VẤN: Con là một người mẹ đầy đau khổ và xấu hổ. Thật ra con chưa bao giờ có được thiên chức làm mẹ vì con đã phá thai hai lần dù chỉ mới 19 tuổi. Tất cả đều vì hoàn cảnh, sự mê dại sai lầm của tuổi trẻ chúng con đã vượt qua giới hạn cho phép không kiểm soát được nhưng lại không thể có đủ khả năng nuôi con mình nên đã phá thai. Lần đầu phạm tội con đã quá đau khổ không bao giờ mong có lần thứ hai thế mà lại tiếp tục xảy ra. Cứ mỗi lần nghĩ tới con thấy mình sao lại tồi tệ đến vậy, con đã mang tội giết người vì đã giết con của mình, đọc một số bài viết về vấn đề nạo phá thai và nhân quả trên trang nhà Linh Sơn Phật Giáo, con khóc rất nhiều vì hối hận. Một người bạn đã chỉ con đến một miếu thờ nhờ một người chuyên lên đồng bóng và xem tử vi cúng cầu siêu cho con của con. Cô ấy đưa giá 1 triệu một trường hợp thì sẽ chắc chắn siêu thoát. Cô ấy cũng không đặt pháp danh cho con của con vì bảo là không cần thiết. Vậy xin Sư cho con biết là con làm như vậy có đúng không? Con nên làm sao để cho con của con được siêu thoát? Con xin cảm ơn Sư rất nhiều.

Xem thêm:

Nạo Phá Thai Và Nhân Quả – Cách Siêu Thoát Cho Vong Nhi

 

ĐÁP:

Bạn lập gia đình sớm quá, theo người Á đông nhất là Việt Nam ngày nay dù nam hay nữ đối với việc lập gia đình “sớm” đã lỗi thời. Tuổi trẻ cần có sự ăn học, tuổi bạn còn sống trong tầm tay của cha me quản lý, không cần thiết phải lập gia đình sớm mà phải lo học hành, học nghề, cho đến tuổi 30 đã vững chảy, bấy giờ lập gia đình không muộn.

Bạn đã quy y Tam bảo thọ trì ngũ giới cấm chưa? nếu đã quy y thì bạn phải biết giới thứ nhất là không sát sanh – thư hai không trộm đạo – thứ ba không tà dâm – thứ tư không nói dối, khoe khoang, đâm thọc, rủa sã – thứ năm không uống rượu tham lam sân giận si mê.

Nếu chưa quy y Phật thì nên đến chùa tìm Sư xin quy y Tam bảo, thọ giới cấm, giới luật của Phật sẽ làm cho đời sống của Bạn hạnh phúc. Giới sẽ hộ trì cho Bạn không làm những việc ác, thì việc lành luôn đến với Bạn.

Bạn không nên làm việc phá thai, vì phá thai đồng với tội giết người, dù thai nhi đó bao nhiêu tháng cũng thế thôi. Sát đã là gây thêm nghiệp báo rồi, lại thêm mất tính đạo đức, tính người vì đã giết “con”. Mà đã mang vào nghiệp sát thì phải bị quả báo chúng sanh “sát” lại làm cho chết đi “nhân tâm con người”, nên cảm thấy có linh hồn đứa con nhập vào trong mình, nói chuyện ọ ẹ như trẻ con, đấy chính là quả báo nhãn tiền! phạm giới “sát” và giết chúng sanh bị chúng sanh giết lại.

Nếu là Phật tử, đồng với cuộc sống hôm nay dù giàu hay nghèo cũng phải vất vả lao động lo cho kinh tế gia đình thì các bạn có thể giữ giới thứ ba là không tà dâm, tức là bạn chỉ sống một vợ một chồng, chung thỉ để giữ hạnh phúc vợ chồng. Tuy nhiên giới tà dâm vẫn còn thêm một ý nữa là hạn chế sinh hoat gia đình. Theo Khổng phu tử thì “bảy ngày sinh hoạt gia đình một lần thì sanh quý tử”, chẳng lẽ Phật tử chúng ta không làm được việc của thế gian nầy hay sao? Như thế làm gì có việc nạo thai, phá thai.

Sở dĩ những người trẻ tuổi chưa lập gia đình mà có thai, là vì người đó quên mất bản chất người Á đông-Việt Nam, người đó dù sống ở bất cứ phương trời nào nhưng chỉ cần giữ được phần đạo đức tối thiểu của Việt Nam, tự ái bản thân của chính mình, có nhân cách và lòng tự trọng thì không bao giờ bị vi phạm nhân thân trước khi lập gia đình.

Tóm lại, nếu bạn chưa quy y Tam bảo thọ trì ngũ giới cấm của Phật thì nên quy y; các bạn quy y rồi nên giữ nghiêm túc các giới đã thọ. Đã hạnh phúc lại còn hạnh phúc hơn nữa!

Làm lễ cúng thai nhi như thế nào? Tại Việt Nam, nơi nào thì Sư không rõ, nhưng ở Quan Âm tu viện, Biên Hòa, Đồng Nai; Phật tử dù nam hay nữ đến sẽ được hướng dẫn như sau: không thờ thai nhi, chỉ cần Bạn đặt tên cho thai nhi con Bạn; Bạn cảm niệm là nam thì con Bạn là nam, Bạn cảm niệm con Bạn là nữ thì nó sẽ là nữ, Nhà Sư nương theo đó mà đặt pháp danh cho thai nhi, đến chánh điện lạy Phật cầu nguyện họ tên pháp danh của thai nhi vãng sanh theo Phật là đủ rồi, không phải cúng kính mâm quả, đặt tiền vàng chi cả. Tuy nhiên khi về nhà Bạn, mỗi đêm niệm 21 biến thần chú vãng sanh cho đến khi nào không còn lo âu phiền muộn.

Thần chú vãng sanh như sau:

Nam ô A Di đa bà da

Đa tha dà đa dạ

Đa diệt dạ tha

A Di rị đô bà tỳ

A di rị đa tất đam bà tỳ

A di rị đa tỳ ca lan đế

A di rị đa tỳ ca lan đa

Da di ni dà da na

Chỉ đa ca lệ ta bà ha (đọc 21 lần)

Vãng Sanh Thần Chú trên , gồm 59 chữ như sau:

Nam mô A Di Đa bà dạ, nghĩa là: Con xin quy kính về với Đức Phật A Di Đà.

Đa tha dà đa dạ, nghĩa là: Như Lai

Đa điệt dạ tha là: tức thuyết chú viết,

Liền đọc bài chú dưới đây:

1 . A Di rị đô bà tì, A di rị đa

2 . Tất đam bà tì, A di rị đa

3 . Tì ca lan đế, A di rị đa

4 . Tì ca lan đa, Dà di nị

5 .Dà dà na, Chỉ đa ca lệ

Ta bà ba

5 câu trên đều là mật ngữ, đại ý có nghĩa là: nhổ bỏ tận gốc các nghiệp chướng trong ba đời.

Ta bà ha: tiếng Phạn là Swâha. Thường là các bài thần chú đều có ba chữ chót là Ta bà ha, có nghĩa là: Thành tựu, kiết tường, viên mãn, tiêu tai tăng phước, viên tịch, vô trụ, viên mãn bồ đề tâm, xin Phật chứng minh, kính Phật chứng minh.

Các vị ấy không còn bị sợ “tội” và bị thai nhi “nhập xuất” nữa!

VẤN: Con cũng như rất nhiều người mẹ đau khổ mang tội phá thai. Bệnh viện đã cho con mang cốt con mình bỏ trong chiếc tiểu và con đang để trong phòng con. Về nhà con vô tình đọc được bài về vấn đề nạo phá thai trên trang nhà linhsonphatgiao.com. Con đã làm theo lời chỉ dạy trên trang nhà linhsonphatgiao.com là cố gắng làm lành lánh dữ, sống thiện, giúp đỡ mọi người, tụng kinh, lên chùa xin pháp danh cầu siêu. Tuy nhiên, vì con ở miền Bắc, con đã mang cốt của con mình đến một ngôi chùa nhưng họ không nhận cốt nhưng chấp nhận cho được cầu siêu. Đây là một ngôi chùa khá lớn và con đã chọn đến rằm tháng bảy cúng cầu siêu. Chùa yêu cầu dâng lễ và con đã cúng lễ. Tuy nhiên, lúc đặt pháp danh là một tên khác nhưng khi cúng cầu siêu con lại nghe đọc là một tên khác. Con có hỏi sư thầy thì bảo là không sao cả, đã được cầu an rồi. Vậy con xin hỏi con nên đi đâu để chôn cất cốt con mình ở đâu hay chùa nào chấp nhận cốt con của con. Vậy con của con có được siêu thoát không nếu tên đặt pháp danh và tên được đọc trong lúc cầu siêu không giống nhau? Con kính mong được Sư hồi đáp. Con xin thành kính cảm ơn.

ĐÁP:

Với thai nhi đã “bỏ” theo đạo đức và tập quán thì phải thờ nhưng cũng không phải cúng kiến rườm rà chi cả, thai nhi thuộc về “vô danh vô vị” tức là chưa có vị trí thờ cúng.

Tuy nhiên khi Bạn đã nghe người khác nói lại “việc phá thai là có hại, là sát nhân” thì đặt tên, nhờ Thầy đặt pháp danh thì phải thờ cúng thôi, nhưng cúng như đã hướng dẫn như trên.

