Yangon:Theo một nguồn tin của các quan chức cho biết phó tổng thống Myanmar có mối quan hệ thân thiết với cựu lãnh đạo quân phiệt Than Shwe đã trở thành một nhà sư nhằm giúp tăng cường cải cách mạnh mẽ hơn cho đất nước.

Phó tổng thống Tin Aung Myint Oo, được xem như là một trong những thành viên của phái bảo thủ đã bước vào đời sống thiền môn hôm 3/5 mà không cho biết sẽ ở đây bao lâu.

Một quan chức khác khẳng định ông vẫn tiếp tục đời sống xuất gia.

“Ông vẫn là một nhà sư. Chúng tôi không biết về việc từ nhiệm của ông.” Chính phủ vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Việc vắng mặt bất thường của Ông Tin Aung Myint Oo gần đây đã dấy lên tin đồn là ông đã từ chức đồng thời cũng đặt ra câu hỏi liệu ông sẽ được thay thế bởi một nhân vật khác ôn hòa hơn không.

Ông Nicholas Farrelly, một nhà nghiên cứu của trường đại học quốc gia Úc cho biết ông Tin Aung Myint Oo, một trong hai phó tổng thống và được xem là thân cận với cựu lãnh đạo Than Shwe sẽ vấn tiếp tục trở lại giữ chức vụ của mình.

“Tôi nghi ngờ về điều này. Tôi nghĩ là ông ta đã từ chức.” Ông cho biết.

Nếu ông đã từ chức thì sự ra đi này”gợi ý rằng các thành viên có đầu óc cải cách chính phủ đương thời đang tiếp tục giành được uy quyền.”

Tổng thống Thein Sien, một cựu tướng lãnh đạo, đã đề ra hàng loạt cải cách từ khi nắm quyền vào năm ngoái sau khi chấm dứt hàng chục thập niên lãnh đạo quân sự trực tiếp để yêu cầu phương Tây từ bỏ lệnh trừng phạt.

Với việc từ nhiệm này, người thay thế phó tổng thống Tin Aung Myint Oo có lẽ sẽ được chọn từ một nhân vật của quân đội vốn nắm giữ ¼ ghế trong quốc hội của Myanmar. Richard Horsey, một nhà phân tích độc lập cho biết.

“Nếu ông ta ra đi thì sẽ là một cuộc thử nghiệm tốt để quân đội cảm nhận về sự cải cách của mình.” Ông cho biết.

Farrelley cho biết tổng thống muống có sự ảnh hưởng với việc bổ nhiệm này nhưng nói thêm rằng tình hình có thể cung cấp cho những người quan sát biết ai là người sẽ được bổ nhiệm giữa các tướng lãnh của quân đội và các nhà lập pháp.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Jagranpost.com



Có phản hồi đến “Phó Tổng Thống Myanmar Từ Bỏ Chính Trường Để Xuất Gia Đi Tu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com