Băng Cốc, Thái Lan – Đức Tăng vương Thái Lan, vị đại sư lãnh đạo Phật Giáo của vương quốc Thái hơn hai thập kỷ vừa viên tịch vào hôm thứ năm, hưởng thọ 100 tuổi

Các bác sĩ cho biết đức Tăng vưong Somdet Phra Nyanasamyara viên tịch tại bệnh viên tưởng niệm Băng Cốc nơi Ngài được nhập viện điều trị hơn một thập kỷ từ ngày 20/2/2002.

“Tình trạng sức khỏe của ngài suy giảm và Ngài đã ra đi vào lúc 7:30 tối vì bệnh nhiễm trùng mạch máu” các bác sĩ cho biết.

Đức Tăng vương vẫn tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo một thời gian kể từ khi nhập viện nhưng vào năm 2004, một nhà sư trưởng thượng khác được chỉ định để thay thế công việc của ngài. Nhà thay thế đức tăng vương vừa mất vào đầu năm nay, làm tăng thêm sự suy đoán ai là người kế nhiệm.

Người kế vị Ngài sẽ chính thức được đức vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej bổ nhiệm.

Thái Lan là một đất gia Phật Giáo với hơn 90% trong tổng số 67 triệu dân theo Phật giáo. Với cương vị là tôn giáo dẫn đầu, đức Tăng Vương có thẩm quyền xem xét các giáo phái khác nhau của Phật Giáo.

Đức Tăng Vương Thái Lan khuyến khích Phật Giáo và lãnh đạo hội đồng tăng già cấp cao nhằm quán xét các nhà sư và các tu sĩ tập sự từ tất cả các giáo phái trên đất nước. Nhiệm vụ của hội đồng tăng già là nhằm đảm bảo các nhà sư phải thực thi theo lời dạy của đức Phật và không được vi phạm giới luật do hội đồng đề ra.

Đức Tăng Vương là bạn của Đức Dalai Latma của Tây Tạng, người thường được gọi Đức Tăng Vương là “anh cả” Đức Dalai Latma đã đến thăm Thái Lan rất nhiều lần từ lần đầu tiên Ngài đặt chân đến đây vào năm 1967 và mỗi lần đến đây Ngài đếu đến chùa nơi Đức Tăng Vương cư trú để thảo luận.

Đức Tăng Vương được sinh ra ở Charoen Gajavatra vào ngày 3/10/1913, một tỉnh miền Tây Kanchanaburi của Thái Lan. Ngài là anh cả trong gia đình có ba người con trai. Khi cha mất, Ngài chỉ là một cậu bé và Ngài được dì nuôi dưỡng.

Ngài trở thành một đứa trẻ bệnh tật và gia đình đã phát thệ nguyện tâm linh rằng Ngài sẽ trở thành một nhà sư nếu Ngài hết bệnh. Ngài đã khỏi bệnh và trở thành một nhà sư tập sự vào năm 14 tuổi.

Tương lai của Đức Tăng Thống bắt đầu khi Ngài di chuyển đến Băng Cốc vào năm 1929 ở một ngôi chùa rất được tôn kính để tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu tu học Phật giáo.

Ngài trở về quê nhà để thọ giới và trở thành một vị tỳ kheo vào năm 1933. Ngài được đức tăng vương thời bấy giờ ban pháp danh “Suvaddhano” “một người mang phước lành” và bắt đầu tăng cấp bậc tu. Vào năm 1956, khi vua Bhumibol xuất gia gieo duyên 15 ngày, Đức Tăng Vương tương lại đã chỉ dạy và hướng dẫn đức vua.

Ngài trở thành thư ký của Đức Tăng Vương tiền nhiệm và được tấn phong thành nhà sư đứng đầu vào năm 1989 và Ngài lấy tên là Somdet Phra Nyanasamvara, nghĩa là “người có nội tâm sâu sắc”

Ngọc Hằng dịch

Theo AP



Có phản hồi đến “Đức Tăng Vương Thái Lan Viên Tịch Ở Tuổi 100”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com