(Bạn nghiên cứu lại bài pháp giải đáp như trên).

HT Thích Giác Quang



Có 62 phản hồi đến “Nạo Phá Thai Và Nhân Quả – Nên Cầu Siêu Và Thờ Cúng Vong Nhi Như Thế Nào?”

  1. Thầy ơi con mang thai tầm 5-6 tuần , con đã bỏ thai bằng thuốc. Sau khi đi vệ sinh thì con cảm thấy có cục máu tuột ra và sau đó đã dội nước đi. Làm như thế nào cho bé được siêu thoát. Mọi người lướt ngang qua ai biết cho em câu trả lời

  2. Thầy ơi con 15t và có em bé được 6 tuần 4 ngày và hôm bay con đã đi bỏ nó con muốn gửi lên chùa thì làm như thế nào ạ. Thầy bảo con với

  3. Nguyen Tran đã nói

    Con đã từng nằm mơ thấy mình chết khi trong bụng mẹ, lơ lửng trên trần nhà và tự hỏi tại sao mình lại chết. Con biết người mẹ đó của mình và kiếp này, gặp lại người đó mà con mơ như vậy. Người đó cũng nói mình từng bỏ thai. Trong lòng con vừa thương vừa oán hận, người đó hiện tại cũng yêu thương, lo lắng, quan tâm con theo bản năng như một người mẹ. Nghĩ đến con thấy rất buồn vì con cũng khao khát hơi ấm từ người mẹ đó. Chuyện này cứ đè nặng trong lòng con, con muốn buông bỏ oán hận nhưng hình như nỗi đau đó luôn tồn tại.

  4. Thầy . ơi con của con được 4 tuần rồi . Vì 1lan chốt dai con đã phá đưa con đi . Giờ con muốn gửi đưa con phá đi vào chùa thế nào a . Xin thầy chỉ giúp con với

  5. Trình Xuân man đã nói

    Hãy ý thức rằng: muốn quan hệ nam x nữ , buộc phải mua bao cao su , đó là phương pháp không giết người. Tôi không được dạy điều tính dục cơ bản này. Ân hận rất nhiều.

  6. Nguyễn Thị Thu đã nói

    Cho con hỏi khi con có thai mà con đi khám họ nói không thấy gì cả về nhà mấy ngày thì con đi vệ sinh Nó trôi ra con không biết là cái đó là cái thai con đã xối nước trong khi tâm trạng con đang buồn vì bố con mới mất cách đó 10 mấy ngày cho con hỏi con có phải là người có tội không, giờ con biết cái đó là con con con đau khổ lắm vì trong lúc mình chưa biết đã làm như vậy con con mới có được 4 tuần.

  7. Hồ đắc phát đã nói

    Con đã làm sai vì con đã đi quá và làm cho người yêu con mang thai. Con của con được 7 tuần tuổi vì người yêu con đang còn ăn học nên phải mang tội . Con phải làm sao cho con của con được siêu thoát .

  8. Phạm Vy đã nói

    Con có thai đuoc 7 tuan tuổi cùng pạn trai con cách đây đc hơn 2 năm rồi lúc đó con còn quá nhỏ vẫn còn đi học và sợ pame that vọng k chấp nhận nên đã phá đi. Hiện giờ con và bạn trai đó vẫn còn quen và vua đám hỏi đuoc 2 thang r qua tết tụi con sẽ đám cuoi. Thoi gian truoc con k chú í hay để tâm quá nhiều hầu như quên hẳn đi về vde này nhưng thời gian gần đây lương tâm con lại bất chợp nhớ về chuyện đó và ám ảnh dây dứt đến bây giờ. Con phá ớ phòng khám uống thuốc và làm cuối cùng là pỏ tại nhà tắm . Con k giữ lại mà pỏ đi bây giờ con mun cầu siêu thì ntn ạ. Thật lòng hãy tư vấn dùm con với

  9. Vô danh đã nói

    Dạ thưa thầy, thật sự con ko biết phải nói như thế nào, kể từ khi lấy chồng đến nay và bây giờ con thật sự muốn có 1 đứa con là niềm khao khát của con, con rất ăn năn vì đã bỏ đi những đứa con của mình khi mới chỉ là giọt máu, con ân hận lắm, ngày xưa trẻ người non dạ , giờ con rất mong muốn có 1 đứa con nhưng...con mong sao các con của con được siêu thoát và an lạc..lòng con ko yên, con phải làm sao đây? Con muốn siêu độ cho những đứa con của con để chúng ko oán hận gì con, xin thầy chỉ dùm con ạh..

  10. Lê Nhung đã nói

    Thưa thầy, cách đây 1 tháng con phát hiện ra mình có thai, đi khám thì bác sĩ nói cháu đã đc hơn 5 tuần tuôi. Vì điều kiện gia đình, việc có thai nằm ngoài kế hoạch nên vợ chồng con quyết định không giữ lại cháu. Do đó, con đã phá thai nội khoa. Khi ấy con không nghĩ nhiều, nhưng thời gian qua không ngày nào con không ăn năn, day dứt, không ngừng nghĩ về cháu. Thời gian đầu con khóc nhiều và còn vương vấn cháu, hay nói chuyện với cháu, tụng kinh vãng sanh cho cháu nghe,... làm nhiều hành động và nói nhiều lời yêu thương để an ủi cháu và để con vơi đi nỗi lòng. Nhưng con ngộ ra làm vậy chỉ khiến cháu càng không thể siêu thoát. Do vậy con đã lên chùa nhờ thầy cúng siêu độ cho cháu và nhờ thầy cho cháu được lên chùa nghe tụng kinh giảng đạo. Con muốn ngày nào cũng tụng kinh vãng sanh và đọc phật hiệu A di đà phật cho cháu nghe. Nhưng thầy bảo đọc mà không thành tâm thì không tác dụng. COn rất bận.. Con chỉ có thể tranh thủ lúc đi trên đường hay làm việc chân tay để đọc kinh. Liệu như vậy có tác dụng không thầy. COn muốn cúng khấn cho con của con. Liệu cháu có nhận được không, con có nên không? Con cảm ơn thầy

  11. Con mới phá thai 3 tháng làm cách nào cho linh hồn được siêu thoát không về quậy Phá 2 đứa a của no. Tại còn nhỏ quá đứa 2 tuổi đứa 1 tuổi

  12. Con năm nay 36tuoi, đã có 1 bé 5 tuổi, nay mới đậu thai được 2 tháng thì thai nhi ko có hoạt động tim, ngừng phát triển ở 7 tuần, bs chỉ định hút thai mà con chưa muốn hút. Con tìm đến nhà Phật ký bán bé cho bồ tát, hy vọng bé còn duyên để có được sự sống. Nhưng bản thân con cũng ko loại trừ khả năng bé hết duyên. Con muốn hỏi con phải xử lý thai nhi hút ra như thế nào nếu bé hết duyên trần? Tức là sau khi ra rồi con cần đựng bé vào đâu cho phải? Sức khỏe con kém ko đưa bé lên chùa ký bán linh hồn cho bồ tát được thì người nhà đi có được ko? Thủ tục, lễ lạc cần làm gì?

  13. Le thi thu loan đã nói

    C9n xin dam hoi thoi con moi lon vi gia dinh con sa suc va gap kho khan vi kinh te nen con da di lam cai nghe ma xa minh khong chap nhan va nam do con lo trot mang thai va pha thai va sau do con the k bao gio pha thai nua nhung vi cs k nhu con mong muon va la pha thai nua ha hien tai con da co gd va 2 con nhung gio con muon sam hoi va tung kinh cau sieu cho nhung vong kinh con con dc sieu thoat va k con oan gian con nhung con k bit di den noi nao de cau sieu hjen tai con dang song tai binh thuan hien tai con co cam giac toi loi va dem nao con ngu cung k ngo n giac

  14. Con năm nay 21t, 1 tháng trước con đã bỏ đi cái thai 3 tuần tuổi của mình vì không đủ điều kiện chăm lo khi đứa bé được sinh ra. Con nghe bảo hãy cứ đặt một cái tên lên chùa rồi làm lễ cầu siêu cho con, cho con hỏi bây giờ lên chùa con có cần mua hay chuẩn bị gì không và cách thức gửi như thế nào ạ?

  15. NGUYEN THI HOA đã nói

    Chao thay. Con da lo 1 lan bo dj dua con cua minh khj do con vua sinh e be nen moi lo co dua thu hai vi hoan canh va cug vi su dai dot thieu suy nghi moi lam ra chuyen lon the nay.Tinh ra nam nay chau mat cung dc 3nam roi ma chua 1ngay nao ma con ko quen dc viec lam do moi lan nhin nhung dua tre vui dua con deu thay nho va hoi han vo cung.Nay con tim hieu va muon cau sieu cho vong linh con dc sieu thoat thi nen lam nhu the nao va muon dat cho con cai ten roi muon gui con vao cua pat thi nen di chua o dau thi moi dc ah.mong thay chi gium con

  16. NGUYEN THI HOA đã nói

    CON CHAO THAY. Vk ck con da lo ke hoach khi vua moi sinh con laj tiep co bau dua thu haj khj do bon con con thjeu hjeu bjet chua co suy nghj chin chan nen da bo di dua con cua minh, tinh den nam nay chau cung dc 3tuoi roi .Moi lan nhin nhung dua tre vui choi long con lai thay day dut luong tam va hoi han vo cung ve loi lam cua minh, bay gio con muon cau sieu cho vong linh cua con va dat ten cho con muon gui con vao chua thi pai lam nhu the nqo ah. Xin thay chi gium con ,con ngu muoi ko hieu ro ve phan am.

