"Điều thất bại duy nhất thật sự trong cuộc sống là không chân thật với người thân yêu của bạn."

Bill Gates là một trong những người hiếm có. Ông bất chấp tất cả những gì thường thấy ở các tỷ phú: bị mắc kẹt vào trong cả đống tiền với một cái tâm nghèo khổ. Trong khi hầu hết mọi người đều cố gắng sở hữu tiền của, Bill Gates lại muốn cho nó đi.

Khi ông 32 tuổi, Gates đã là một tỷ phú. Đến tháng 5, 2013, ông đã trở thành người giàu nhất thế giới với tổng số tiền là khoảng 72 tỷ USD. Ông đã ngừng làm việc ở Microsoft cách đây năm năm để chú tâm vào việc sử dụng tiền làm cho thế giới trở thành một nơi sống tốt đẹp hơn. Ông và vợ của mình đã sáng lập ra Quỹ Bill and Melinda Gates cùng với nhà đầu tư Warren Buffett. Mục đích chính của quỹ là nhằm cải thiện y tế và giảm sự nghèo đói cùng cực. Để bắt đầu, Gates cam kết sẽ chấm dứt bệnh bại liệt trước năm 2018 cùng với bệnh lao và sốt rét sau đó.

Mặc dù dĩ nhiên, rất ít người trong chúng ta có được nhiều tiền như Bill Gates hay Buffett và rất dễ để ca ngợi họ nhưng lại cảm thấy chúng ta bất lực, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể cho hay không thể giúp người khác khi cần thiết bằng cách dùng tất cả những phương tiện gì chúng ta có. "Một trái tim rộng lượng, một lời nói chân thành và một cuộc sống phụng sự và lòng từ bi là những điều giúp làm mới tình người." Đức Phật.

Chúng tôi đã ở McLeod Ganj, Dharamsala, miền bắc Ấn Độ tham dự những bài thuyết giảng của Đức Dalai Latma. Buổi thuyết giảng rất đông, lạnh và không hề thoải mái khi ngồi cạnh nhau trên chiếu trên nền xi măng. Deb rất muốn quay trở về khách sạn để cô có thể tọa thiền yên lặng một mình khi Đức Dalai Latma bắt đầu thuyết giảng về sự nguy hiểm của hòa bình đơn độc.

Ngài đã giảng về hấp lực khi chúng ta muốn là chính mình nhưng làm thế nào để không dính mắc đến sự thật diễn ra xung quanh chúng ta. Đó là điều cần thiết trong giao tiếp, kết nối để dâng hiến, chia sẻ và chăm sóc lẫn nhau

Những đạo sư tâm linh từ tất cả các truyền thống đã chỉ dạy con đường phụng sự là điều quan trọng nhất và dó là cách để chúng ta bớt tự phụ; thông qua việc chăm sóc người khác chúng ta sẽ bước ra khỏi niềm đam mê để đi vào một trái tim rộng lớn để thoát khỏi cảm giác bị chia cắt.

“Cũng giống như kho báu vẫn chưa được khai quật dưới lòng đất, đạo đức xuất hiện từ những việc làm tốt và trí tuệ xuất hiện từ một tâm hồn thanh khiết bình lặng. Để bước đi vững chắc qua những mê cung của cuộc sống, một người cần phải có ánh sáng của trí tuệ và sự hướng dẫn của đạo đức.” Đức Phật

Sự rộng lượng của tỷ phú Bill Gates là việc chia sẻ không phải những thứ mà người giàu có làm ra. Có thể sẽ rất khó để bạn cho đi khi bạn có rất nhiều vì nổi sợ hãi sẽ bị mất đi. Chúng ta hãy nhìn lên 1% những người của đất nước để thấy sự tham lam và ích kỷ ngự trị mỗi ngày khi họ cố gắng giấu tiền trong các nhà băng ở hải ngoại, trốn thế và có rất ít thời gian cho những người nghèo khó hay những người cần nó.

Khi chúng ta cảm thấy không thoải mái với sự rộng lượng, chúng ta dính vào sự giới hạn và sợ hãi. Khi chúng ta biết ơn niềm vui của tử tế, cuộc sống của chúng ta được chuyển đổi. Chúng ta đều có thể cho và nhận. Những khoản khắc vô ngã như vậy là vô cùng tinh tế.

Chúng ta có thể nghĩ rằng mình có rất ít để cho nhưng dù đó chỉ là vài xu hay là cả một gia tài, một tách trà hay một bữa tiệc đều là cần thiết - đó là hành động cho đi và rất cần thiết. Câu nói nổi tiếng của Mahatma Gandhi nói rằng "Bạn phải thay đổi những gì bạn muốn thấy trên thế giới." Nói cách khác, mặc dù cuộc sống thay đổi là không thể tránh khỏi, chúng ta có thể bắt đầu thay đổi từ chính cá nhân của mình để chúng ta có thể vươn đến sự thử thách và trở nên lớn hơn cũng như trở thành một con người tốt hơn. Như Mahatma Gandhi cũng đã nói "Mọi thứ chúng ta làm đều dường như không đáng kể nhưng điều quan trọng là chúng ta làm nó."

"Hãy rộng lượng. Hãy cho những ai bạn yêu quý; cho những ai yêu quý bạn, cho ngườimay mắn, cho người không may mắn - vâng, hãy cho cả những người bạn không muốn cho. Bạn sẽ nhận được rất nhiều từ việc hiến tặng. Càng cho nhiều chừng nào, bạn sẽ có nhiều hơn chừng đó." W. Clement Stone.

Một trong những vị thầy của chúng ta, Sri Swami Satchidananda đã dạy "Ai là người ích kỷ nhất? Đó là người vị tha nhất. Vì sao? Bởi vì khi vị tha, bạn sẽ luôn luôn giữ được hạnh phúc. Một người ích kỷ có thể không bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, để hạnh phúc hơn, hãy vị tha hơn."

"Tôi đã ngủ và mơ về cuộc sống vui vẻ

Tôi thức dậy và thấy cuộc đời phụng sự

Tôi hành động và giữ tâm niệm rằng phục vụ là niềm vui"

Ngọc Hằng dịch

Theo Huffingtonpost.com



Có phản hồi đến “Đức Phật Sẽ Nói Gì Với Tỷ Phú Bill Gates”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com