Rangoon - Thổng thống Thein Sein đã lên án tạp chí Time vì đưa ra thông tin sai lệch về Phật giáo, tôn giáo được 60 triệu người dân Miến Điện tôn thờ trong chương trình truyền thanh hàng tháng quốc gia vào hôm thứ ba.

Tổng thống cải cách của Miến Điện cho biết ông nhận thức được sự tranh cãi tuần báo chủ đề hôm tháng bảy của tạp chí Time đã gây ra nhiều khổ đau cho công chúng.

Xem thêm:

Báo Chí Nước Ngoài Lên Tiếng Phản Đối Tạp Chí Time Vì Dám Liên Hệ Phật Giáo Với Khủng Bố

Ấn Độ: Khủng Bố Tấn Công Tháp Đại Giác Linh Thiêng Của Phật Giáo Ở Bồ Đề Đạo Tràng

"Câu chuyện ảnh bìa của tạp chí, trừ một vài cá nhân hành động sai trái đã tạo nên sự hiểu lầm về Phật Giáo, tôn giáo chính được đại đa số người dân Miến Điện tôn thờ." Tổng thống 68 tuổi cho biết.

Tờ tạp chí Time hôm 1/7 đã đăng bức ảnh nhà sư vì dân tộc U Wirathu với tiêu đề "Gương mặt khủng bố Phật Giáo"

Câu chuyện của tờ tạp chí "Khi Phật tử trở nên tồi tệ" khám phá sự gia tăng bạo lực, những lời giảng dạy của các nhà sư vì quốc gia ở Miến Điện và những nơi khác của Á Châu như Sri Lanka và vai trò của các nhà sư cấp tiến như U Wirathu đã tạo nên những cuộc xung đột không ngừng giữa các tôn giáo.

Tờ ảnh bìa và câu chuyện của tạp chí đã gây nên một sự phản đối công khai trong cộng đồng Phật giáo ở Miến Điện dẫn đến lệnh cấm tờ tạp chí của chính phủ. Hàng trăm người đã tụ tập ở thủ đô Rangoon vào hôm chủ nhật để gbieeru tình phản đối tờ tạp chí này của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Thein Sein cho biết ông vô cùng tin rằng quyền tự do ngôn luận phải được thể hiện đúng đắng trong ánh sáng của những động lực chính trị và xung đột tôn giáo đang diễn ra ở Miến Điện.

"Dù lời phát biểu có đúng như thế nào đi nữa thì nó cũng không nên được nói ra nếu không có lợi hay mang tính xây dựng." Ông nói thêm khi trích một câu nói nổi tiếng của người Miến Điện.

"Vì thế, tôi khuyến khích các bạn sử dụng tờ tạp chí Time như một cơ hội nhằm chú tâm vào những cách thức xây dựng, tăng sự đồng thuận và làm dịu những cuộc nổi loạn đang bùng phát." Vị cựu tướng cho biết.

Trên một bản ghi chú riêng, hôm thứ ba tổng thống Thein Sein thúc dục cộng đồng báo chí quốc tế phải tính đến thời gian ông lên cầm quyền ngắn ngủi chỉ mới 26 tháng và chính phủ của ông phải làm việc để đánh giá sự thành công trong công cuộc cải cách Miến Điện

"Chú tâm của tôi không phải là bỏ qua những chuẩn mực về dân chủ được quốc tế công nhận mà là những lời khuyên với tư cách quán xét xây dựng." Ông cho biết.

Myint Kyaw, một người đạo tạo phóng viên và tổng thư ký của hiệp hội phóng viên Miến Điện cho biết những nhận xét của tổng thống là hiểu sai vai trò của truyền thông trong xã hội.

"Trong nghề báo chí, chúng tôi phải ưu tiên những gì công chúng yêu thích. Nếu tình hình xấu, chúng tôi phải nói nó xấu nhằm cải thiện tốt hơn. Ông ấy nên cho chúng tôi lời giải thích rõ ràng hơn tại sao ông ấy cấm tờ tạp chí. Vì dụ liệu có động thái nào tích cực trong những cuộc xung đột sau khi tờ tạp chí bị cấm không."

Myint Kyaw tranh luận rằng tờ tạp chí Time không hề gây ra sự hiểu lầm về Phật Giáo nói chung như là ngài tổng thống tuyên bố.

"Câu chuyện không tấn công Phật giáo mà chỉ ra rằng có nhiều người dùng tôn giáo để gây ra bạo loạn." Myint Kyaw cho biết

Ngọc Hằng dịch

Theo Irrawaddy.org



Có phản hồi đến “Tổng Thống Thein Sein: Tạp Chí Time Tuyên Truyền Thông Tin Sai Lạc Về Tình Hình Phật Giáo Myanmar”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com