  17. Huynh the đã nói

    Con chao cac thay con ten the con co nguoi ban gai chung con da lo co thai ngoai y muon nhung co ay vi si dien cua gia dinh ma di pha thai gio con thay con co toi loi lam con mong thay cho con biet con phai lam sao

  18. Hồng Luyến đã nói

    Thưa thầy. Con nam nay20 tuổi. Con da co thai voi người yêu cua con.nhung thật khổ tâm là gia đình con bắt con phải bỏ đứa bé. Người yêu con va con thi lai muốn giu dua be. Nhung vi con dang co hoc hanh dở dang va con quá trẻ. Va gia dinh con bắt con phai bỏ. Con k con lựa chọn nào khác.dua be moi chi dược gần 4 tuần tuổi. Gio con lấy nhung giọt máu cua dua bé de vào trong 1cai bình sứ. Gửi lên chùa va cau nguyện de con cua con dược siêu thoát. Nhung con k biết nó co dược siêu thoát k. Va con làm thế la dung hay sai ạ. Con thức su k muốn bỏ con cua minh. Con thức su rất khổ tam.

    • Xin thầy giúp dùm con

    • Lành giáp đã nói

      Thưa thầy, Con năm nay 22 tuổi.. 3 tháng trước con đã phá thai.. con của con lúc đó được 4 tuần tuổi. Vì còn đang đi con lúc đó được 4 tuần tuổi, vì con còn đang đi học nên không thể giữ lại đứa bé... con uống thuốc phá và thai đã trôi ra.. con không biết nên đã vứt nó vào sọt rác rồi vứt đi.. con rất hối hận.. con phải làm sao cho con con được siêu thoát..

    • Hangdung đã nói

      Thưa thầy.con con dk tầm 24 ngày tuổi.khi biết con co thai con vừa mừng vừa lo.mừng vi minh được làm mẹ,lo vi sợ gia đình và mọi người biết.con nói cho người yêu và người yêu bắt phá.con đã cố gắng thuyết phục mãi nhưng họ k chịu.họ muốn lo sự nghiệp hay họ còn ham chơi.họ bắt ép con uống nếu k uống thi sẽ k chịu trách nhiệm cho đứa con này.con yêu con con lắm.va muốn nó dk ra đời như bao đứa trẻ khác nên con chưa phá.nhưng ngày nàoncung bị ny gọi đt nt ép phá.bây giờ con phải làm thế nào ạ

  19. Lê Huỳnh Thông đã nói

    Thưa thầy ! Con có con khoảng 14tuần và con phá giờ . Hiện tại khả năng nuôi dưởng con không có và không đúng thời điểm nên con phá . Con cũng sót thương cho đứa con bé nhỏ này con xin phép hỏi thầy giờ con làm vậy rồi con phải làm sao . Con trai con có về nói là đem con vào chùa gởi để dc cầu siêu mau siêu thoát . Vậy giờ con phải làm sao mong thầy chỉ bảo con xin cám ơn . A đi Đà phật Đức phật a đi Đà đại từ đại bi cứu khỗ cứu nạn

  20. Thien Nhan đã nói

    Thưa thầy. Năm 2015 con có mang thai được gần 11 tuần tuổi vì ba đưá bé và gia đình họ không mong muốn nên đã lừa con khiến con phải bỏ đi đứa con của mình. Sau khi đến bệnh viện gia đình đó đến và lấy đứa bé đi chôn rồi nói với con là đã đem gửi vào chủa. Con nghe nói đã làm lễ cúng ở trên chùa. Con cũng không biết con mình chôn ở đâu, chỉ biết được ngôi chùa mà họ gửi vào.Sau đó con không còn sự liên hệ gì với gia đình đó nữa Đến khi con lập gia đình, mang thai được 23 tuần thì thai lưu không rõ lý do. Con rất đau khổ và luôn cảm thấy hối hận vì lần phá thai trước. Sư thầy cho con hỏi có phải do con gây ra nghiệp báo nên sau khi con lập gia đình, mang thai mới bị như vậy không. Có phải đứa trẻ ngày xưa con từng phá bỏ oán trách con nên không muốn em nó được sinh ra. Sư thầy cho con hỏi Con phải làm như thế nào để cho 2 đứa con của con được siêu thoát. Làm thế nào để biết chung có oán hận con hay không

  21. Minh dương đã nói

    Thầy cho con hỏi ạ. Hôm trc con có qua chùa để nhờ làm lễ cầu siêu cho con của con. Nhưng con chỉ thấy sư thầy hỏi họ tên với địa chỉ của con chứ không nghe thầy đặt pháp danh hay hỏi con của con mất năm nào. Như thế có sao không ạ. Làm thế nào để con biết con của con đã siêu ạ

  22. Hoàng Thị Loan đã nói

    Thưa thầy. Con đang yêu 1 người đã có gia đình , lúc mới bắt đầu cũng là vì con không tìm hiểu kĩ mãi sau mới vỡ lẽ. Những không hiểu sao khi biết rồi con vẫn không thể dứt ra được. Con không hề có ý phá gia đình nhà người ta , con cũng chỉ là đã quen với cs có 1 người quan tâm mình. Đáng tiếc là , con đã có con với người ta và con đã bỏ thai 2 lần dù mới 19 tuổi. Con cũng đã đặt tên cho 2 con của con . con chỉ là không biết phải làm lễ cầu siêu cho chùng như thế nào ạ . . Cuộc sống không chỉ toàn lo lắng . con không biết phải làm sao mới được thanh thản không suy nghĩ. Con.muốn các con của con sẽ sớm siêu thoát đầu thai vào mootj nhà khác . thưa thầy con phải làm sao ạ

  23. Dạ con thưa thầy Thầy giúp con với ạ . Hiện giờ con mang thai 6 tuần , con không biết nên để hay bỏ . Nếu bỏ thì con thấy tội và thương con của con quá. Còn để nuôi thì khó thầy ạ Vì hoàn cảnh của con không cho phép , và đặc biệt con có bé lớn 2 tuổi cháu bị TỰ kỷ , hiện giờ bé không biết gì ý thức chỉ bằng bé gần 1 tuổi thôi thây ạ. Vợ chồng con định tập trung chữa trị cho đứa lớn Nếu con mà để đứa bé trong bụng thì con sợ rằng không chữa được bệnh cho đứa lớn của con. Con định bỏ bé trong bụng rồi con đặt tên gửi lên chùa .cầu cho bé sớm đầu thai và gặp được cha mẹ tốt hơn và có điều kiện hơn con Hiện tại con rất phân vân không biết làm thế nào, con xin thầy cho con 1 lời khuyên ạ

    • Pphan thi anh dao đã nói

      Chi đừng bỏ đi đứa be tội lắm chi a. E đã từng fam sai lầm e rất hối hận ma ko con sự lựa chon nao khac. E cũng co con bị tự kỉ như chi nhưng cháu bi nhẹ thôi. Sinh thêm e be có nguoi chơi cùng nên đỡ hơn nhiều Chi cứ dũng cảm ma sinh con ra. Con chi se đồng cam cộng khổ với anh chi. Chuc chi co 1 quyet dinh đúng đắn

    • hà thị mười đã nói

      Chị ơi cố gắng. Đẻ ra chị k nuoi đc thì để người khác nuôi. Bây giờ nhiều người không có con họ tìm con nuôi ý chị ạ. Đừng bỏ con. Tội nghiệp cháu.

    • Huỳnh Thị Bé đã nói

      Bạn em cũng có con tự kỉ. Hai vợ chồng bạn ấy đang có thêm em bé để giúp đứa lớn mau hồi phục hơn ak chị. Chị ở đâu. Nếu ở tpHCm thì gọi em. 0984274200 em tư vấn cho chị mấy cô gíao chuyên dạy trẻ tự kỉ. Bạn em con năm nay ba tuổi, sau khi tìm được đúng cô giáo bé đã khá hơn nhiều ùi chị.

    • Sang sang đã nói

      Đừng bỏ chị ơi. Sao này hối hận dữ lắm. Khó mà lòng yên ổn dc

    • Ha đã nói

      Dung bo ban oi toi lam do sau nay hoi han ko kip..

  24. Hai đã nói

    Dạ thưa thầy cho con hoi. Neu thai nhi nạo phá duoc gửi zô chùa cầu siêu. Vậy các vong linh ấy có duoc siêu thoat, đào thai khônq ạ? Hay phai o lai theo chùa luon ạ̣

  25. Nguyễn tâm đã nói

    Thưa thầy! Cho con xin được hỏi! Ở bên người có vợ con nhưng k biết họ đã có vợ con. Mà khi biết. Đã quá muộn vì có thai và con đã bỏ thai. Con có mang tội nặng k thưa thầy? Con k có sự lựa chọn nào khác. Con cũng k thể giữ nếu giữ con con là đứa con ngoài dã thú. Thai nhi 4 tuần tuổi thưa thầy. Con đã mang nghiệp nặng đúng k? Con k nghĩ thai nhỏ chưa tạo hình có linh hồn. Con hối hận và con là phật tử mà tội nghiệt quá lớn. Xin sư chỉ. Dạy cho con đường đi . A di đà phật!

