nhận ham muốn của con người là tội lỗi mặc dù được khuyến khích phải kim hãm.”

Tuy nhiên, không có sự đồng thuận nhất quáng nào giữa các tu sĩ về vấn đề này, theo lời của thầy Huei Kai, một giảng viên tại trường đại học Phật Quang ở thành phố Cao Hùng

“Đúng là không có kinh điển Phật giáo nào nói về vấn đề này nhưng không có nghĩa là Phật giáo đồng ý với điều này.”

Tuy vậy, các nhóm vận động về quyền gia đình và các nhóm phi chính phủ cho biết sự tham gia của sư cô Shih Cao-hui là vô cùng đáng kể.

“Là một người tu hành đáng kính, sự ảnh hưởng của cô phần nào thay đổi thành kiến của rất nhiều người.” Wu Shao-wen của một tổ chức nhân quyền cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo AFP



Có phản hồi đến “Đài Loan: Lễ Cưới Đồng Giới Theo Nghi Lễ Phật Giáo Đầu Tiên Tại Chùa”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com