Atlanta, GA (Hoa Kỳ)- Thuyết lượng tử cho chúng ta biết thế giới là sản phẩm của một con số hay sự kiện ngẫu nhiên. Phật Giáo dạy cho chúng ta biết rằng không có gì xảy ra mà không có nguyên nhân, đưa vũ trụ vào vòng tròn nghiệp báo vô tận

Các nhà lãnh đạo tại trường đại học Emory, người đã tạo nên những mối liên hệ với các sinh viên Tây Tạng đã đồng ý như vậy và một quan hệ đối tác đặc biệt được hình thành

Với các nhà sư, một số thử thách trở nên nhàm chán như học cách thích bánh Pizza và cố gắng hiểu về thánh Dooley, bộ xương linh vật của trường đại học

Với đội ngũ các giáo sư liên hệ đến kế hoạch về sáng kiến khoa học giữa trường Emory –Tây Tạng, có nhiều vấn đề lớn hơn như làm thế nào để phát triển các phương pháp nhằm nâng cao sức mạnh của thiền định theo hướng mà thế giới khoa học thật sự chấp nhận.

Tuy nhiên với Đức Dalai Latma, một nhà sư đầy năng lượng, người thường thức dậy vào lúc 3:30 để thiền trong bốn giờ thì  kế hoạch của Ngài như là loại chẳng liên hệ gì đến bộ não.

Phật giáo dạy về giáo dục nội tâm. Ngài đã nói như vậy tại buổi phỏng vấn sau giờ ăn trưa hôm thứ năm tại nhà của ông James W. Wagner, giám đốc của trường đại học.

“Có quá nhiều tài liệu phong phú về điều mà tôi gọi thế giới nội tâm. Khoa học hiện đại được phát triển cao trong các vấn đề liên quan đến thế giới vật chất. Hai điều này không thể tách ra riêng biệt hoàn toàn. Nói chung, thế giới bên trong và thế giới bên ngoài là hoàn toàn.”

Sáu nhà sư đầu tiên đến trường đại học vào năm 2010 đã trở về Ấn Độ nơi có cộng đồng lưu vong Tây Tạng sinh sống và bắt đầu giảng dạy. Hàng chục nhà sư và sư cô đã tham dự các lớp học của các giáo sư trường đại học Emory du lịch đến Dharamsala, Ấn Độ để hướng dẫn họ và 15 quyển sách giáo khoa khoa học bằng tiếng Anh và Tây Tạng đã được tạo nên dành cho các sinh viên trong tu viện

Trường đại học chi trả khoảng $700,000 mỗi năm cho chương trình này bao gồm tiền học phí cho các nhà sư để sau đó họ trở về giảng dạy ở tu viện

Đây không phải là một con đường bằng phẳng. Phải cho đến năm ngoái các nhà lãnh đạo Phật Giáo mới chấp nhận giáo dục khoa học trở thành một phần cơ bản của giáo dục trong tu viện. Đây là sự thay đổi lớn trong vòng 600 năm qua.

Tuy nhiên khi mỗi người đều cố gắng thực hiện các ý tưởng từ người chủ thì công việc thật sự là ở các chi tiết.

Nhiều cuộc tranh luận gay gắt đã giản hồi trở nên đơn giản nhưng nhiều vấn đề về từ ngữ vẫn tiếp tục gây tranh cãi. Làm thế nào để hình thành nên các từ mới cho những khái niệm như là quang hợp hay nhân bản vì không có từ ngữ hay văn hóa tương tự theo ngôn ngữ Tây Tạng. Làm thế nào để một người có thể bắt đầu đặt tên cho hàng ngàn phân tử và các hợp chất hóa học? Và với các từ như tiến trình thì nghĩa là gì vì nó có quá nhiều cấp độ hiểu theo Tây Tạng?

Cho đến nay, có 2,500 từ vựng khoa học mới đã được thêm vào ngôn ngữ Tây Tạng.

“Hầu hết công việc của chúng tôi là tạo nên các cụm từ mới đủ để sinh viên không phải hiểu chúng theo nghĩa đen” Tsondue Samphel, người dẫn đầu đội ngũ thông dịch viên cho biết.

Tuy vậy, vẫn có nhiều thuật ngữ rất khó dịch

“Chúng tôi hiểu sự vô thường của mọi người vì sự tồn tại đơn giản thông qua truyền thống của chúng tôi” Jampa Khechok, 34 tuổi, một trong các nhà sư mới ở trường đại học “Chúng tôi hiện nay đang phải đương đầu với việc hiểu bản chất của sự vô thường thông qua việc nghiên cứu sự phân rã của các nguyên tử nhanh như thế nào.”

Việc học tập theo hai phương cách. Các giáo sư ở đây tìm thấy sự suy niệm của khoa học về trái tim và tâm theo phương cách mới. Một sinh viên trình bày bản báo cáo về hệ tim mạch mô tả phản ứng sinh lý của hệ tim mạch của anh sẽ như thế nào nếu anh biết rằng người Tây Tạng được tự do.

Cuộc tranh luận vẫn tiếp tục. Alexander Escobar của trường đại học Emory, người đã đến Tây Tạng giảng dạy về sinh học cho biết. Các nhà sư muốn biết làm thế nào ông có thể chắc chắn rằng nước biển đã từng bao phủ cả dãy Hiamlaya (Câu trả lời? Hóa thạch.)

Các học giả phương tây phải nhìn vào công việc của họ với một lăng kính mới để suy nhiệm về vật thể như tự nhiên và nguồn gốc của tâm thức.

Một kết quả là sự phát triển của cái gọi là rèn luyện lòng từ bi theo nhận thức, một chương trình thiền định đã được chứng minh nhằm cải thiện lòng trắc ẩn.

Sự hợp tác này đã có nhiều ứng dụng thực tiễn hơn.

Linda Hutton là một nhân viên xã hội đã có một thời gian rất dài giáo dục những trẻ em và gia đình bị lạm dụng tình dục ở Greenville. Cô đã lái xe đến Atlanta tuần này nhằm tham dự bữa ăn trưa riêng với Đức Dalai Latma, người đã đến Emory 6 lần.

Cô dạy các nạn nhân còn trẻ và gia đình của họ tập thiền và làm thế nào để sử dụng thiền và thở để đương đầu với tai ương.

“Tôi đã tìm được rất nhiều thứ từ các nghiên cứu y khoa tuy nhiên điều mà tôi đã tìm kiếm ở đây đã vượt qua điều đó.”

Ngọc Hằng dịch

Theo The New York Times



Có phản hồi đến “Chiếc Cầu Kết Nối Giữa Khoa Học Phương Tây Và Tâm Linh Phật Giáo Phương Đông”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com