  26. Nguyen Thi Hai Yen đã nói

    Thua thay.con da tung bo thai khoang 6,7lan gj do con cung khong nho.gjo con muon cau sieu cho cac con cua con nhung con nghe noi phai nho nam nao da bo thai de cac su biet ma ghi vo so.thay cho con hoi gjo con khong the nho thi co lam le cau sieu duoc k ?con cam on thay.

    • Dạ không nhớ năm cũng không sao cả. Chỉ cần bạn đặt mỗi vong nhi một tên và thầy đặt một tên để quy y cửa Phật, làm như những điều được giảng ở trên là được. Điều quan trọng là bạn phải ăn năn sám hối, làm lành, nguyện không tái phạm tội lỗi đã gây ra, sống thiện nghĩ thiện thì đó là điều tốt nhất. Mô Phật!

  27. Tran Nhi đã nói

    Dạ thưa thầy. con của con được 5 tuần tuổi, hôm nay con đã phá thai thưa thầy. con biết là con rất ác , đã tạo ác nghiệp nhưng con không biêt phải làm gì khac ạ. con có lên chùa xin gửi thì thầy bảo để thầy đặt cho 1 bia đá để thờ ở chùa và hẹn con 1 tuần sau mua nhang dèn đến thắp và làm lễ ạ. liệu như vậy có được không ạ. con thai con đang giữ và đang thắp nhang nhưng chưa biết chôn ở đâu ạ. con xin thầy chỉ bảo ạ.

  28. Nhân nghĩa đã nói

    Con của con 11 tuần và bị lưu.con đã dùng thủ thuật lấy ra và có mang chôn về quê nội.giờ con muốn gửi con lên chùa để con được nghe kinh phật mỗi ngày và siêu thoát.ngài cho con hỏi sau bao lâu thì con có thể gửi vong con của con lên chùa ạ.và có cần lễ gì không ạ.

    • Cai thi ha đã nói

      Chi con hoi. Con co Thai duoc hon 9 tuan thi Thai dua con bi chet luu. Con muon dem con cua con ve thi chon o dau la duoc va thu tuc nhu the nao

    • Bạn đọc những phần chúng tôi đã trả lời bên dưới. Bạn đến chùa bất cứ lúc nào nhờ xin quy y đặt pháp danh, không thờ ở nhà, đến chánh điện lạy Phật mong con bạn theo Phật, ngày ngày bạn làm lành, hồi hướng cho con bạn, hàng đên tụng chú vãng sanh, vậy thôi, không cúng kiếng gì cả. Xin cảm ơn bạn.

  29. hương đã nói

    Cho con hỏi phá thai 10ngày tuổi có phải cầu siêu k ạ.

  30. nguyen thi thu đã nói

    Thưa thầy ! bây giờ còn muốn cầu siêu cho đứa con chưa kịp ra đời của con , con đến chùa và gặp trụ trì ở đó nhờ trụ trì ở độ cầu siêu cho a thấy. con thấy rất hối hận và đau đớn khi chính mình là người đã bỏ đi giọt máu của mình do suy nghĩ nông nổi.còn lên đến chùa và làm những gì vậy thầy, thầy chỉ cho con biết với ạ. con thấy ân hận về việc làm của mình

  31. Trần Thuý Vân đã nói

    Con chào Thầy. Năm 2011 con mang thai được 12 tuần nhưng có lí do riêng con đã bỏ thai nhi đó đi. Đến hiện tại bây giờ cũng được 5 năm( trong 5 nam con ko cos thai duoc nua ngu con thi thoang hay mo con hay mo dua be ve nam tren tay con. 1 hôm con thắp hương gia tiên để gọi vong nhi về con của con giận rồi khoc nói con phạt mẹ, mẹ bỏ con con khổ chưa, mẹ bỏ con bỏ đoi con đòi uống sữa, đòi quần áo mũ, giầy súng ống để chơi, rồi bắt con lên cửa cha của mẫu thắp hương kêu cầu nói mẹ phải bảo Hiếu ơi về với mẹ nhé. Me biet con lon roi khong con duoc 5 tuoi roi day. Hôm nay con muốn hỏi Thầy con làm như vậy là đúng hay sai. Vong về đòi quàn áo sữa con phải làm ntn. Con muốn cong con được siêu thoát. Con muốn mùng 1 cúng đốt quan ao, mũ giầy cho vong có được ko. Con muốn khấn thì ntn. Con xin cảm ơn

    • Bạn không nên làm như vậy vì không giúp được cả bạn và vong nhi. Bạn đọc lại bài trả lời cho rõ và những phần chúng tôi đã trả lời ở dưới để rõ hơn. A Di Đà Phật. "Làm lễ cúng thai nhi như thế nào? Tại Việt Nam, nơi nào thì Sư không rõ, nhưng ở Quan Âm tu viện, Biên Hòa, Đồng Nai; Phật tử dù nam hay nữ đến sẽ được hướng dẫn như sau: không thờ thai nhi, chỉ cần Bạn đặt tên cho thai nhi con Bạn; Bạn cảm niệm là nam thì con Bạn là nam, Bạn cảm niệm con Bạn là nữ thì nó sẽ là nữ, Nhà Sư nương theo đó mà đặt pháp danh cho thai nhi, đến chánh điện lạy Phật cầu nguyện họ tên pháp danh của thai nhi vãng sanh theo Phật là đủ rồi, không phải cúng kính mâm quả, đặt tiền vàng chi cả. Tuy nhiên khi về nhà Bạn, mỗi đêm niệm 21 biến thần chú vãng sanh cho đến khi nào không còn lo âu phiền muộn."

  32. Bạn gái con trước kia đã có thai với bạn trai trước nhưng hai người đã chia tay. đứa bé được 7 tuần tuổi, và cô ấy đã phải bỏ đứa nhỏ vì lúc đó điều kiện không cho phép. Sau đó cô ấy đẫ rất hối hận và đem thai nhi lên chôn cạnh mộ mẹ ruột mình. sắp tới gia đình sẽ bốc mộ mẹ cô ấy. Chúng con không biết phải làm thế nào nên xin Sư thầy chỉ dạy. Chúng con xin cảm ơn Sư thầy

    • Dạ quan trọng cứu phần tâm linh còn phần xác thân tứ đại đâu có gì quan trọng mà phải bận lòng. Bạn không nên thờ vong nhi ở nhà hay cúng kiếng chi cả. Nếu đã chôn cất rồi thì cứ ở đó đâu có sao hoặc ở đâu cũng được. Thân xác đã rã tan nhưng mà phần tâm linh nghiệp báo luân hồi làm thế nào để bớt nghiệp và có ích cho vong nhi mới là quan trọng. Bạn nên làm việc phước lành, phóng sanh, ăn chay, niệm Phật, hồi hướng cho vong nhi. Như lời Hòa Thượng đã chỉ dẫn ở trên là nếu có duyên đến chùa thì đặt pháp danh cho vong nhi, tụng chú vãng sanh, ngày ngày có làm được gì phước lành hồi hướng cho vong nhi là điều tốt nhất. A Di Đà Phật!

  33. mebaoan đã nói

    cách đây 3 năm con có bỏ 1 thai nhi là 7 tuần tuổi, trong cảm nhận của con đó là 1 đứa bé trai. lúc đó do lo sợ và không biết suy nghĩ nhiều nên con nghĩ là 7t thì chưa có linh hồn,và lo rằng càng nghĩ nhiều thì vong nhi không siêu thoát được. nên con đã quên lãng, bây giờ con ms biết là mấy năm qua con đã bỏ rơi con của mình, con rất hối hận và mong muốn con con sớm được siêu thoát hoặc có 1 chỗ nương tựa. con không thể thờ ở nhà nên đã xin cho con con được vô chùa, nhưng sư thầy nói nếu muốn gửi vô chùa cần 10 triệu, còn không thì tìm chùa khác rẻ hơn mà xin vào. hiện giờ con rất hoang mang, 3 năm nay con không hề nằm mơ hay thấy bất cứ điều gì về con con. con ngu muội, xin sư thầy chỉ dẫn giúp con trong lúc này con nên làm gì để cho con con được siêu thoát đầu thai lại kiếp khác và không phải chịu cực khổ.

    • Dạ bạn không nên thờ vong nhi ở nhà, cúng kiếng gì cả còn đến chùa xin quy y nhờ các thầy đặt pháp danh thì không thể đòi hỏi việc tiền bạc ở đây. Chùa nào đòi hỏi việc tiền bạc khi bạn xin vong con đến chùa thì bạn không nên mang đến đó, như thế cũng không ích lợi chi cả vì đó không phải là chùa tốt và người tu tốt. Nếu không có chùa nào tốt thì bạn tự làm việc thiện, ngày ngày niệm Phật, sám hối, niệm chú vãng sanh như lời hòa thượng chỉ dạy ở trên, ăn chay, làm bất cứ điều gì thiện lành rồi xin hồi hướng cho con của bạn thì cả hai đều được có phước. Như thế sẽ giúp bạn tiêu trừ nghiệp chướng mà con bạn dù đã đầu thai hay chưa cũng được thêm phước lành. Khi nào đủ duyên thì đến chùa tốt gặp được thầy tốt xin quy y ban pháp danh không sao cả. A Di Đà Phật!

  34. Thu Thuy đã nói

    Dạ thưa Thầy, trước đây mẹ con có phá thai, cũng khá lâu rồi. Cách đây 2 năm mẹ con có làm lễ rước các em về thờ cúng để các em có thể bên cạnh mẹ và mẹ có thể cúng kiến đầy đủ được. Nhưng con thấy làm vậy thì các em sẽ vương vấn mà khó siêu thoát được. Vậy bây giờ mẹ con muốn cầu siêu cho các em thì phải làm thế nào ạ? Con cám ơn Thầy.

