Lễ hội Gadhimai của Ấn Độ Giáo đang bị cả thế giới cũng như các tổ chức hoạt động vì động vật chỉ trích khi giết hại hơn 5,000 con trâu để tế thần.

Rất nhiều trâu bò và các động vật nhà nông như gà, dê, heo bị giết chết như một phần trong lễ hội thảm sát động vật lớn nhất thế giới.

Các tín đồ tin rằng việc làm này giúp mang lại may mắn để thần Gadhimai, vị thần quyền năng của Ấn Độ Giáo sẽ giúp họ hoàn thành các ước nguyện.

Rất nhiều tổ chức từ thiện đã làm việc không ngừng để ngăn cản việc thảm sát này . Năm 2009, có ít nhất 200,000 con vật và gia cầm đã bị giết hại. Tuy nhiên, công việc này chỉ thành công khi tăng sức ép lên chính phủ Ấn Độ nhằm cấm việc vận chuyển động vật sang biên giới.

Joanna Lumley là một trong những người nổi tiếng phản đối lễ hội này. Cô đã dẫn đầu rất nhiều người biểu tình ở Luân Đôn từ tháng trước cùng với tổ chức thiện nguyện canh nông tình thương của thế giới.

Bên ngoài đại sứ quán Nepal, cô nói “tôi yêu Nepal – cả đất nước và con người. Lễ hội thảm sát động vật Gadhimai thật khủng khiếp và đầy khổ đau cho các động vật và nó hoàn toàn trái ngược với đất nước tuyệt vời này.”

Nghi lễ được bắt đầu từ lúc bình minh trên một cánh đồng bên ngoài đền Gadhimai ở Bariyarpur, nơi một vị giáo sĩ lấy máu của mình hòa với máu của chuột, gà, bồ câu, dê và heo.

Hàng ngàn loại xe cộ chở đầy người dân mang theo dê, chim hướng đến đền thờ vào thứ sáu.

Kết thúc ngày đầu tiên của lễ hội, hàng ngàn con bò bị chặt đầu bằng một loại dao móc do một nhóm thanh niên được chọn sẵn

“Cảnh tượng và âm thanh thật hãi hùng “ Jayasimha Nuggehalli, giám đốc của tổ chức xã hội nhân quyền quốc tế ở Ấn Độ cho biết “biển máu, tiếng kêu đau đớn và hoảng loạn của các con vật cùng với những trẻ em mắt mở lớn nhìn vào, các tín đồ được tắm trong máu động vật và một số người còn uống cả máu từ những con vật vừa bị chặt đầu nhưng vẫn còn ấm.”

Shristi Singh Shrestha, một nhà hoạt động vì quyền lợi động vật của mạng lưới lợi ích động vật của Nepal cho tờ Guardian biết cô cảm thấy bị gục ngã vì tổ chức của cô không thể ngăn cản những kẻ giết động vật nhưng số lượng các con vật bị thảm sát đã giảm dần.

“Tuy nhiên, điều tích cực là số lượng động bật bị giết hại đang suy giảm. Chúng tôi hy vọng sẽ không còn con vật nào bị giết hại trong lễ hội lần tới.” Cô cho biết.

Một nhà từ thiện người Ý, Partito EcoAnimalista gọi lễ hội Gadhimai là “lễ hội tôn giáo điên rồ”vì các loại gia xúc không được cho ăn hay uống nước nhiều ngày trước lễ thảm sát nhằm làm cho chúng ngoan ngoãn và yếu đi.

Tổ chức PETA đã lên kế hoạch kêu gọi “màng trình diễn khủng khiếp đầy bạo loạn” này cần phải được chấm dứt.

Lá thư của tổ chức PETA có đoạn “Việc giết hại điên cuồng hàng trăm ngàn con dê, gà, trâu và các loại động vật khác chính là làm ô danh của Nepal với cộng đồng quốc tế. Rất nhiều động vật đã bị làm suy yếu qua cả một đoạn đường dài, chết vì kiệt sức, đói kém hay thiếu nước trước khi lễ hội thảm sát bắt đầu.”

Rất nhiều nhà lãnh đạo của Ấn Độ Giáo cũng tranh luận rằng lễ hội đi ngược lại với niềm tin tôn giáo chính yếu của họ.

Surya Upadhya, chủ tịch diễn đàn Ấn Độ Giáo người Nepal ở Anh Quốc cho biết rằng họ “hoàn toàn phản đối lễ hội thảm sát động vật vì Ấn Độ Giáo không có hình phạt sát hại động vật. “
“Không nên có bất cứ hoạt động nào cho việc vô nhân đạo, sát hại dã man những con vật ngây thơ nhân danh tôn giáo nào.”

Luật pháp tạm thời cấm việc vận chuyển động vật từ Ấn Độ đã làm cho ít nhất 2,500 chuyến hàng bị tịch thu và 114 người bị bắt giữ ở bang Bihar. N.G. Jayasimha, giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền thế giới ở Ấn Độ cho biết.

Hình ảnh vụ thảm sát với vô số những con vật bị chặt đầu bao quanh bởi một bể chứa máu trong khi những em bé đang xem cảnh đổ máu kinh hoàng.

Những bức hình ghê rợn này đã dấy lên sự phẫn nộ trên các trang mạng xã hội như Twitter cùng với lời kêu gọi cả thế giới yêu cầu lễ hội Gahmimai phải được dẹp bỏ trước khi lễ hội lần tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2019.

Ngọc Hằng dịch

Theo Guardian



Có phản hồi đến “Thế Giới Lên Án Lễ Hội Thảm Sát Động Vật Tế Thần Kinh Hoàng Ở Nepal”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com