  35. cho hỏi có nên đưa vong của thai nhi đi theo ông bà tổ tiên không? có thông tin thì nói vậy. Vừa rồi con có vô chùa thì sư cô nói về xin keo hỏi thử nó có chịu vô chùa thì mới đưa nó vô, không thì lập bàn thờ tại nhà cho nó,con có nói người ta khuyên không được thờ tại nhà,sư cô nói con mình mà sao k thờ. như vậy nó sẽ phá, sao thấy nhiều ý kiến trái chiều quá

    • Dạ thưa ở trên HT Thích Giác Quang đã trả lời rất rõ ràng rồi thưa bạn là không nên thờ vong nhi ở nhà vì làm thế nào bạn có thể có khả năng để độ cho vong nhi được siêu thoát. Vả lại, với việc nạo phá thai như vậy tạo thêm nhiều óan kết nên để ở chùa là tốt nhất như thế ngày ngày vong nhi được nghe kinh siêu độ mới siêu thoát, giảm oan nghiệp bị gây ra. Giáo lý nhà Phật chỉ tin sâu nhân quả tội phước, nghĩ thiện làm thiện chứ không tin vào việc mê tín, xin keo, bói toán. Chúng tôi đã trả lời đầy đủ còn lại thì tùy ở các bạn. Các bạn ngoài việc làm thiện nghĩ thiện thì nên nghiên cứu tìm hiểu giáo lý nhà Phật để có niềm tin chánh tín như thế không bị lung lạc bởi lời nói hay hành động của bất cứ ai. A Di Đà Phật!

  36. Trần Kim Anh đã nói

    Con xin lời khuyên. Con chưa lập gia đình nhưng con lỡ có thai được 7 tuần. Bây giờ người yêu bắt phá nhưng thực sự con không muốn phá con sợ ân hận. Sợ bố mẹ biết bây giờ con không biết phải làm gì nữa

    • Hối hận đã nói

      C oi dù ntn cũng cố gắng giu lại dua con cua mình....sau này hối hận lắm c ạ....nếu đổi lại truoc day em sẽ k nhu vay...hôi hân lam...nhung qua muôn..... A di da phật

  37. chị con năm nay 24 tuôi ,nhưng chưa cưới chồng đã phải mang thai 11 tuần,ngày mai đã phải đi phá rồi,con không biết phải làm sao,mong thầy cho con phải làm sao để thai nhi có thể siêu thoát và gia đình con được bình an

  38. A di đà Phật! Thưa bạch thầy, trước đây con đã bỏ thai 2 lần con rất đau khổ và ân hận về những việc con đã làm. Nay con không biết làm cách nào để các con của con được siêu thoát và không oán hận con, con kính mong bạch thầy giúp đỡ để con của con được siêu thoát. Thai đầu con không nhớ rõ được năm mất chính xác, khoảng năm 2003,2004. Thai thứ hai khoảng 2 tuần tuổi, như vậy thì con có gửi chùa đựơc không thưa thầy? Con xin cám ơn bạch thầy.

    • Các bạn đọc bài viết sau để rõ hơn nhé. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/26/5/2014/cau-chuyen-phat-giao-so-17-chuyen-nguoi-dan-ong-chiu-qua-bao-vi-pha-thai.html BBT Linh Sơn Phật Giáo

  39. nguyen hai yen đã nói

    Con thua thay, con bi say thai khi thai con rat nho khoang 6 tuan tuoi. Sau do con khong de y den. Mot nam sau, con di xem, con ko noi ve van de minh say thi nhung nguoi ta noi con co vong say thai theo quay pha va nguoi ta huong dan con cach duoi vong di. Con da lam theo. Bay gio con doc duoc nhung loi ran day cua Phat, con thuc su cam thay hoi han va toi loi. Vay con kinh xin thay cho con loi khuyen?

    • Dạ bạn đừng nghe lời bói toán tử vi mê tín. Nếu giả sử có như vậy việc bạn làm là không đúng, chỉ tạo thêm oán nghiệp do bạn tự gây ra rồi giờ bạn không trả nghiệp lại đuổi đi chỉ thêm nghiệp tội. Tốt nhất bạn nên đến chùa có duyên, nhờ các vị thầy chú nguyện đặt pháp danh cho con bạn, xin để con bạn ở chùa nghe kinh sớm siêu thoát. Riêng bạn nên sám hối, làm thiện lành, tụng kinh lạy Phật, không nên lặp lại lỗi xưa thì mới là điều tốt nhất cho cả bạn và con bạn. Bạn đọc bài viêt và những gì chúng tôi đã trả lời ở dưới để rõ hơn. A Di Đà Phật!

  40. Thưa Bạch Thầy, đến giờ phút này con đã bỏ thai 2 lần, 1 lần thai được 7 tuần không có mầm thai vì bị truyền kháng sinh, và 1 lần là hôm 29/3/ Nhâm Ngọ vừa rồi, cháu được 12 tuần tuổi vì kế hoạch mà con đã bỏ cháu đi. Con đau xót nhớ thương cháu vô cùng, con ân hận, day dứt, con hận bản thân mình. Nhưng con lại không mang được cháu về nhà chôn cất, con lại càng day dứt lương tâm. Nhà con có điện và thờ cả Phật bà Quan Âm, ngày nào mẹ con cũng tụng kinh niệm phật, con nghe mọi người nói đưa cháu ra chùa thì mới siêu thoát có phải vậy không ạ? Con ngu muội không biết gì con xin thầy lời khuyên: Bây giờ con để cháu ở nhà ăn lộc có được không ạ hay phải đưa ra chùa ạ?

    • Dạ bạn nên đến chùa nhờ quý thầy đặt cho pháp danh và để ở chùa, không nên thờ ở nhà như thế mới giúp vong nhi sớm siêu thoát. Nếu bạn muốn chuộc lại lỗi lầm thì cố gắng sống thiện, làm thiện, tin sâu nhân quả, tụng kinh niệm Phật hồi hướng đó mới là điều tốt nhất, không cúng kiếng bày vẻ tốn tiền vô ích. Bạn đọc các bài viết chúng tôi đã trả lời ở dưới để rõ hơn. A Di Đà Phật!

  41. Lê Thu Hằng đã nói

    Con chào thầy, thầy cho con hỏi một chuyện ạ: con bị thai lưu khi 37 tuần, sinh ra con mang cháu đi chôn cất cẩn thận. Hiện nay con có thuê một của hàng kinh doanh và con đã lập ban thờ cúng cháu ở đó. Có một ông Từ trông miếu bảo con là không nên lập ban thờ riêng cúng cháu vì như vậy cháu sẽ quanh quẩn ở lại không siêu thoát để đầu thai kiếp khác được. Hiện nay cháu mất đã hơn năm rồi mà con chưa có thai lại mặc dù đi khám mọi thứ đều bình thường. Thầy cho con hỏi việc con lập ban thờ cúng riêng như vậy có vấn đề gì không ạ? Con xin thầy cho con lời khuyên và chỉ bảo cho con việc gì nên và không nên. Con xin cám ơn thầy!

  42. codon đã nói

    Thưa thầy, năm nay con 30 tuổi. Con đã phá thai 2 lần vì con yêu người đã có vợ. Con có thai lần nữa thì bị sảy. Và lần thứ 5 con có thai con và người đàn ông kia đã nói dối bố mẹ con để tổ chức đám cưới nhưng chỉ sau ba tháng khi thai được 7 tháng thì bị chết lưu không lí do. Con có thai thêm mấy lần nữa nhưng không giữ được. Vợ người kia biết chuyện của con và chồng nhưng vẫn rất tốt. Khi con có bầu còn mua sữa, quần áo cho bé nữa. Con biết người phụ nữ đó rất đau khổ và ngày càng gầy mòn. Con lúc nào cũng nghĩ mình đã gây nghiệp ác và phải chịu quả báo và quyết tâm chấm dứt hêt mọi tình cảm. Nhưng đó chỉ là những lúc con không giữ được con của con thôi còn sau đó mọi chuyện lại đâu vào đấy. Con vẫn bám lấy anh ta và đòi hỏi anh ta phải có trách nhiệm. Bây giờ con rất muốn có con, nhưng con lại sợ không giữ được bé. Bạch thầy mong thầy chỉ cho con đường đi đúng đắn và làm thế nào để siêu thoát cho linh hồn của các con của con.

    • Dạ bạn biết đó là những điều sai lầm thì nên quay lại không trễ, còn vướng vào khổ đau tội lỗi để làm gì rồi sinh khổ phiền. Giới luật nhà Phật không cho phép việc ngoại tình với người khác vì đó là làm đau khổ cho mình với mọi người. Còn lại là do nhân quả nghiệp duyên của bạn. Con đường đúng nhất là sửa sai, tu sửa bản thân tránh điều sai lầm còn như thế nào thì bạn đọc các bài viết và trả lời chúng tôi đã chia sẻ. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/10/5/2013/nao-pha-thai-va-nhan-qua-8211-cach-sieu-thoat-cho-vong-nhi-3.html

  43. Pham thi mai đã nói

    Da thua thay con nam nay 28 tuoi ,con da tung bo mot sinh linh moi dc 4 tuan tuoi vi luc do do nguoi yeu con ko chap nhan de dua con dc lam nguoi va do su thieu hieu biet bong bot cua con nen con da dc nguoi yeu con dua di bo mac du con rat buon nhung vi con ko muon mat nguoi con yeu nen con dong y di bo .hien bay gio con dag rat kho tam vi nguoi con yeu noi la thay boi noi la do dua be ma con va ah ay da tung bo dang pha con va anh ay .neu nhu chung con cu yeu nhau thi anh ay se om dau benh tat .con cu co tinh den voi nhau thi se ko co con cai va moi nguoi mot nga hoac anh ay se chet som vi con cua con dag theo anh ay nen ah ay rar so va gio ah ay chia tay con ,con rat dau kho va an han ve toi loi cua con voi con cua con .con rat hoi han ,nay con da lam le cau sieu cho linh hon con cua con som sieu thoat va con mong ah ay quay ve voi con de cho con cua con dc sinh ra them lan nua va con hua se bu dap cho con cua con dc am lo hanh phuc de con chuoc lai tat ca nhumg loi lam ma con da gay ra .da thua thay cho con hoi rang con nay da rat hoi han va con luon dan vat luomg tam ve toi loi cus con da gay ra voi con vua con nay con rat mog muon con cus con som dau thai ve de lam con cua con them nst nua de con dc chuoc lai loi lam cua con va con mong nguoi yeu con quay ve voi con co duoc ko thay .

    • Dạ thưa việc xem bói toán đồng bóng không đúng theo tinh thần của đạo pháp, bói ra ma quét nhà ra rác, chỉ thêm sầu khổ loạn động. Nhà Phật chỉ tin sâu vào nhân quả tội phước. Bạn nên cố gắng sám hối, làm thiện, hồi hướng công đức cho con của bạn để con bạn sớm được siêu thoát. Còn việc con bạn có quay trở lại để làm con của bạn hay vẫn có cơ hội tái sinh ở cõi nào thì chúng tôi không biết. Bạn đọc những bài giải đáp chúng tôi đã trình bày để rõ hơn. A Di Đà Phật!

  44. man đã nói

    Con muon lam lễ cầu siêu cho con con vào ngày gan nhat nhung con chua biet chùa nào to chuc lam le.cho con hoi thang 4 nay co chùa nào làm lễ cầu siêu cho thai nhi k ạ?

    • Dạ thưa chúng tôi không biết. Tuy nhiên, bạn không cần phải làm lễ cầu siêu rườm rà tốn kém, bạn có thể đến chùa nào bạn có duyên nhờ đặt pháp danh, gởi con bạn ở chùa nghe kinh pháp, không thờ ở nhà rồi ngày ngày niệm Phật, tụng kinh, làm việc phước lành hồi hướng cho con bạn, xin sám hối không làm những điều sai trái tội lỗi như thế thì đó là điều tốt nhất. Bạn đọc lại bài viết và những phần chúng tôi đã trả lời cho các bạn ở dưới để rõ hơn. A Di Đà Phật!

  45. quyenduong đã nói

    Con có thai hai lần một lần 7 tuần và một lần 12 tuần. Vì con yêu người đàn ông đã có vợ nên con không dám để lại. Con đã bỏ hai lần đó. Bây giờ con vẫn yêu người đàn ông đó và chấp nhận làm vợ lẽ của người ta. Con đã có thai lại ba lần nữa. Một lần thai được 5 tuần thì sảy, Một lần 31 tuần thì thai chết không xác định được lí do. Và vừa rồi con lại có thai được 9 tuần nhưng thai không phát triển, không có tim thai. Bạch thầy liệu có phải các con của con hận con quá nên không cho các em làm con của con không ạ? Với hoàn cảnh của con như vậy con phải làm gì để các con con được siêu thoát và thoát khỏi bể khổ này? Con cảm ơn thầy ạ.

    • Dạ thưa việc con của bạn có oán hận bạn không cho bạn có con tiếp chúng tôi không biết nhưng việc bạn liên tục phá thai thì đó là một tội nghiệp rất lớn, oan oan tương báo. Ngoài ra thì còn là ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, ngược với đạo lý của gia đình và xã hội. Với 5 giới cấm của nhà Phật thì bạn đã liên tục phạm giới tà dâm nghĩa là sống và quan hệ với người đã có gia đình. Bạn đọc những bài viết và câu trả lời tương tự làm thế nào để siêu thoát chúng tôi đã trả lời bên dưới. Lời khuyên chân thành nhất cho bạn là sám hối nghiệp chướng, nên nhìn lại bản thân của bạn, không nên lặp lại hành động tương tự, sống thiện nghĩ thiện để bớt nghiệp sát sinh nếu không tương lai bạn sẽ còn bị rất nhiều quả khổ ác nghiệp còn thảm khốc hơn. A Di Đà Phật!

  46. lam đã nói

    bay gjo chau dang co thai nhung dang trong tinh trang doa say.luc truoc chau cung da pha thai 1lan vay bh chau phai lm ntn?

  47. Lê Hồng Hoa đã nói

    Con xin hỏi. Con chưa làm được lễ cầu siêu cho thai nhi con thi con có thể vẫn đọc chú vãng sanh được không ạ. Và khi đọc chú vãng sanh con có cần thắp nhang ở ban thờ tại gia không ạ? Con mu muội không hiểu biết nên con rất mong được sự giúp đỡ của Thầy. Con xin chân thành cảm ơn ạ.

  48. Lê Hồng Hoa đã nói

    A di đà phật. Con chào Thầy. Trong kiếp này con đã bỏ thai 2 lần. Vài hôm trước con có tham gia buổi giao lưu với cõi âm thì con được cho biết con có 1 vong bé trai theo. Em bé cũng trách con về việc không cho bé cơ hội được lam con của con. Nhưng em bé cũng nói từ giờ không theo con nữa mà sẽ theo cô bạn đồng nghiệp của con (cô bạn đó đã quy Phật rồi) để được tụng kinh cùng cô ấy và vãng sanh theo bố chồng của cô ấy (hôm đó cô ấy cũng đi cùng con). Trước con không biết nên cũng không đặt tên cho các con của con, con đã nguyện sẽ không tái phạm lỗi lầm này nữa. Trong năm nay, con cũng đã có dự định làm lễ cầu siêu cho các con của con. Nhưng giờ con không hiểu và không biết phải làm gì để giúp cho vong linh con của con nữa. Con mong được Thầy chỉ bảo để con được sáng tỏ.

    • Bạn đọc lại những phần chúng tôi đã trả lời tương tự cho các bạn ở dưới và các bài khác. Việc mà bạn gọi là giao lưu với cõi âm hay những việc mê tín khác như lên đồng bóng, xem bói, tử vi không đúng theo pháp Phật. Ma còn giả được đủ thứ hạng người nên những điều bạn nghĩ thấy chưa chắc đã đúng, Bạn nên đến chùa có duyên quy y cho con bạn và cả bản thân bạn nếu có duyên với tam bảo, nhờ quý thầy gởi vong nhi ở đó, không cần thờ cúng hay làm lễ siêu độ ở nhà. Bạn đọc thêm bài viết này để rõ hơn. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/10/5/2013/nao-pha-thai-va-nhan-qua-8211-cach-sieu-thoat-cho-vong-nhi-3.html

  49. Phùng Đức Tài đã nói

    Thưa thầy, con xin thầy hướng dẫn cho con cách cúng, con là coon trai nên bây giờ con đang bị báo ứng là các công việc đều bị trì trệ và rất buồn chán. Là năm con 16 tuổi con và bạn gái có bỏ 1 đứa con đã 29 tuần, và khi đó mẹ ruột của con đã đặt tên P.M.Mẫn và đem chôn. Con cũng không quan tâm và đã thờ ơ mọi chuyện. Đến năm 2007 là lúc đó dong linh Mẫn cũng được 9 tuổi, thì con lập gia đình và vợ con đã thấy nó về báo. Vợ con hiện tại là người khác không phải mẹ ruột của Mẫn. Và trong cuộc đời con cũng đã bỏ thêm 4 đứa con nữa và đều đặt tên, nhưng sau này con đều viết tên 5 đứa và mang vô chùa. Nhưng gần đây, công việc con trì trệ và gần như là thất bại, nên vợ con đã cầu cơ và ba vợ con đã về và nói, là nghiệp chướng do con tạo ra với Mẫn, bây giờ tính ra Mẫn cũng 16 tuổi, và nó nói sẽ quyết diệt con, kg cho con làm được việc gì thanh công và sẽ giết con sau đó là giết mẹ ruột của nó. Và Mẫn bây giờ là quỷ, và sẽ rất phá. Con mong thầy giúp con. Con là Tài (0908257530)

    • Dạ tất cả do nhân quả nghiệp duyên. Trước nhất thì việc phá thai và phá đến bốn lần thật là tội lỗi, nhưng bạn biết hối cãi vẫn chưa muộn. Việc bạn làm ăn thất bại thì xem thử bạn làm thế nào, chưa hẳn chỉ do việc sát sanh gây ra, còn nhiều nguyên nhân khác và phước của bạn nữa. Bạn xem nhiều người ở ngòai xã hội thành danh làm ăn hôm nay thành mai bại mà họ chưa chắc là có làm việc sát vong nhi phải không nên kinh doanh buôn bán bạn phải xem lại cách mình làm. Thứ nữa là việc bạn cầu cơ là không đúng theo lý nhà Phật, đó là sự mê tín dị đoan. Việc cầu cơ bạn cho là ba vợ bạn lên nói, đó là chưa hẳn, ma còn giả được cả Phật huống chi là những chuyện vậy. Giả sử đúng như bạn nói ba bạn hiện lên nói thì ba bạn còn chưa được siêu thoát, vậy rất tội nghiệp, vậy thì gia đình phải nên làm thêm nhiều điều phước lành hồi hướng, cầu siêu cho ba của bạn và các con của bạn được sinh về cảnh giới an lành. Để giảm bớt quả báo và để các con bạn của bạn bớt nghiệp, sớm được sinh về cảnh giới an lành, bạn đọc bài viết trên và bài viết sau chỉ rõ cho bạn. Tốt nhất là đến chùa nào bạn có duyên trình bày chuyện, xin quý thầy đặt pháp danh cho các con của bạn rồi xin để ở chùa, vậy các con của bạn được ở chùa ngày ngày nghe kinh. Bạn không cần phải lập bàn thờ cúng ở nhà. Điều quan trọng bạn phải thành tâm sám hối thật sự, làm thật nhiều việc lành, không sát sanh, ăn chay được càng nhiều càng tốt, hứa không tái phạm lỗi gây ra, ngày ngày làm được điều gì tốt thì hồi hướng cho các con của bạn. Bạn không nên làm những việc mê tín di đoan như cũng bái linh đình, cầu cơ, xem bói, lên đồng lên bóng vì đều vô ích, tiền mất tật mang. Nếu bạn biết về Phật pháp thì ngày ngày niệm Phật lạy Phật xin sám hối nghiệp chướng và hồi hướng phước lành, hy vọng khi đủ duyên và với thành tâm bạn sẽ giảm được bớt nghiệp cho chính mình và các con của bạn sớm được sanh về cảnh giới lành. Nếu không biết chùa nào để đi thì có duyên bạn có thể đến Quan Âm Tu Viện Đồng Nai thưa chuyện. Ngày ngày ở chùa tiếp khá nhiều những trường hợp như bạn. A DI Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/10/5/2013/nao-pha-thai-va-nhan-qua-8211-cach-sieu-thoat-cho-vong-nhi-3.html

  50. Nguyen Vinh Hang đã nói

    Xin chao Thay ! Con thay minh co toi lam. Nam nay con 23 tuoi. Con da lo bo di dua con duoc 4 tuan tuoi. Vi co noi khp rieng nen con va nguoi con yeu chua the giu lai be vi nhieu noi kho. Ca 2 con thay dau kho lam. Rieng con , hang dem con dem phai khoc vi thay con da mang toi lon lam, con da lay di su song va su ton tai cua con con. Thay oi. Gio con phai lam gi de chuoc lai loi lam va de duoc su thu tha cua con.??

    • Dạ chuyện đã qua, có khóc than cũng không giải quyết được vấn đề mà tốt nhất bạn nên hành động. Đáng mừng vì bạn còn biết hối hận với lỗi lầm của mình. Bạn nên cố gắng sống thiện, nghĩ thiện, làm thiện, nếu ăn chay được thì ăn không cũng không sao, nếu biết niệm Phật thì niệm rồi hồi hướng công đức cho con của bạn và chính bản thân bạn. Bạn đến chùa có duyên xin được quy y cho vong nhi rồi gởi vong nhi ở đó, không nên thờ cúng ở nhà. Bạn đọc bài viết này và các câu trả lời chúng tôi đã trả lời cho các bạn hỏi ở dưới để rõ hơn nhé. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/17/2/2014/lam-the-nao-de-biet-vong-nhi-da-duoc-sieu-do-ai-phai-chiu-nghiep-bao-pha-thai.html

  51. Trần Thị Đào đã nói

    Bạch Thầy! Con muốn được hỏi, con cũng đa gây ra sai lầm là làm sẩy thai nhi, ngày mất là ngày 12/12/2013 nhằm ngày 10/11 năm quý tỵ. Sau đó con có gửi hương linh con vào chùa gần nhà,con đã đặt tên cho cháu là Trần Thiện Sanh nhưng con lại ghi ngày mất theo ngày dương lịch chứ không phải ngày âm lịch. Sắp tới đây là 100 ngày, còn muốn lên chùa cúng cơm cho bé được không thưa thầy? Và vì gửi hương linh vào chùa nhưng ngày mất lại nhầm ngày dương lịch thì hương linh có được siêu thoát không thưa thầy? Con không giám hỏi trụ trì ở chùa vì con sợ chính bản thân con đã phạm tội vì không cung cấp chính xác thông tin. Đôi khi con tự dằn vặt chính mình, cảm thấy tâm mình không thoài mái vì lỗi lầm đó. Con phải làm thế nào thưa thầy?

    • Dạ chuyện đã qua rồi, bạn đã làm mọi việc tốt , niệm Phật hồi hướng cho con của bạn là điều tốt nhất. Việc bạn đã gởi vong nhi về chùa đặt tên siêu độ thế là tốt rồi. Việc ghi ngày dương hay ngày âm cũng không sao cả, chủ yếu là ở tâm bạn nghĩ gì, làm gì, bạn có tâm thành thì sẽ đến thôi. Bạn không cần phải thờ cúng vong nhi ở nhà. Nên tự sám hối lỗi lầm, thành tâm hướng thiện, nguyện không lặp lại lỗi lầm tương tự, khuyến khích người khác sống thiện là tốt nhất. Bạn đọc bài viết này để rõ hơn nên làm thế nào. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/17/2/2014/lam-the-nao-de-biet-vong-nhi-da-duoc-sieu-do-ai-phai-chiu-nghiep-bao-pha-thai.html

  52. hiep đã nói

    Thưa Thầy cho con hỏi : Động thai thì ở Chùa nào cũng có ạ ? hay chỉ một số Chùa mới có ? Nếu có thì nó ở vị trí trong nào trong Chùa

  53. Le minh Châu đã nói

    Dạ thưa thầy, con muống hỏi rằng có cách nào để sám hối được tội lỗi mà con đã đều phạm vào năm giới không ạ? Mong thầy chỉ dạy dùm con ạ! Năm giới này con đều phạm sai lầm lớn ạ!

    • Dạ thì bạn đừng làm những gì đã từng làm sai trái. Nguyện hứa từ nay chỉ làm việc thiện, không làm việc ác, giữ thân khẩu ý trong từng hành động, lời nói, sám hối từ tâm thì đó chính là cách sám hối tốt nhất. A DI Đà Phật!

  54. Lê minh Châu đã nói

    Dạ thưa thầy, lúc còn trẻ con đã phá thai 4 lần, lúc đó con không biết gì về tội ác, nhưng bây giờ con đã hiểu và rất hối tiếc nhưng mọi việc đã qua, con cảm thấy lương tâm cắn rứt lắm, con xin thấy cho con biết rằng con nên làm gì đẻ giảm được tội nghiệp của con đây ạ, con rất sợ phải đọa địa ngục, liệu con làm như những gì thầy hướng dẫn thì con có hết được tội nghiệp không ạ.

    • Dạ thưa hết hay không thì chúng tôi không biết nhưng bớt nghiệp thì là có bởi vì bạn đã biết hướng thiện làm lành. Chuyện của quá khứ đã qua bạn không thể quay lại thì hãy sửa từ bây giờ. Tất cả đều là do nhân quả nghiệp duyên, bạn làm tốt sẽ hưởng quả tốt còn làm xấu thì sẽ nhận quả xấu mà thôi. Điều này là không hề sai chạy. A DI Đà Phật!

  55. An đã nói

    Thưa Thầy! Con là một người mẹ độc ác và ích kỉ, chỉ lo nghĩ cho cuộc sống của bản thân, lo cho tương lai của mình mà tàn nhẫn bỏ đi đứa con tội nghiệp của con. Bé chỉ mới 5 tuần 3 ngày tuổi. Con biết là con có lỗi với bé rất nhiều. Con biết kiếp này con phạm tội quá lớn, ắt sẽ gặp nghiệp báo. Con chỉ mong cho con của con được siêu thoát, kiếp sau được đầu thai làm người, được làm con của một người mẹ phúc đúc hơn con. Hiện con chuẩn bị ra nước ngoài không kịp làm lễ cầu siêu cho con, nhưng con đã đến chùa cúng lạy Tam bảo xin thánh thần trời đất đức Phật phù hộ cho con con nhanh được siêu thoát. Thầy cho con hỏi con có phải thờ cúng gì nữa không ạ?

    • Bạn đọc bài viết này để rõ hơn nhé. Bạn không cần phải thờ cúng gì, cố gắng sửa sai, đừng mắc phải lỗi lầm một lần nữa. Cố gắng sống thiện, nghĩ thiện, làm thiện rồi hồi hướng công đức cho con của bạn là tốt nhất. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/17/2/2014/lam-the-nao-de-biet-vong-nhi-da-duoc-sieu-do-ai-phai-chiu-nghiep-bao-pha-thai.html

  56. Duong Thuy Nga đã nói

    Con xin hoi la con da pha thai hai lan deu la 5 tuan tuoi .con xin hoi la bay gio con nen lam gi de chuoc lai loi lam voi hai em be ma con da cuop di quyen duoc song kia ak .con rat hoi han va xin sam hoi .con nen di cau sieu cho be hay phai lam gi .con xin Nguoi hay cho con mot loi khuyen .con xin cam ta Nguoi . Nam mo a di da phat ...

    • Bạn đọc bài viết sau để rõ hơn. Ngòai ra, bạn đọc lại những bình luận chúng tôi đã trả lời tương tự như chuyện của bạn. Xin chúc bạn an lạc nhé. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/10/5/2013/nao-pha-thai-va-nhan-qua-8211-cach-sieu-thoat-cho-vong-nhi-3.html

  57. Hương trần đã nói

    A di đà phật. Con xin thầy cho con biết gấp là tro cốt của thai nhi con nên rắc xuống hồ hay chôn. Con xin cảm ơn sự giúp đỡ của thầy.

    • Dạ thưa điều này thì tùy ở bạn và gia đình ạ. Điều quan trọng là bạn cố gắng niệm Phật, làm nhiều việc tốt hồi hướng cho vong nhi là có lợi nhất cho cả mẹ và con ạ. A Di Đà Phật!

  58. le kieu my đã nói

    con mang thai duoc 5 thang,khi thag thu 3 di kham thi bs bao thai nhi bat thuong(ko co ruột,thận và bàng quang,nhug con để đến tháng thứ 5 đi khám lại bs cũng kết luận như trên,và thêm nữa là ko có nước ối bs khuyên con nên bỏ vì sẽ ảnh hưởng đến cả 2 mẹ con vì sợ e bé tử bất kì lúc nào sẽ gây băng huyết ảnh hưởng đến việc sinh nở của mẹ sau này và đến tính mạng,nên buộc lòng con phải bỏ e bé.con cảm thấy rất tội lỗi ,cho con hỏi như vậy có phải con đã phạm phải tội sát sanh không,con luôn tụng chú đại bi mỗi ngày và tụng vãng sanh để cầu cho con của con được siêu thoát,con cần làm thêm gì để con của con được vãng sanh và nó không oán trách con.con xin cám ơn

    • Dạ việc phá thai dù với cách gì thì cũng đều có tội và nghiệp. Tuy nhiên, chủ yếu là do tâm mình như thế nào thì nghiệp lớn nhỏ sẽ theo hành động. Bạn phá thai là vì ảnh hưởng đến cả mẹ và con, nguy hiểm đến tính mạng theo lời khuyên của bác sĩ để cứu nguy cho cả mẹ và con chứ chủ tâm bạn không muốn như vậy là một điều trân trọng. Việc đã qua bạn cố gắng trì tụng chú vãng sanh để cầu nguyện cũng là điều tốt. Bạn cố gắng sống thiện, làm thiện, giúp đỡ mọi người, làm được điều gì tốt bạn xin hồi hướng cho con của bạn và cũng mong những nghiệp ác bạn đã vô tình hay cố ý tạo ra thì như thế sẽ rất có lợi cho cả mẹ và con. Chúc bạn thân tâm an lạc nhé. A Di Đà Phật!

  59. Dạ bài viết cùng những lời giải đáp chúng tôi đã trả lời rồi, bạn đọc lại cho rõ hơn nhé. Tất cả là ở tùy bạn thôi nhưng dù thế nào thì việc sát sanh giết một mạng người cũng là điều không nên. Còn sám hối cầu siêu hồi hướng công đức hoặc nên làm gì tốt cho vong nhi bạn có thể tham khảo thêm bài viết này. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/10/5/2013/nao-pha-thai-va-nhan-qua-8211-cach-sieu-thoat-cho-vong-nhi-3.html

  60. đan thanh đã nói

    con có thai được khoảng gần 1 tháng con thật sự rất đau khổ ,vì con đã có 1 đứa con rồi nhưng chồng con rượu chè không có trách nhiệm với con cái ,nên nếu sinh đứa bé này ra con sợ không thể nuôi nỗi ,con đang nghĩ sẻ đi phá thai nhưng xứ thương đứa con này không đành lòng. nhìn đứa lớn mà nghĩ thương tại sao đứa được ra đời đứa không.Nhưng con không thể 1 mình nuôi được 2 đứa con nên đành phải phá cái thai này .Con cảm thấy rất tội lỗi và muốn làm chôn cất cái thai thật chu đáo nhưng không biết như thế này có đúng không.Con chôn ở đằng quê ngoại con có được không ? và như vậy cháu có được về với ông bà tổ tiên bên nội không ?

  61. phương thảo đã nói

    Con có thai được 6 tuần, con còn nhỏ, không biết phải làm sao cả. nên và bạn trai đến phòng tư phá thai. cho tới giờ cũng được 7 tháng, lúc phá. con có ở nhờ nhà trọ nhỏ bạn, khi phá xong con về nhà ở. giờ con nghe nhỏ bạn nó nói nằm ngủ mới thấy tiếng khóc thai nhi, kêu đói và khát. con không biết bé nó là con trai hay con gái. giờ con sợ qá. xin bậc thầy của linh sơn phật giáo bày con cách cúng cho linh hồn e bé siêu thoát. vì con có nghe nội của bạn trai con nói bây h , mua bánh kẹo về nhà cúng, ghi tên e bé vào và ghi là nam hoặc nữ. đốt ít quần áo và tiền cho e bé. con sợ nhà con biết. nên không dám cúng ở nhà. mong phật giáo chỉ dạy con cách làm như thế nào.

    • Dạ thưa ở trên Hòa Thượng đã trả lời đầy đủ và chúng tôi đã trả lời cho một bạn vừa hỏi cũng vậy. Bạn đọc lại đoạn viết này cho rõ nhé "Làm lễ cúng thai nhi như thế nào? Tại Việt Nam, nơi nào thì Sư không rõ, nhưng ở Quan Âm tu viện, Biên Hòa, Đồng Nai; Phật tử dù nam hay nữ đến sẽ được hướng dẫn như sau: không thờ thai nhi, chỉ cần Bạn đặt tên cho thai nhi con Bạn; Bạn cảm niệm là nam thì con Bạn là nam, Bạn cảm niệm con Bạn là nữ thì nó sẽ là nữ, Nhà Sư nương theo đó mà đặt pháp danh cho thai nhi, đến chánh điện lạy Phật cầu nguyện họ tên pháp danh của thai nhi vãng sanh theo Phật là đủ rồi, không phải cúng kính mâm quả, đặt tiền vàng chi cả. Tuy nhiên khi về nhà Bạn, mỗi đêm niệm 21 biến thần chú vãng sanh cho đến khi nào không còn lo âu phiền muộn" Tuy nhiên, để vong nhi sớm được siêu thoát tốt hơn (nếu vẫn chưa siêu) và có thêm phước đức cho vong nhi và cho cả bản thân bạn thì bạn nên cố gắng sám hối tội lỗi của mình bằng cách không nên lặp lại việc đã làm. Bạn cố gắng làm nhiều điều phước thiện, giúp đỡ người khác, tụng kinh, niệm Phật, ăn chay và phóng sanh nếu có thể rồi hồi hướng công đức cho con của bạn thì đó là cách tốt nhất hơn là những việc đốt vàng mã, đốt tiền giấy lung tung rất mê tín, tốn kém, không có lợi ích gì cả. Nếu không ngày ngày cố gắng niệm Phật, trì chú vãng sanh, sửa đổi suy nghĩ thiện lương là điều nên làm nhất. A Di Đà Phật!

  62. Hoàng Bích Nga đã nói

    Con bị sảy thai khi con của con mới có 7 tuần tuổi( là sảy thai tự nhiên) nhưng bản thân con vô cùng đau sót con muốn được làm lễ cầu siêu cho bé, để bé biết rằng bé có cha có mẹ ko phải linh hồn vô thừa nhận. Nhưng con ko hiểu nhiều về lễ cầu siêu nên xin thầy chỉ dẫn giúp con, làm thế con của con sẽ được bình an ở thế giới bên kia chứ

    • Dạ thưa bạn ở trên Hòa Thượng đã trả lời đầy đủ rồi ạ. Bạn đọc lại cho rõ hơn nhé. Đây là điều ngoài sự mong muốn, bạn chỉ cần đặt tên rồi đưa đến chùa đặt pháp danh, nguyện cầu cho vong nhi về cảnh Phật thế là đủ rồi, không cần phải bày vẻ cúng kiếng rườm rà. Tối về nhà bạn đọc 21 biến chú vãng sanh như trên. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng làm thật nhiều điều phước lành, niệm Phật, ăn chay nếu có thể rồi hồi hướng công đức cho con bạn thì như thế cả bạn và con bạn đều được lợi lạc. Bạn đọc đoạn này cho rõ hơn nhé:: "Làm lễ cúng thai nhi như thế nào? Tại Việt Nam, nơi nào thì Sư không rõ, nhưng ở Quan Âm tu viện, Biên Hòa, Đồng Nai; Phật tử dù nam hay nữ đến sẽ được hướng dẫn như sau: không thờ thai nhi, chỉ cần Bạn đặt tên cho thai nhi con Bạn; Bạn cảm niệm là nam thì con Bạn là nam, Bạn cảm niệm con Bạn là nữ thì nó sẽ là nữ, Nhà Sư nương theo đó mà đặt pháp danh cho thai nhi, đến chánh điện lạy Phật cầu nguyện họ tên pháp danh của thai nhi vãng sanh theo Phật là đủ rồi, không phải cúng kính mâm quả, đặt tiền vàng chi cả. Tuy nhiên khi về nhà Bạn, mỗi đêm niệm 21 biến thần chú vãng sanh cho đến khi nào không còn lo âu phiền muộn"

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com